ข่าว

มาครง ปธน.ฝรั่งเศษ ประกาศยุบสภา จัดเลือกตั้งใหม่ หลังแพ้พรรคฝ่ายขวาจัด

เอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ประกาศยุบสภา เพื่อจัดเลือกตั้งใหม่ หลังผลสำรวจหน้าคูหา แพ้พรรคขวาจัด คะแนนทิ้งห่างเท่าตัว

10 มิ.ย. 2567 สำนักข่าวต่างแระเทศรายงานว่า เอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ประกาศยุบสภา และจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่ รอบแรกในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ และเลือกตั้งรอบ 2 ในวันที่ 7 ก.ค.2567 หลังจากผลสำรวจการเลือกตั้งหน้าคูหาการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรป ชี้ว่า กลุ่มการเมืองขวาจัด National Rally ของ Marine Le Pen ได้คะแนนนำโด่ง ทิ้งห่างพรรคการเมืองสายกลางของ มาครง กว่าเท่าตัว

 

Olaf Scholz นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เผชิญความท้าทายไม่ต่างกัน หลังผลคะแนนชี้ว่าพรรค Social Democrats เสียคะแนนให้พรรค Alternative for Germany หรือ AfD พรรคขวาจัดที่มาแรงในเยอรมนี

 

ภาพรวมเบื้องต้นพบว่า ขั้วการเมืองขวากลาง ยังครองเสียงข้างมากในสภายุโรปต่อไป โดยน่าจะได้ 189 ที่นั่ง จากทั้งหมด 720 ที่นั่งในสภายุโรป 

 

แต่กรณีแนวร่วมการเมืองฝ่ายขวาได้ที่นังในสภาเพิ่มขึ้น อาจทำให้การออกนโยบายต่าง ๆ โดยเฉพาะในประเด็นความมั่นคงเกิดความล่าช้า และชะงักงันมากขึ้นในอนาคต

 

สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรป จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป 27 ประเทศ มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 373 ล้านคน ผลการเลือกตั้งจะชี้ชะตาการออกนโยบายทั้งเชิงสิ่งแวดล้อม และการรับผู้อพยพ รวมถึงแนวทางความร่วมมือระหว่างรัฐว่าจะออกมาในรูปแบบของการร่วมมือกันมากขึ้น หรือจะพัฒนาไปสู่แนวทางที่แต่ละประเทศให้ความสำคัญกับแนวคิดชาตินิยมมากขึ้น

 

นอกจากนี้ Alexander De Croo นายกรัฐมนตรีเบลเยียม ประกาศลาออกหลังผลการเลือกตั้งเบื้องต้นชี้ว่า พรรคการเมืองขวาจัดได้คะแนนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งประชาชนในเบลเยียมไม่ได้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งเฉพาะสมาชิกรัฐสภายุโรป แต่ยังลงคะแนนเลือกตั้งผู้แทนในระดับท้องถิ่นและระดับชาติด้วย

ข่าวยอดนิยม