ข่าว

พาณิชย์ สั่งสอบนอมินี ทุนสีเทา 200 บริษัท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาณิชย์ สั่งสอบบริษัทจำนวน 200 ส่อเป็นนอมินี ทุนสีเทา ใน 4 พื้นที่เป้าหมาย กรุงเทพมหานคร ห้วยขวาง เยาวราช สัมพันธวงศ์ และรัชดา ส่วนใหญ่เป็นแหล่งที่ตั้งของธุรกิจร้านอาหาร โรงแรมที่พัก ธุรกิจนวด สปา

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาต่างชาติใช้คนไทยจดทะเบียนพาณิชย์และถือหุ้นแทน หรือนอมินี เพื่อแอบเข้ามาทำธุรกิจในไทยว่า เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้กำชับไปยังสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

พาณิชย์  สั่งสอบนอมินี ทุนสีเทา 200 บริษัท

ให้เฝ้าระวังการยื่นขอจดทะเบียนนิติบุคคลโดยให้ตรวจสอบข้อมูลการขอจดทะเบียนอย่างเข้มงวด

รวมทั้งสังเกตรูปร่าง หน้าตา และพฤติกรรมของผู้ยื่นจดทะเบียนด้วยว่ามีความน่าเชื่อถือและสอดคล้องกับจำนวนทุนที่ยื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดช่องว่างทุนสีเทา และอย่าเข้มงวดการจดทะเบียนตั้งบริษัทเฉพาะในจังหวัดท่องเที่ยว ขนาดใหญ่เท่านั้น จะต้องเฝ้าระวังเข้างวด ทุก ๆ จังหวัดทั่วประเทศ ทั้งเมืองหลักและเมือรอง

ด้าน นายจิตรกร ว่องเขตกร รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาต่างชาติใช้คนไทยจดทะเบียนพาณิชย์และถือหุ้นแทนต่างชาติ หรือนอมินี

พาณิชย์  สั่งสอบนอมินี ทุนสีเทา 200 บริษัท

 เพื่อแอบเข้ามาทำธุรกิจในไทยว่า ธุรกิจประเภทร้านอาหาร และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเช่น ธุรกิจนวดสปา ธุรกิจรถทัวร์ โรงแรม ที่พัก อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะมีปัญหานอมินีมากที่สุด

นายจิตรกร กล่าวต่อว่า ซึ่งปัจจุบันพบว่า ปัญหานอมินีมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากภาคการท่องเที่ยวเริ่มกลับมาฟื้นตัวหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ประกอบกับการเปิดประเทศของจีนทำให้มีปริมาณนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยจำนวนมากขึ้น

เบื้องต้นกรมอยู่ระหว่างการตรวจสอบบริษัทจำนวน 200 แห่งที่มีความเสี่ยงเข้าข่ายนอมินี ใน 4 พื้นที่เป้าหมายในกรุงเทพมหานคร คือ ห้วยขวาง เยาวราช สัมพันธวงศ์ และรัชดา ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแหล่งที่ตั้งของธุรกิจร้านอาหาร โรงแรมที่พัก ธุรกิจนวด สปา ล่าสุดได้ทำหนังสือขอตรวจสอบข้อมูลด้านต่าง ๆ จากบริษัท อาทิ การตรวจ สอบเอกสารการจดทะเบียนและบัญชีการการทำธุรกิจ ว่าขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่, ข้อมูลงบการเงิน โดยจะให้เวลาในการส่งข้อมลชี้แจงภายใน 15 วัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ