ข่าว

เช็กเลย โรคไหน ค่าใช้จ่ายสูง สามารถใช้ "สิทธิบัตรทอง 30 บาท" รักษาฟรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กเลย โรคร้ายโรคไหน ที่มีค่าใช้จ่ายสูง สามารถใช้ "สิทธิบัตรทอง 30 บาท" รักษาฟรีได้ โดยไม่ต้องสำรองเงินออกไปก่อน

ปัจจุบันนี้หลายคนมักมีความกังวลใจกับเรื่องสุขภาพและค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคร้ายแรง แม้ว่าจะทำงานหาเงินได้มากแค่ไหน ผลสุดท้ายอาจจะต้องหมดเงินไปกับเรื่องเหล่านี้ หรือบางคนไม่มีเงิน ต้องไปกู้หนียืมสินมารักษาตัว

 

ล่าสุดวันนี้ ( 11 กันยายน 2565) เฟสบุ๊กของ “ไทยคู่ฟ้า” มีการโพสข้อความถึงการใช้ "สิทธิบัตรทอง 30 บาท" ที่รัฐบาลจัดทำโครงการให้กับประชาชนคนไทยทุกคน โดยระบุว่า แพงแค่ไหน ก็รักษาฟรีด้วยสิทธิบัตรทอง ประชาชนที่ใช้สิทธิบัตรทอง รักษาได้ตั้งแต่โรคทั่วไป เช่น หวัด จนถึงโรคเรื้อรัง หรือ โรคเฉพาะทางที่มีค่าใช้จ่ายสูง เช่น เบาหวาน ความดัน มะเร็ง ไต หัวใจ HIV วัณโรค ฯลฯ 

"สิทธิบัตรทอง 30 บาท" ครอบคลุมค่ายา เวชภัณฑ์ตามบัญชียาหลักแห่งชาติ ยาที่มีค่าใช้จ่ายสูง ค่าอาหารและค่าห้องสามัญระหว่างพักรักษาตัวที่หน่วยบริการ และค่าส่งต่อระหว่างหน่วยบริการเพื่อรักษา อะไรบ้างที่ไม่ครอบคลุม? การตรวจและรักษาที่เกินจำเป็นจากข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ การรักษาที่อยู่ระหว่างค้นคว้าทดลอง การปลูกถ่ายอวัยวะที่ไม่ปรากฎตามบัญชีแนบท้าย และบริการทางการแพทย์อื่นที่ บอร์ด สปสช. กำหนด

 

โรคร้ายที่สามารถใช้บัตรทองได้

สำหรับประชาชนที่ต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม "สิทธิบัตรทอง 30 บาท" สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดได้ที่ >>https://www.nhso.go.th/news/3734  หรือ สอบถามเพิ่มเติมการใช้สิทธิบัตรทองที่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ