ข่าว

เจ้าสาว 8 ขวบ แต่งงาน เจ้าบ่าววัย 40 ก่อน มดลูกแตก ตกเลือดดับ ในคืนวันวิวาห์

สะเทือนใจ เด็กหญิง 8 ขวบ ถูกครอบครัวบังคับเป็น เจ้าสาว แต่งงานกับชายวัย 40 หวังสินสอดช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ก่อนเสียชีวิตในคืนวิวาห์จากการตกเลือด ซ้ำตำรวจไม่เอาผิด

กลับมาเป็นข่าวดังอีกครั้งเกี่ยวกับเรื่องราวของ เด็กหญิง 8 ขวบ ที่ถูกครบอครัวบังคับเข้าพิธีแต่งงานกับเจ้าบ่าววัย 40 ปี เพื่อแลกกับเงินค่าสินสอดมาประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน 

 

โดยสำนักข่าว theguardian รายงานว่า เด็กหญิงวัย 8 ขวบ เสียชีวิตจากอาการตกเลือดในคืนวันแต่งงานของเธอกับเจ้าบ่าววัย 40 ปี ซึ่งมีอายุมากกว่าเธอถึง 5 เท่า การเสียชีวิตของ เจ้าสาวเด็ก ทำให้นักเคลื่อนไหวทางการเมืองออกมาเรียกร้องให้ยุติการบังคับเด็กแต่งงาน

 

อาร์วา ออธมาน หัวหน้ากลุ่ม House of Folklore ของเยเมน และผู้รณรงค์ด้านสิทธิชั้นนำกล่าวว่า เด็กหญิงรายดังกล่าว ซึ่งระบุได้เพียงว่า ราวัน ได้แต่งงานกับชายวัย 40 ปี ในจังหวัดฮัจญะห์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเยเมน
 

"ในคืนวันแต่งงานและหลังมีเพศสัมพันธ์ เธอมีเลือดออกและมดลูกแตกซึ่งทำให้เธอเสียชีวิต" ออธมานกล่าว "พวกเขาพาเธอไปที่คลินิก แต่ทีมแพทย์ไม่สามารถช่วยชีวิตเธอได้"

 

ออธมาน กล่าวว่า ตำรวจไม่ได้ดำเนินการใดๆ ต่อครอบครัวของเด็กหญิงหรือสามีของเธอ ส่วนเจ้าหน้าที่ความมั่นคงในเมืองฮาราดห์ ปฏิเสธว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เขาไม่ต้องการให้ระบุตัวตนเพราะเขาไม่ได้รับอนุญาตให้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

 

นอกจากนี้ ชาวเมืองมีดี 2 คนที่ได้รับการติดต่อจากรอยเตอร์ยืนยันเหตุการณ์ดังกล่าว และกล่าวว่า ผู้นำของพวกเขาได้พยายามปกปิดเหตุการณ์ดังกล่าวเมื่อมีข่าวเกิดขึ้น พร้อมกับเตือนไปยังสำนักข่าวท้องถิ่นให้งดรายงานเรื่องที่เกิดขึ้น

 

 

บังคับลูกสาวแต่งงานเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย 

 

ครอบครัวที่ยากจนจำนวนมากในเยเมนแต่งงานกับลูกสาวคนเล็กเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูลูก และรับเงินพิเศษจากสินสอดที่มอบให้เด็กผู้หญิง

 

รายงานของสหประชาชาติที่เผยแพร่เมื่อเดือนมกราคมเผยให้เห็นขอบเขตความยากจนของประเทศ โดยระบุว่า 10.5 ล้านคนในเยเมน 24 ล้านคนขาดเสบียงอาหารเพียงพอ และ 13 ล้านคนไม่สามารถเข้าถึงน้ำสะอาดและสุขาภิบาลขั้นพื้นฐาน

 

ฮิวแมนไรท์วอทช์ (HRW) เรียกร้องให้เยเมนในเดือนธันวาคม 2554 ห้ามการแต่งงานของเด็กผู้หญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี พร้อมเตือนว่าจะทำให้เจ้าสาวเด็กไม่ได้รับการศึกษาและเป็นอันตรายต่อสุขภาพของพวกเธอ

 

จากข้อมูลขององค์การสหประชาชาติและรัฐบาล HRW กล่าวว่าเกือบ 14% ของเด็กหญิงเยเมนแต่งงานก่อนอายุ 15 ปี และ 52% ก่อนอายุ 18 ปี กลุ่มดังกล่าวกล่าวว่าว่าที่เจ้าสาวเด็กชาวเยเมนจำนวนมากถูกกันไม่ให้ไปโรงเรียนเมื่อเข้าสู่วัยแรกรุ่น

 

อย่างไรก็ตาม การอภิปรายในประเด็นดังกล่าวคลี่คลายลงเนื่องจากความวุ่นวายทางการเมืองหลังจากการประท้วงต่อต้านประธานาธิบดี อาลี อับดุลลาห์ ซาเลห์ ในปี 2554 ซึ่งนำไปสู่การโค่นล้มเขา  

 

หลายใน 10 ประเทศที่มีอัตราการแต่งงานของเด็กสูงที่สุดอยู่ในแถบ Sahel และ Sahara ของแอฟริกาตะวันตก การปฏิบัติดังกล่าวกลายเป็นหัวข้อข่าวในไนจีเรียเมื่อเดือนกรกฎาคมเมื่อสมาชิกสภานิติบัญญัติพยายามยกเลิกมาตรารัฐธรรมนูญที่ระบุว่าใครก็ตามที่อายุเกิน 18 ปีหรือผู้หญิงที่แต่งงานแล้วสามารถสละสัญชาติได้

 

ลูบาตู อัมมานี ผู้อำนวยการฝ่ายสถิติจากรัฐซัมฟารา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของไนจีเรียกล่าวว่า "ความจริงก็คือ ผู้คนจำนวนมาก (ที่นี่) เมื่อพวกเขาได้ยินว่าการรณรงค์ทำโดยผู้คนจากประเพณีหรือศาสนาที่แตกต่างกัน พวกเขาจะไม่เห็นด้วย กับมัน"

 

ข้อมูลจาก : theguardian

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม