ข่าว

อ.จุฬา วอนสื่อตรวจสอบราคา "Antigen Test kit" สูงเกิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่าน เฟซบุ๊กส่วนตัว วอนสื่อตรวจสอบราคา "Antigen Test Kit" ที่สธ.ตั้งราคาไว้แพงเกินไป

รองศาสตราจารย์ดร. พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการโพสต์ผ่าน เฟซบุ๊กส่วนตัว Puangthong Pawakapan ระบุข้อความว่า อยากให้สื่อมวลชนช่วยกันตรวจสอบราคาซื้อชุดตรวจไว (Rapid Antigen test) เพราะราคา 400 บาทที่ สธ.ตั้งไว้แพงเกินไป ต่อให้ซื้อผ่านบริษัทตัวแทนก็ตาม

 

 

เราจะไม่อ้างราคาขายในซุปเปอร์มาร์เก็ตของยุโรปก็ได้ เพราะนั่นอาจเป็นราคาที่รัฐบาลอียูช่วยสนับสนุน และเมื่อสินค้าล้นตลาดเกินความต้องการ เขาย่อมลดราคาได้  แต่เรามาดูราคาที่เขาขายกันบนอินเตอร์เน็ตขณะนี้
รศ.ดร พวงทอง ตั้งข้อสังเกตว่า  อย.ได้รับรองชุดตรวจจำนวน 24 ตัวแล้ว แต่ละตัวมีคุณสมบัติและราคาไม่เท่ากัน จะเลือกดูแค่ 4 ตัวที่รัฐบาลอนุมัติแล้ว โดย 3 ตัวแรก เป็นราคาจากเว็บไซต์ของบริษัทตัวแทนจำหน่ายในอินเดียชื่อ Indiamart ( https://dir.indiamart.com/search.mp?ss=STANDARD%E2%84%A2+Q+COVID-19+Ag+Test+SD+Biosensor%2C+Inc&prdsrc=1&mcatid=444050&catid=567&qu-tr=1&countryiso=TH)
1. STANDARD™ Q COVID-19 Ag Test ผลิตโดย SD Biosensor, Inc  ราคา 150 รูปี =  65.67   บาท
2. STANDARD F COVID-19 Ag FIA  ผลิตโดย SD Biosensor, Inc ราคา  220 รูปี =   96.32 บาท
3. Panbio™ COVID-19 Ag Rapid Test Device (nasopharyngeal) ผลิตโดย Abbott  ราคา 450 รูปี =  197  บาท
ซึ่งนี่เป็นราคาต่อชิ้น แต่หากสั่งเป็นล้านชิ้น อาจจะลดลงอีก 50% ก็ได้
ตัวที่ 4 เป็นราคาขายจากเว็บ 20test.com
SARS-CoV-2 Antigen Rapid Test Kit (Colloidal Gold Immunochromatography) ผลิตโดย Beijing Lepu Medical Technology Co., Ltd P.R. China ระบุราคาขาย+ค่าส่งให้ประเทศไทยโดยตรงคือ 1000 ชิ้น/ 499 ยูโร = 1 ชิ้น/50 cent = 19 บาทเท่านั้น
ถ้าสั่งเป็นล้านชิ้น ราคาอาจจะเหลือแค่อันละ 10 บาทก็ได้ - แต่เตือนไว้ก่อนว่านี่เป็นสินค้าของจีน จึงถูกมาก

อ.จุฬา วอนสื่อตรวจสอบราคา "Antigen Test kit" สูงเกิน

 

 

 

ทั้งนี้ รศ.ดร.พวงทอง ยังเปิดเผยอีกว่า สมมติว่ารัฐบาลบอกว่าซื้อชิ้นที่ 3 ซึ่งราคาแพงที่สุดมาขาย เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ของ Abbott  ยักษ์ใหญ่ด้านยาของยุโรปและอเมริกา คุณภาพดีมาก สหภาพยุโรปก็ซื้อจาก Abbott (และ Roche) เป็นหลัก – เรามาดูกันว่าชุดตรวจไวของ Abbott ขายในประเทศอื่นเท่าไร ร้านยาขนาดใหญ่ในยุโรป GENTAUR ขายยกกล่อง ๆ ละ 25 ชุด 135 ยูโร = 5228 บาท = 209บาท/1 ชุด ร้านขายยาในสิงคโปร์ขายชุดละ SG$10-13 = 241-313 บาท ถ้าซื้อยกกล่อง ก็จะถูกลง ทำไมทั้งยุโรปและสิงคโปร์จึงขายได้ถูกกว่าไทย ทั้งๆ ที่ค่าที่ดิน ค่าเช่า ค่าจ้างของเขาสูงกว่าประเทศไทยมากกว่าเท่าตัว ทำไมประชาชนในประเทศยากจนจึงต้องจ่ายทุกอย่างแพงกว่าประเทศที่ร่ำรวย เชื่อว่าถ้ารัฐบาลเจรจาขอซื้อกับบริษัทผู้ผลิตโดยตรงแบบที่อียูทำ แล้วนำมาตรวจให้ประชาชนฟรี เราจะได้ราคาที่ถูกมากๆ ไม่ต่างกับที่ขายในซุปเปอร์มาร์เก็ตแน่ๆ

อ.จุฬา วอนสื่อตรวจสอบราคา "Antigen Test kit" สูงเกิน

 

ที่มา เฟซบุ๊กPuangthong Pawakapan

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"Rapid Antigen Test" คืออะไร ทางเลือกเข้าถึงการตรวจ"โควิด-19"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ