ข่าว

สปสช. เพิ่มสิทธิประโยชน์ ช่องทางเข้าถึงบริการ 'บัตรทอง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปี 2565 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้พัฒนาสิทธิประโยชน์จำนวนมากเพื่อให้ประชาชนในสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) เข้าถึงบริการได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ซึ่งจะลดการเจ็บป่วย และเสียชีวิตได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ปี 2565 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้พัฒนาสิทธิประโยชน์จำนวนมาก เพื่อให้ประชาชนในสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) เข้าถึงบริการได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ซึ่งจะลดการเจ็บป่วย และเสียชีวิตได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตั้งแต่บริการสร้างเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค (P&P) เช่น การรณรงค์ฉีดวัคซีนตามกลุ่มอายุ บริการฝากครรภ์ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ฯลฯ ไปจนถึงสิทธิประโยชน์การรักษา เช่น การเลือกวิธีการฟอกไตที่เหมาะสม สำหรับผู้ป่วย บริการโรคมะเร็งไปรับบริการที่ไหนก็ได้ ทั่วประเทศ

 

 

 

 

สปสช. เพิ่มสิทธิประโยชน์ ช่องทางเข้าถึงบริการ "บัตรทอง"

 

นพ. จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสปสช. กล่าวว่าปี 2566 นี้ ได้เพิ่มช่องทางการเข้าถึงบริการให้มากขึ้นด้วย การเพิ่มบริการพบแพทย์ทางไกล (Telemedicine) ส่งยาไปให้ผู้ป่วยถึงที่บ้าน ลดความแออัดในโรงพยาบาล โดยขณะนี้ มีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หลายแห่ง เริ่มมีการนำเทเลเมดิซีนมาใช้ โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล เช่น รพ.สต.แม่ตืน อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน

 

สปสช. เพิ่มสิทธิประโยชน์ ช่องทางเข้าถึงบริการ "บัตรทอง"

 

ขยายบริการ พบแพทย์ทางไกล ไปในกรณีผู้ป่วยนอก (OP Telemedicine) และส่งยาถึงที่บ้านภายใน 24 ชั่วโมง หลังรับบริการครอบคลุม 42 กลุ่มโรค และอาการ ซึ่งได้ร่วมมือกับแอปพลิเคชันด้านสุขภาพดิจิทัล จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ แอปพลิเคชัน Clicknic (คลิกนิก) ที่เริ่มดำเนินการแล้ว อีก 2 แห่ง คือ แอปพลิเคชัน Mordee (หมอดี) แอปพลิเคชัน Saluber MD (ซาลูเบอร์ เอ็ม ดี) อยู่ระหว่างเตรียมการ

 

สปสช. เพิ่มสิทธิประโยชน์ ช่องทางเข้าถึงบริการ "บัตรทอง"

 

ขยายบริการ Home Ward ดูแลผู้ป่วยที่บ้าน โดยทีมแพทย์ประจำบ้าน และทีมสหวิชาชีพ

 

เบื้องต้น จะมี 7 กลุ่มโรค ตามที่กรมการแพทย์กำหนด ประกอบด้วย

 

1. โรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ

 

2. โรคโควิด - 19 ในกลุ่ม 608 ที่สามารถดูแลตัวเองที่บ้านได้

 

3. โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ เช่น ปอดอักเสบ ที่มีข้อกำหนด ว่าต้องฉีดยาฆ่าเชื้อ วันละ 1 ครั้ง

 

4. ผู้ป่วยระดับน้ำตาลในเลือดสูง ที่ไม่มีภาวะอันตราย และไม่มีอาการอื่น

 

5. ผู้ป่วยความดันโลหิตสูง ที่ไม่มีภาวะอันตราย

 

6. บริการผ่าตัดวันเดียวกลับ (One Day Surgery: ODS) และ

 

7. ผู้ป่วยที่มีแผลกดทับ

 

 

 

 

เพิ่มร้านยาเข้ามาในโครงการสิทธิบัตรทองเจ็บป่วยเล็กน้อย 16 กลุ่มอาการ รับยาที่ร้านยาได้ 1,500 แห่งทั่วประเทศ ปัจจุบันมีกว่า 600 แห่งแล้ว และเป็นอีกหนึ่งช่องทางในให้บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค เช่น การรับยาคุมกำเนิด ถุงยางอนามัย ตลอดจนชุดตรวจคัดกรองโรคต่างๆ (Self-Test) เพิ่มสิทธิประโยชน์ผู้สูงอายุในไทย เช่น บริการตัดแว่นสายตา บริการผ้าอ้อมผู้ใหญ่ และแผ่นรองซับ สำหรับผู้ที่มีภาวะติดบ้านติดเตียง บริการใส่รากฟันเทียม ฯลฯ 

 

สปสช. เพิ่มสิทธิประโยชน์ ช่องทางเข้าถึงบริการ "บัตรทอง"

 

รวมถึงการคัดกรองภาวะการได้ยิน ในทารกแรกเกิด บริการตรวจไวรัสตับอักเสบบี (HBe Ag) ในหญิงตั้งครรภ์ ฯลฯ บางบริการ สามารถจองรับบริการผ่านแอปพลิเคชัน เป๋าตัง ได้อีกด้วย  

 

สปสช. เพิ่มสิทธิประโยชน์ ช่องทางเข้าถึงบริการ "บัตรทอง"

 

"บริการต่างๆ ในสิทธิบัตรทอง ที่จะเพิ่มเข้ามา จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย ในการรักษาพยาบาลให้กับประชาชน ไม่ให้ล้มละลายจากความเจ็บป่วยได้ แต่สิ่งสำคัญที่สุด คือการดูแลสุขภาพของตนเอง และคนใกล้ชิด ไม่ให้เกิดความเจ็บป่วยนั้น ย่อมเป็นสิ่งที่ดีที่สุด สำหรับทุกคน"

 

logoline