ข่าว

หญ้าคาวัชพืชไร้ค่าสร้างรายได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านรวมกลุ่มนำภูมิปัญญาชาวบ้าน เอาหญ้าคาวัชพืชไร้ค่ามาใช้เป็นวัสดุมุงหลังคาช่วยลดความร้อนได้ดีกว่าสังกะสี สร้างรายได้เสริมเฉลี่ยครัวเรือนละ 1,000-2,000 บาท

 

          ชาวบ้านเขาพนมกาว ตำบลหนองพยอม อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร รวมกลุ่ม นำเอาภูมิปัญญาชาวบ้าน ออกเกี่ยวหญ้าคาตามหัวไร่ ปลายนา ที่หลายคนมองว่าเป็นวัชพืชไร้ค่า นำมากองแฝก-กองคา หรือไพหญ้าคาไว้ ใช้สำหรับมุงหลังคาลดความร้อน จำหน่ายขายทั้งปลีกและส่ง และขายสร้างรายเสริมจากการทำนา เนื่องจากในช่วงนี้แหล่งน้ำธรรมชาติขาดแคลนน้ำไม่มีน้ำทำนาจนยอดผลิตไม่ทันในช่วงฤดูร้อน ที่กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่นิยมนำไปมุงเป็นหลังคาหรือซุ้มร้านอาหาร และ สร้างอาคาร เพื่อลดความร้อน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

 

หญ้าคาวัชพืชไร้ค่าสร้างรายได้

 

หญ้าคาวัชพืชไร้ค่าสร้างรายได้


     
          การสานหรือไพหญ้าคาให้เป็นตับ โดยนำหญ้าคาที่เก็บเกี่ยวไว้ แช่น้ำ นำออกมามัดกับไม้ไผ่ ขนาดความยาวประมาณ 150 เซนติเมตรแล้วใช้เชือกฟางมัดให้แน่น แล้วนำออกตากแดดให้แห้ง ส่งขายปลีกราคาตับละ 20 บาท ลูกค้าที่มาซื้อส่วนใหญ่ก็จะเป็นกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่นิยมนำไปมุงเป็นหลังคาหรือซุ้มร้านอาหาร รวมถึง นำไปทำเป็นซุ้มประดับ ไว้เล่นน้ำสงกรานต์ ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เสริมจากการกองหญ้าคาขายคราวละ 1,000-2,000 บาท
     

 

หญ้าคาวัชพืชไร้ค่าสร้างรายได้


          นายวิเชียร จันทร์ม่อน ระบุว่า ในช่วงนี้ชาวบ้านไม่ได้ทำนา เนื่องจากน้ำไม่มี ต้องรอฤดูฝนครั้งต่อไป ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้าน ได้ไปเกี่ยวหญ้าคา ที่ขึ้นตามไหล่เขา และคันนา มาเก็บไว้ภายในบ้าน เพื่อกองหญ้าคา ซึ่งเป็นที่นิยมของกลุ่มผู้ซื้อไปทำหลังคา เนื่องจากหญ้าคา มีประโยชน์ สามารถอมความชื้น และ ช่วยลดความร้อน ได้ดีกว่า สังกะสี กระเบื้อง และที่สำคัญสามารถขายสร้างรายได้เสริมในช่วงหน้าแล้งได้เป็นอย่างดี

 

หญ้าคาวัชพืชไร้ค่าสร้างรายได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ