ข่าว

ครูสอนดำน้ำ ทำ ‘วราวุธ’ เดือด ไล่ฆ่าปลาวัวไททัน คนแบบนี้ไม่ควรมาสอนดำน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วราวุธ" สุดเดือดกรณีครูสอนดำน้ำไล่ฆ่าปลาวัวไททัน ลั่น คนแบบนี้ไม่ควรมาสอนดำน้ำ ทะเลไม่มีปลาจะดำลงไปดูอะไร ตะเพิดไปเข้าคอร์สปรับทัศนคติ

กรณีข่าว ครูดำน้ำ ฆ่า ปลาวัวไททัน ที่แชร์กันสนั่นโซเชียล ล่าสุดวันนี้ 30 เมษายน 2566 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ก็ได้แสดงความคิดเห็นสุดเดือดถึงกรณีดังกล่าว

 

โดยบอกว่า การที่เราไปดำน้ำนั้นเราเข้าไปบ้านของคนอื่น เราเข้าไปในโลกที่ไม่ใช่โลกของเรา ดังนั้นปลาหรือเจ้าของบ้านเขาจะทำอะไรเป็นสิทธิของเขา และเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องเคารพในสิทธิของเจ้าของบ้าน ถ้าเจ้าของบ้านมาไล่ก็แสดงว่าเขาไม่ต้องการให้เราเข้าไป

การที่เขามาไล่ แล้วเราไปฆ่าเจ้าของบ้านตาย หากเป็นคน ก็ต้องติดคุกแล้ว แต่ไม่มีใครมาเรียกร้องสิทธิให้กับปลา ให้กับสิ่งมีชีวิตที่อยู่ใต้ทะเล ดังนั้นเราเป็นมนุษย์ มีความคิด มีความรู้ และที่สำคัญเป็นถึง ครูดำน้ำ ควรจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนอื่น

 

"เรื่องนี้ผมไม่พอใจมาก ยังโชคดีที่อยู่นอกเขตอุทยานฯ เพราะถ้าอยู่ในเขตอุทยานฯ หรือในพื้นที่รับผิดชอบของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด เอาให้ถึงติดคุก 

 

ครูสอนดำน้ำ ทำ ‘วราวุธ’ เดือด ไล่ฆ่าปลาวัวไททัน คนแบบนี้ไม่ควรมาสอนดำน้ำ

 

ปลาชนิดนี้ไม่ได้เป็นสัตว์น้ำคุ้มครอง แต่เป็นปลาที่คอยควบคุมระบบนิเวศแนวปะการัง หากขาดปลาวัวไททัน อาจทำให้มีศัตรูคุกคามปะการังมากขึ้นจนขาดภาวะสมดุล จึงไม่ใช่เรื่องที่มนุษย์จะไปทำร้ายเขา และหน้าที่ของเราคือต้องอนุรักษ์ เพราะถ้าไม่มีปลาทะเลนักดำน้ำจะดำลงไปดูอะไร ถ้าไม่มีสิ่งแวดล้อม สิ่งมีชีวิตใต้ทะเล แล้วจะดำลงไปดูอะไรกัน"

 

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า อาชีพครูสอนดำน้ำ ควรมีสามัญสำนึก เพียงแค่ถูกปลาทำร้ายแล้วไปฆ่าเขาตาย เป็นเรื่องที่ไม่สมควร ออกมาขอโทษ แล้วเรื่องก็จบไป ไม่ง่ายเกินไปหรือ แต่สิ่งมีชีวิตและทรัพยากรที่เสียไป ระบบนิเวศที่หายไปกับปลาตัวหนึ่ง ถ้าทุกคนคิดแบบคุณทั้งหมดคงแย่ ท้องทะเลไทยก็จะไม่เหลืออะไรให้ลูกหลานได้ดู เพราะอย่างน้อย ในละแวกนั้น ปลาไททันก็หายไป 1 ตัว แทนที่คนอื่นจะได้เห็น และเมื่อรู้ว่าปลาเขาปกป้องพิทักษ์พื้นที่ของเขา เขาไม่อยากให้รุกเข้าไป ก็อย่าเข้าไป ทั้งที่รู้อยู่ว่าปลาชนิดนี้เขาปกป้องพื้นที่ เราก็ควรไปดำที่อื่น แต่ถ้าจะเข้าไปก็ต้องรับความเสี่ยงให้ได้ ไม่ใช่ไปทำร้ายจนถึงเขาตายเป็นสิ่งที่ไม่ควรอย่างยิ่ง

 

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ปลาชนิดนี้เป็นปลาสวยงาม พบเห็นได้ทั่วไป เป็นเอกลักษณ์ และทรัพย์สมบัติของท้องทะเลไทยที่เราควรจะต้องหวงแหนเอาไว้ หายากหรือไม่ยากไม่ใช่ประเด็น แต่ประเด็นคือไม่ใช่หน้าที่ของคุณที่จะไปทำร้ายเขา แต่เป็นหน้าที่ของคุณด้วยซ้ำไปที่จะต้องปกป้องเขา

 

"ในกลุ่มนักดำน้ำด้วยกัน ได้พูดคุยกันว่าเรื่องที่เกิดขึ้นไม่สมควร เป็นถึงครูดำน้ำด้วย ตอนนี้ทราบว่าในพื้นที่ได้พักใบอนุญาตครูดำน้ำคนดังกล่าวชั่วคราว และที่สำคัญเขายังไม่มีใบอนุญาตในการประกอบการ ซึ่งถ้าผมเลือกได้คิดว่าอย่าให้คนแบบนี้ อย่ามาสอนดำน้ำเลย หรือถ้าไม่อย่างนั้นก็ควรไปเข้าคอร์สเรียนปรับทัศนคติเกี่ยวกับเรื่องดำน้ำใหม่ดีกว่า" 

 

โดยเรื่องนี้กลายเป็นดราม่าเดือด หลังจาก เพจ ขยะมรสุม MONSOONGARBAGE THAILAND ออกมาแฉโพสต์จากครูสอนดำน้ำรายหนึ่ง ที่ลงภาพโชว์ซากปลาวัวไททัน พร้อมรอยแผลบริเวณขา ชี้ว่าจัดการฆ่าปลาตัวนี้เพราะโมโหที่ถูกกัด และเพื่อป้องกันไม่ให้ไปโจมตีนักดำน้ำคนอื่น 

 

พร้อมระบุข้อความว่า...

 

"ดำน้ำอยู่เฉย ๆ ไม่เคยยุ่งกันน้า ... แต่มากัดเราก่อนน้า มึงตาย !!! "ปลาวัวไททัน (Trigger Fish)" ตัวนี้เป็นตำนานที่เกาะร้านเป็ด ดุมาก !!! กัดลูกทัวร์ทั้ง Freedive และ Scuba หลายคนมาแล้ว... วันนี้โดนเข้ากับตัวเอง ยอมไม่ได้ และเพื่อป้องกันมันไม่ให้ไปโจมตีนักดำน้ำท่านอื่น "กูจัดให้เน้น ๆ" ทำเมนูอะไรเดี๋ยวมาอัปเดต"

 

เพียงไม่นานหลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ ก็ได้เกิดกระแสทัวร์ลงสนั่น ผู้คนต่างพากันโกรธจัดที่ได้เห็นภาพดังกล่าวโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคนทำเป็นระดับครูสอนดำน้ำ หากินกับทะเล แต่กลับทำร้ายสัตว์ทะเลซะเอง 

 

นอกจากนี้ยังมีคนชี้ว่า ปลาสายพันธุ์ดังกล่าวนั้นขึ้นชื่อว่าเป็นสัตว์หวงถิ่น หวงอาณาเขตมาก การที่ลงไปดำน้ำคือการรุกล้ำเข้าไปในถิ่นของสัตว์น้ำ ก็ไม่แปลกที่สัตว์จะป้องกันตัว แต่คนโพสต์กลับไปฆ่าปลาในถิ่นของปลาซะงั้น 

 

ครูสอนดำน้ำ ทำ ‘วราวุธ’ เดือด ไล่ฆ่าปลาวัวไททัน คนแบบนี้ไม่ควรมาสอนดำน้ำ

 

ครูสอนดำน้ำ ทำ ‘วราวุธ’ เดือด ไล่ฆ่าปลาวัวไททัน คนแบบนี้ไม่ควรมาสอนดำน้ำ

 

ครูสอนดำน้ำ ทำ ‘วราวุธ’ เดือด ไล่ฆ่าปลาวัวไททัน คนแบบนี้ไม่ควรมาสอนดำน้ำ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ