ข่าว

สุสานพิษณุโลก จัดฉายหนังให้บรรพบุรุษ ในเทศกาลเช็งเม้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรรมการสุสานที่พิษณุโลก จัดฉายภาพยนตร์จีน ให้บรรพบุรุษได้ชม พร้อมจัดอาหารชุดไหว้ แสดงความกตัญญู ในเทศกาลเช็งเม้ง

ฉายหนังให้บรรพบุรุษ  ที่บริเวณสุสานจีน ซอยป่าช้าจีน เทศบาลนครพิษณุโลก ได้มีการจัดกิจกรรมที่เรียกความฮือฮา โดยทางคณะกรรมการคนไทยเชื้อสายจีนจังหวัดพิษณุโลก

ฉายหนังเทศกาลเช็งเม้ง

จัดให้มีการฉายหนังในป่าช้าจีน เพื่อให้อากง อาม่า ที่ล่วงลับไปแล้วภายในป่าช้าจีน หรือ สุสานจีน ได้ชมในช่วงเทศกาลเซ็งเม้ง ของคนจีน ซึ่งคนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดพิษณุโลก ได้จัดฉายหนัง หรือ ภาพยนตร์จีน ในบริเวณป่าช้าจีน จำนวน 3 วัน คือ 3-5 เม.ย.

ซึ่งเชื่อกันว่า เพื่อให้บรรพบุรุษ ซึ่งล่วงลับไปแล้วได้ชมกัน วันละ 2 เรื่อง เป็นภาพยนตร์จีนแอ็คชั่น 

เทศกาลเช็งเม้งในสุสานที่พิษณุโลก

ขณะที่คนไทยเชื้อสายจีนบางท่านก็จะนำอาหารหรือสิ่งของมาให้บรรพบุรุษ อย่างเช่น นางประทีป วาสนดิลก ได้นำไอติมมา มาเลี้ยงอากง อาม่าแล้วแจกประชาชนที่มาดูหนังด้วย

ฉายหนังในเทศกาลเช็งเม้ง

น.ส.สุวิมล คำเงิน เจ้าหน้าที่ของสมาคมจีนจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า เทศกาลเซ็งเม้ง เป็นประเพณีที่สำคัญมากที่สุดของของชาวจีน คือ ไหว้บรรพบุรุษที่สุสาน เป็นการแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ

จัดชุดไหว้เทศกาลเช็งเม้ง

 โดยมีอิทธิพลมาจากลัทธิชงจื้อ ที่เน้นเรื่องความกตัญญูเป็นสำคัญทุกๆปี ลูกหลานก็จะมากราบไหว้บรรพบุรุษ ทางทางสมาคมจีนจึงได้

ถือช่วงนี้ที่เชื่อว่าดวงวิญญาณจะกลับมาในเทศกาลเช็งเม้ง ทางคณะกรรมการฯได้ว่าจ้างหนังมาฉายเพื่อสร้างความบันเทิงแก่อากงอาม่า และ ศพไร้ญาติ ที่ถูกฝังที่นี้ ซึ่งจะเป็นภาพยนตร์จีน ได้ชมกัน จำนวน 3 วัน คือ วันที่  3-5 เม.ย.นี้ ซึ่งบริเวณด้านหน้าภาพยนตร์จะไม่มีใครไม่นั่งหรือเดินผ่าน เนื่องจากเชื่อว่าอากง อาม่า มานั่งชมหนัง ในครั้งนี้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ