ข่าว

อากาศร้อนจัดปลาใน 'อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำโจน' ลอยตายเกลื่อนหนักสุดในรอบ 30 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อากาศร้อนทำปลาหลายสายพันธุ์ใน "อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำโจน" ตายลอยเกลื่อน หนักสุดในรอบ 30 ปี ชาวบ้านเร่งเก็บซากปลาหวั่นเน่าส่งกลิ่นเหม็น หลังจากนี้ต้องช่วยหาพันธุ์ปลาไปปล่อยในอ่างแทนที่ตายยกอ่าง

5 มิ.ย. 2566 สถานการณ์ฝนตกทิ้งช่วง อากาศร้อนจัดส่งผลกระทบให้อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำโจน หมู่ 6 บ้านหุบไผ่ ต.ห้วยทราย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งมีความจุเก็บอ่าง 4 แสนลูกบาศก์เมตร  สัตว์น้ำในอ่างลอยตายเกลื่อน ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบ  พบว่ามีปลาหลายสายพันธุ์ลอยน้ำตายโดยไม่ทราบสาเหตุ 

อากาศร้อนจัด ทำปลา สัตว์น้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำโจนตายลอยเกลื่อน

 

 

นางอำไพ บุตรดี อายุ 68 ปี ประธานกลุ่มแม่บ้านหุบไผ่ กล่าวว่า พบปลาลอยน้ำตายต่อเนื่องประมาณ 1 สัปดาห์ มีทั้งปลาบู่ ปลานิล ปลาตะเพียน แต่ละวันมีไม่ต่ำกว่า 400 – 500 กิโลกรัม ชาวบ้านในพื้นที่ต้องช่วยกันเดินรอบอ่างเก็บซากปลาใส่ถุงปุ๋ยเพื่อนำไปฝังซาก บางรายทำปุ๋ยในสวนมะพร้าว ไม่เช่นนั้นซากปลาจะส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ ช่วงแรกที่ปลาตายชาวบ้านคิดว่ามีการวางยา หรือเป็นโรค แต่จากการนำซากปลาไปตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบว่ามีสารเคมีปนเปื้อน

 

 

 

อากาศร้อนจัด ทำปลา สัตว์น้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำโจนตายลอยเกลื่อน

 

 

ขณะที่การตรวจสอบตัวอย่างน้ำก็ไม่มีปัญหาน้ำเน่าเสีย เนื่องจากปัจจุบันชาวบ้านมากกว่า 100 หลังคาเรือน ใช้น้ำในอ่างผลิตน้ำประปาเพื่อการอุปโภคและน้ำเพื่อการเกษตรในการเลี้ยงโคนม จึงต้องเร่งเก็บซากปลา เพื่อให้การผลิตน้ำประปาไม่มีผลกระทบจากกลิ่นเหม็น และชาวบ้านสามารถใช้น้ำตามปกติ ส่วนตัวยอมรับว่าในรอบ 30 ปี ตั้งแต่มีการสร้างอ่างเก็บน้ำ ไม่เคยพบปลาตายในลักษณะนี้มาก่อน บางปีเจอภัยแล้งนานหลายเดือน น้ำในอ่างลดลงมาก แต่ไม่พบว่ามีปลาลอยน้ำตาย

 

 

อากาศร้อนจัด ทำปลา สัตว์น้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำโจนตายลอยเกลื่อน

 

 

สำหรับปีนี้คาดว่าปลาตายทั้งอ่าง มีสาเหตุจากสภาพอากาศร้อนจัดนานผิดปกติ เนื่องจากฝนทิ้งช่วงนานหลายเดือน และหลังจากนี้ชาวบ้านก็ต้องช่วยกันหาพันธุ์ปลาไปปล่อยในอ่างเพื่อทดแทนปลาที่ตายจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด  ทั้งนี้ พื้นที่ดังกล่าวใกล้อยู่ในจุดแคบสุดในประเทศไทย ใกล้กับเทือกเขาตะนาวศรีชายแดนไทย-เมียนมา 

 

 

สรยุทธ ยงชัยยุทธ  จ.ประจวบคีรีขันธ์

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ