ข่าว

เช็กรายละเอียด เงื่อนไขจ่ายเงิน "เยียวยาโควิด" "ประกันสังคม" ม.33 ม.39 และ ม.40

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กรายละเอียด เงื่อนไขจ่ายเงิน "เยียวยาโควิด" กลุ่ม "ประกันสังคม" ม.33 ม.39 และ ม.40

เปิดรายละเอียดการโอนเงินช่วยเหลือ "เยียวยาโควิด" กลุ่ม "ประกันสังคม" ผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ 10 พื้นที่ควบคุมสูงสุดสีแดงเข้ม (กรุงเทพมหานคร, นครปฐม, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร, สงขลา, ยะลา, ปัตตานี และนราธิวาส) 

 

 

ทั้งขั้นตอนในการรับสิทธิและเงื่อนไขสำคัญต่างๆเกี่ยวกับการจ่ายเงิน "เยียวยาโควิด" ไม่ว่าจะเป็นแรงงานผู้ประกอบการ นายจ้าง ผู้ประกันตน ครอบคลุมทุกสิทธิ มาตรา 33 , มาตรา 39 หรือ มาตรา 40 แรงงานฟรีแลนซ์ 

 

สำหรับรายละเอียดการจ่ายเงินเยียวยาผู้ประกันตน ประกันสังคมมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 มีดังนี้

 

3 เงื่อนไขสำคัญเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับการจ่ายเงินเยียวยา 

 

1.จ่ายเงินผ่าน "พร้อมเพย์" แต่ต้องผูกกับ "บัตรประชาชน" เท่านั้น สำหรับรายละเอียดการจ่ายเงินเยียวยา ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ประกันตน ประกันสังคมมาตรา 33 , 39 หรือ 40 ต่างต้องรับเงินผ่านช่องทางเดียวกัน คือ "พร้อมเพย์

 

โดยสำหรับผู้ที่อยู่ในระบบอยู่แล้ว ไม่ต้องมายื่นเอกสารเพิ่มเติม เพราะรัฐโดยประกันสังคมมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว โดยสิ่งที่ต้องทำมีอย่างเดียว คือ ต้องเปิดบัญชี "พร้อมเพย์" ที่ผูกกับ "บัตรประชาชน" เท่านั้น ห้ามผูกบัญชีกับหมายเลขโทรศัพท์มือถือ เพื่อรอรับเงินเยียวยาตามสิทธิ 

 

2. อาชีพอิสระ หรือ ฟรีแลนซ์ มีสิทธิได้รับเงินเยียวยาเมื่อสมัครเป็นผู้ประกันตน "ประกันสังคมมาตรา 40" เท่านั้น รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม ให้ข้อมูลว่า ผู้ประกันตนรายเก่าที่อยู่ใน ประกันสังคมมาตรา 39 และ ประกันสังคมมาตรา 40 อยู่แล้ว ตั้งแต่ก่อนประกาศมาตรการวันที่ 28 มิถุนายน 2564 

 

หากมีคุณสมบัติครบตามที่มาตรการกำหนด จะมีสิทธิได้รับเงินเยียวยา 5,000 อัตโนมัติ ไม่ต้องลงทะเบียนหรือไปที่สำนักงานประกันสังคม เพียงแค่ผูกพร้อมเพย์ด้วยบัตรประชาชน แต่สำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ยังไม่ได้อยู่ในประกันสังคมมาตราใดเลย จะต้องสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ภายใน 30 กรกฎาคม 2564 ก่อน จึงจะมีสิทธิได้รับเงินเยียวยา ซึ่งสามารถสมัครได้ที่ (7-11) ทุกสาขา บิ๊กซี ธ.ก.ส. เครือข่ายประกันสังคม หรือเข้าไปสมัครในเว็บไซต์ www.sso.go.th โดยใช้หลักฐานแค่บัตรประชาชนเท่านั้น 


 

3.ประกันสังคมมาตรา 33 , 39 และ 40 ไม่ใช่ทุกคนมีสิทธิได้รับเงิน การจ่ายเงินเยียวยานี้มีเงื่อนไขที่กำหนดไว้ว่า ผู้ที่ได้รับเงินเยียวยาในครั้งนี้จะต้องเป็นผู้ประกันตน ประกันสังคมมาตรา 33 ที่ว่างงานจากเหตุสุดวิสัย นั่นคือ องค์กรที่ทำงานอยู่ไม่สามารถดำเนินงานได้ในช่วงล็อกดาวน์ รวมถึงกลุ่มผู้ประกันตน ประกันสังคมมาตรา 39 และ ประกันสังคมมาตรา 40 ที่ประกอบอาชีพอยู่ในประเภทกิจการ 9 สาขา 10 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้มเท่านั้น จึงจะได้รับเงินเยียวยา 

 

สำหรับกลุ่มใหม่ที่กำลังสมัครเข้าระบบ ประกันสังคมมาตรา 40 นี้ แม้มติ ครม. รับโดยหลักการแล้ว แต่จะต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุม ครม. อีกครั้ง ในวันอังคารที่ 20 กรกฎาคม 2564 ว่าจะช่วยเหลืออย่างไรสำหรับกลุ่มที่เพิ่งสมัครเข้าร่วมในช่วง 29 มิถุนายน - 30 กรกฎาคม 2564 นี้ เนื่องจากเป็นกลุ่มใหม่ไม่ได้อยู่ในฐานข้อมูลตั้งแต่แรก 

 

การจ่ายเงินผู้ประกันตนจะครอบคลุมประเภทกิจการ 9 สาขา 

 

1.ก่อสร้าง 

2.ที่พักแรมและบริการด้านอาหาร

3.ศิลปะ บันเทิงและนันทนาการ 

4.บริการด้านอื่น ๆ 

5.การขายส่ง - ปลีก ซ่อมยานยนต์ 

6.การขนส่งและสถานที่เก็บสินค้า 

7.กิจกรรมการบริหารและบริการสนับสนุน 

8.กิจกรรมวิชาชีพ วิทยาศาสตร์ และกิจกรรมทางวิชาการ 

9.ข้อมูลข่าวสารและการสื่อสาร 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

เช็กด่วน! โอนเงินเยียวยาโควิด ประกันสังคมมาตรา 33-39-40 ช่องทางไหนบ้าง

"ประกันสังคม" โพสต์ขออภัย หลังเว็บ www.sso.go.th ล่ม - สายด่วนโทรไม่ติด

เศร้า สูญเสียอีก 1 "นางฟ้าชุดขาว" โหมงานหนักจนล้มป่วย โซเชียลแห่อาลัย

ปรากฏการณ์ "เลื่อนฉีดวัคซีน" มาอีกแล้ว เช็กเลยมี รพ. ไหนบ้าง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ