ข่าว

หมอเปิดเคสหายาก หนุ่มวัย 22 ปี ดับสลดหลัง ดื่มน้ำอัดลม 1.5 ลิตร หมดใน 10 นาที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตายเพราะอะไร หนุ่มวัย 22 ปี เสียชีวิตหลัง "ดื่มน้ำอัดลม 1.5 ลิตร" ภายใน 10 นาที หมอเฉลย แค่ดื่มน้ำอัดลมก็เสียชีวิตได้ จริงหรือไม่

วันที่ 27 พ.ค.67 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  วารสารการแพทย์ "肝臟病學與胃腸病學的臨床與研究" ตีพิมพ์กรณีการเสียชีวิตของหนุ่มชาวจีนวัย 22 ปี ซึ่งมีสาเหตุการเสียชีวิตที่หาได้ยาก โดยผู้เสียชีวิตรายนี้ ดื่มน้ำอัดลม 1.5 ลิตร ต่อมามีอาการปวดท้องอย่างรุนแรงใน 6 ชั่วโมง และเสียชีวิต 18 ชั่วโมงหลังการรักษา อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ชาวอังกฤษ เชื่อว่าไม่น่าเป็นไปได้ที่ชายคนนี้จะเสียชีวิตจากการดื่มน้ำอัดลมมากเกินไป

 

ผลการศึกษากรณีดังกล่าวถูกตีพิมพ์โดยแพทย์ชาวจีนในวารสารระบุว่า หนุ่มวัย 22 ไม่มีโรคประจำตัว ดื่มน้ำอัดลม 1.5 ลิตร ใน 10 นาที เนื่องจากอากาศร้อนและกระหายน้ำ โดย 6 ชั่วโมงหลังจากดื่มเขารู้สึกท้องบวมและปวดอย่างรุนแรง จึงเดินทางไปที่โรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการรักษา ผลตรวจเบื้องต้นพบว่ามีอาการหัวใจเต้นเร็ว ความดันโลหิตต่ำ และหายใจลำบาก ผลแอกซเรย์แสดงให้เห็นว่าเนื่องจากเขาดื่มน้ำอัดลมเร็วเกินไป ก๊าซจึงสะสมอยู่ในลำไส้ และรั่วเข้าไปในหลอดเลือดดำพอร์ทัล ซึ่งเป็นหนึ่งในหลอดเลือดหลักของตับ ทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรง

ต่อมา ชายคนดังกล่าวมีอาการขาดเลือดในตับ ซึ่งเป็นภาวะที่เรียกว่า "ตับวายเฉียบพลัน" มีสาเหตุมาจากการขาดออกซิเจนไปยังอวัยวะต่างๆ เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์พยายามปล่อยก๊าซออกจากระบบย่อยอาหารของเขา และใช้ยาเพื่อควบคุมตับและอวัยวะอื่นๆ ไม่ให้ได้รับความเสียหายเพิ่มเติม แต่อาการของเขายังคงแย่ลงเรื่อยๆ กระทั่งเสียชีวิตใน 18 ชั่วโมงหลังได้รับการรักษา

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว Daily Mail รายงานเกี่ยวกับกรณีนี้โดยอ้างอิงจากความคิดเห็นของ "นาธาน เดวีส์" นักชีวเคมีจากมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน เชื่อว่าไม่น่าเป็นไปได้ที่เขาจะ เสียชีวิตจากการดื่มน้ำอัดลมมากเกินไป พร้อมชี้ให้เห็นว่า "ความน่าจะเป็นที่จะเสียชีวิตจากการดื่มเครื่องดื่มทั่วไป 1.5 ลิตร หรือมากกว่า 3 ไพนต์เล็กน้อยนั้น เรียกได้ว่าน้อยมากเลยทีเดียว เชื่อว่าผู้ชายคนนี้อาจเสียชีวิตจากการติดเชื้อ"

 

เดวิสอธิบายเพิ่มเติมว่า แบคทีเรียอาจก่อตัวเป็นถุงก๊าซในผนังลำไส้แล้วรั่วไหลไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกาย และการบริโภคเครื่องดื่มอัดลมในปริมาณมากอาจทำให้อาการแย่ลงได้ แต่ไม่ใช่สาเหตุหลักของการเสียชีวิตของเขา "แน่นอนว่ามันไม่ดีต่อสุขภาพฟัน นี่เป็นสิ่งสำคัญที่สุด การดื่มเครื่องดื่มอัดลมมากๆ จะส่งผลต่อการสร้างแร่ธาตุของกระดูก แต่เมื่อเทียบกับปริมาณน้ำตาลของคน การดื่มเครื่องดื่มอัดลมทุกวันแทบไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพ" และเมื่อพิจารณาจากการบริโภคเครื่องดื่มอัดลมทั่วโลกแล้ว หากสามารถก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้จริง ก็ควรมีกรณีที่คล้ายกันมากกว่านี้

 

ข้อมูลจาก : hk01

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ