ข่าว

สวนสยาม"ทุบ 3 เครื่องเล่นสู้วิกฤติโควิด สู่ภารกิจใหญ่ "บางกอกเวิลด์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ดร.ไชยวัฒน์  เหลืองอมรเลิศ ประธานที่ปรึกษาสยามบางกอกกรุ๊ป หรือ ผู้ก่อตั้งสวนสยาม เผยถึงผลกระทบจากโควิด จำเป็นต้องทุบเครื่องเล่นบางส่วน

หากพูดถึงสวนสนุกแห่งหนึ่งที่อยู่คู่กับคนไทยมานานแสนนาน คงจะเป็นที่ไหนไปไม่ได้เลย นั้นก็คือ สวนสยามทะเลกรุงเทพ สวนสนุกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ บนเนื้อที่กว่า 300 ไร่ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2523 ผ่านมาแล้ว 41 ปี สวนสยามก็ยังคงดำเนินกิจการมาจนถึงทุกวันนี้
 

แต่แล้วเหตุการณ์ที่ไม่มีใครบนโลกนี้คาดคิดก็เกิดขึ้น กับโรคระบาดโควิด-19  โรคอุบัติใหม่ที่ไม่มีใครรู้จัก และไม่รู้จะรับมือกับโรคนี้อย่างไร ธุรกิจหลายธุรกิจต้องยอมเจ็บแต่จบ ปิดกิจการกันไปนักต่อนัก บางกิจการก็ต้องประคองให้ผ่านพ้นไปได้ในแต่ละวัน ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย  ล่าสุดในโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพ เครื่องเล่น ไดโนโทเปีย สวนสยามถูกรื้อถอน จนหลายคนเข้าไปคอมเมนต์ด้วยความเป็นห่วง ว่าสวนสยามจะยังคงดำเนินกิจการต่อไปหรือไม่ เพราะก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่ผูกพันธุ์กับสวนสยาม สวนสนุกที่อยู่คู่กับคนไทยมายาวนาน

สวนสยาม"ทุบ 3 เครื่องเล่นสู้วิกฤติโควิด สู่ภารกิจใหญ่ "บางกอกเวิลด์"

สวนสยาม"ทุบ 3 เครื่องเล่นสู้วิกฤติโควิด สู่ภารกิจใหญ่ "บางกอกเวิลด์"

และทางคมชัดลึกออนไลน์ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ ดร.ไชยวัฒน์  เหลืองอมรเลิศ ประธานที่ปรึกษาสยามบางกอกกรุ๊ป หรือ ผู้ก่อตั้งสวนสยาม (บริษัทสยามพาร์ค บางกอก จำกัด) ถึงผลกระทบจากโควิดที่สวนสยามกำลังเผชิญอยู่ในตอนนี้เป็นอย่างไร ทาง ดร.ไชยวัฒน์ เผยว่า

ตอนนี้เหตุการณ์บนโลกเปลี่ยนแปลงแล้ว เหมือนเป็นสงครามโลกครั้งที่ 3 ที่เกิดขึ้นจากโรคระบาดที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน เศรษฐกิจโดนหมด การเตรียมตัวของสวนสยามเอง ต้องยอมตัดส่วนหนึ่งที่ได้ประโยชน์น้อยที่สุดขายออกไป เพื่อกู้วิกฤติภายใน 5 ปี ลงทุนสูงแต่รายได้ต่ำ ค่าใช้จ่ายต่อเดือนอยู่ที่ 30-40 ล้าน ถึงแม้ทางรัฐบาลจะมีนโยบายมาให้กู้ช่วยเหลือแต่ก็ไปไม่รอด มันเป็นเหมือนวงกลม เมื่อธนาคารไม่ได้เงินก้อนธนาคารก็อยู่ไม่ได้ 

 

สำหรับเครื่องเล่นที่ทำการรื้อถอน มีอยู่ 3 เครื่องเล่น ไดโนโทเปีย , แกรนด์แคนยอน , ท่องป่าแอฟฟริกา , ได้ขายที่ในส่วนนั้นไป ส่วนเครื่องเล่นอื่นและสวนน้ำยังอยู่ปกติ ปัจจุบันสวนสยามมีพนักงานอยู่ 400 คน บางส่วนได้มีมาตรการปรับลดเงินเดือน 20% ทั้งนี้ ดร.ไชยวัฒน์ ยืนยันว่า 5 ปีนี้ยังไม่ปิดกิจการสวนสยามแน่นอน แต่หลังจากนี้ไม่แน่ เพราะตอนนี้ผมก็อายุ 83 ปีแล้ว ล่าสุดมีคนมาขอซื้อสวนสยาม 8,500 ล้าน แต่ผมคิดว่าผมจะส่งต่อพื้นที่ตรงนี้ให้แผ่นดิน 

สวนสยาม"ทุบ 3 เครื่องเล่นสู้วิกฤติโควิด สู่ภารกิจใหญ่ "บางกอกเวิลด์"

ปัจจุบัน สวนสยาม กำลังมีการรีโนเวทใหม่โดยใช้ชื่อว่า "บางกอกเวิลด์" ลงทุนครั้งใหญ่ 3,000 ล้านบาท บนพื้นที่ 70 ไร่ ถือเป็นภารกิจสุดท้ายในชีวิตของ ดร.ไชยวัฒน์ เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวและเรียนรู้ครบวงจรของคนไทยและต่างชาติ ด้วยการจำลองแลนด์มาร์กของกรุงเทพมหานครขึ้นมาใหม่ เช่นศาลาเฉลิมไทย ศาลาเฉลิมกรุง สำเพ็ง คลองถม พาหุรัด ไซน่าทาวน์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ท้ายนี้ ดร.ไชยวัฒน์ ยังฝากไปถึงคนไทยทุกคน ให้ดูแลรักษาตัวเองให้ดีที่สุด ต้องปฎิบัติตามกฎของกระทรวงสาธารณสุข ใส่หน้ากาก ล้างมือเว้นระยะห่างกันด้วย 

ขอบคุณภาพ : Noppol Jenmung , สวนสยาม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ