ข่าว

อนุทิน มอบปลัดสธ.เกาะติดปัญหา'ฝุ่น PM2.5' -ป่วยรับการรักษา 4,000 คน/สัปดาห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  เผยขณะนี้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจที่ภาคเหนือเกาะติดปัญหา "ฝุ่นPM2.5" ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน ส่วนที่จ.เชียงใหม่ภาคประชาชน "สภาลมหายใจเชียงใหม่" จี้ภาครัฐเข้ามาใส่ใจเรื่องนี้อย่างจริงจัง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข   เปิดเผยว่า ในการดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหา "ฝุ่นPM 2.5 " ขณะนี้ นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข อยู่ที่ภาคเหนือ เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาสุขภาพของประชาชน โดยปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าได้สั่งการเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ ทั้งเรื่องของน้ำยาฉีดขยายหลอดลม เพื่อให้ประชาชนไม่เกิดอาการช็อก ขณะที่หน้ากากป้องกันมลภาวะ  กระทรวงสาธารณสุขจะสนับสนุนในพื้นที่ ๆ มีความเสี่ยง ส่วนจะเป็นพื้นที่ไหนนปลัดกระทรวงสาธารณสุข  มีอำนาจตัดสินใจ

 

 

 

ส่วนสถานพยาบาลที่จะรองรับผู้ที่ได้รับผลกระทบ  "ฝุ่นPM 2.5 " ยืนยันว่ามีความพร้อม โดยขณะนี้ผู้ป่วยที่มีอาการเกี่ยวกับทางเดินหายใจ เจ้าหน้าที่จะจัดห้องแยก และเตรียมเครื่องกรองอากาศเป็นพิเศษไว้ให้ โดยจะดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด   สำหรับขณะนี้พบว่ามีผู้ป่วยมาทำการรักษาที่โรงพยาบาลกว่า 4,000 รายต่อสัปดาห์ และยังไม่พบปัญหาด้านการขาดแคลนทรัพยากรทางการแพทย์มากนัก ยังสามารถให้บริการได้ นายอนุทิน กล่าว  

 

 

 

ส่วนที่จ.เชียงใหม่  ภาคประชาชน "สภาลมหายใจเชียงใหม่" ได้จัดกิจกรรมที่ข่วงประตูท่าแพ   อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหา หมอกควัน ไฟป่าเร่งปัญหาอย่างจริงจัง ท่ามกลางสถานการณ์ "ฝุ่น PM2.5" ที่เกินค่ามาตรฐานของจังหวัดเชียงใหม่และประเทศ  ในกิจกรรมมีประชาชนมาร่วมสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นโดยการเขียนข้อความลงกระดาษ กล่าวถึงการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง  นอกจากนั้นทางสภาลมหายใจเชียงใหม่ ยังมีการแจกหน้ากากอนามัย ให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมด้วย

 

อนุทิน มอบปลัดสธ.เกาะติดปัญหา'ฝุ่น PM2.5' -ป่วยรับการรักษา 4,000 คน/สัปดาห์ อนุทิน มอบปลัดสธ.เกาะติดปัญหา'ฝุ่น PM2.5' -ป่วยรับการรักษา 4,000 คน/สัปดาห์

อนุทิน มอบปลัดสธ.เกาะติดปัญหา'ฝุ่น PM2.5' -ป่วยรับการรักษา 4,000 คน/สัปดาห์

ภาคประชาชน "สภาลมหายใจเชียงใหม่" ได้จัดกิจกรรมที่ข่วงประตูท่าแพ   อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหา หมอกควัน ไฟป่าเร่งปัญหาอย่างจริงจัง

.

ภาพโดย  : จักรินทร์  นมนาน

 


 

logoline