ข่าว

ฝนทิ้งช่วงกระทบต้นน้ำตก 'ทีลอซู' แห้งขอด เร่งสำรวจทางน้ำ สร้างฝายชะลอน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัญหาภัยแล้ง ฝนทิ้งช่วงกระทบต้น "น้ำตกทีลอซู" มรดกโลก น้ำแห้งลงตลอด นายอำเภออุ้มผาง-ผู้นำหมู่บ้าน เร่งสำรวจแหล่งต้นน้ำบ้านกล้อทอ พบปีนี้แห้งขอดน้ำน้อยกว่าทุกปี เตรียมระดมสร้างฝายชะลอน้ำ

5 มิ.ย. 2566  นายธันย์ปรวัฒน์ ภูริวัฒน์เมธา นายอำเภออุ้มผาง พร้อม นายยุทธพล เชี่ยวชาญสิงขร ผู้ใหญ่บ้านกล้อทอ หมู่ 2 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง หัวหน้าสวนราชการ ชาวบ้านกล้อทอ ร่วมกันสำรวจแหล่งน้ำต้นน้ำตกกล้อทอหนึก และแหล่งน้ำถ้ำทีหนึกปู่ แหล่งต้นน้ำ ที่ไหลลงสู่น้ำตกทีลอซู
 

 

 

 

 

 

นายอำเภออุ้มผาง นำทีมสำรวจต้นน้ำ น้ำตกทีลอซู ที่กำลังประสบภัยแล้ง

 

 

โดยน้ำดังกล่าวผุดออกจากถ้ำ ไหลลงสู่ลำธารผ่านหมู่บ้าน แต่ในปีนี้ มีสภาพน้ำลดลงมาก พื้นที่บริเวณรอบๆ มีลักษณะภัยแล้ง จึงเตรียมการประชุมชาวบ้าน แกนนำหมู่บ้าน เพื่อสร้างฝายชะลอน้ำ

 

 

นายอำเภออุ้มผาง นำทีมสำรวจต้นน้ำ น้ำตกทีลอซู ที่กำลังประสบภัยแล้ง

 

 

 

นายอำเภออุ้มผาง นำทีมสำรวจต้นน้ำ น้ำตกทีลอซู ที่กำลังประสบภัยแล้ง

 

 

นายยุทธพล  ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า จากการสำรวจแหล่งน้ำที่บ้านกล้อท่อหนึก หรือถ้ำทีหนึกปู่ ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง ที่ไหลลงสู่น้ำตกทีลอซู น้ำตกที่คนรู้จักทั่วโลก และเป็นมรดกโลก รวมทั้งการเป็นต้นทุนน้ำที่ใช้อุปโภคบริโภคของชาวบ้าน พบว่าน้ำก็แห้งกว่าทุกปี และในปีนี้ฝนยังไม่มา และดูจากสภาพพื้นที่แล้วเข้าสู้วิกฤต แห้งแล้งมาก จึงจะร่วมกันทุกฝ่ายเพื่อฟื้นฟูสภาพพื้นที่ โดยการสร้างฝายชะลอน้ำในเร็วๆ นี้

 

 

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี  จ.ตาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ