ข่าว

เตือนเหล่าสาวๆ อันตรายใกล้ตัว ติดเชื้อรุนแรงจาก 'ผ้าอนามัย'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือนเหล่าสาวๆ อันตรายใกล้ตัว สาว 27 ติดเชื้อรุนแรงจากการใช้ 'ผ้าอนามัย' แพทย์เห็นอาการไม่ดีรีบผ่าตัดด่วนๆ แนะวิธีสังเกตุอาการ

สื่อต่างประเทศ รายงานเรื่องราวสุดสยองของหญิงสาวชาวจีนรายหนึ่ง วัย 27 ปี จากมณฑลหางโจ ติดเชื้อโรคทางนรีเวช เธอมีอาการปวดบริเวณอวัยวะเพศ อาการปวดทวีความรุนแรงจนต้องเข้ารับการผ่าตัดทันที

เสี่ยวฟาง สาวชาวจีนวัย 27 ปี ระหว่างที่เขากำลังกลับจากไปเที่ยว เสี่ยวฟางเริ่มมีอาการปวดแสบร้อน บริเวณอวัยวะเพศ และเริ่มมีอาการบวมแดง แต่เขาไม่ได้สนใจ คิดว่าเกิดจากการเสียดสีหลังนั่งรถไฟนานกว่า 40 ชั่วโมง

 

 

แต่แล้วผ่านไป 3 วัน อาการของเขากลับรุนแรงยิ่งขึ้น ปวดทรมานจนเดินแทบไม่ได้ เสี่ยวฟางรีบไปพบแทพย์นรีเวช หลักแพทย์ตรวจวินิจพบว่าเขาเ ป็น ซีสต์ต่อมบาร์โธลิน (Bartholin's Cyst) โดยหมอได้สรุปว่า เกิดจ่ากการระคายเคือง จากการที่เธอใช้ผ้าอนามัยนานเกินไปในตอนที่เธอนั่งรถไฟกว่า 40 ชั่วโมง นอกจากนี้ อาการของเธอยังรุนแรงขึ้นและเธอติดเชื้อไปแล้ว เนื่องจากการติดเชื้อร้ายแรง แพทย์จึงต้องทำการผ่าตัดและระบายน้ำทิ้ง หลังจากรักษาด้วยการป้องกันการติดเชื้อ เสี่ยวฟางก็หายดีและออกจากโรงพยาบาล

 

หมอเผย มีผู้ป่วยจำนวนมากที่มีซีสต์ต่อมบาร์โธลิน ซึ่งเกิดจากการใช้ผ้าอนามัยเป็นเวลานาน ต่อมบาร์โธลินเป็นส่วนหนึ่งของอวัยวะสืบพันธุ์ภายในของสตรี เมื่อเชื้อโรคบุกรุกต่อมบาร์โธลิน พวกมันอาจทำให้เกิดการอักเสบหนองเฉียบพลันของต่อมและท่อต่อม ทำให้เกิดโรคบาร์โธลินอักเสบ ถุงต่อมบาร์โธลินเกิดขึ้นเมื่อช่องเปิดของท่อต่อมบวมเนื่องจากการอักเสบ และมีหนองสะสมและไม่สามารถไหลออกมาได้ "โรคนี้พบได้บ่อยในสตรีวัยเจริญพันธุ์"

 

 

 

 

อุบัติการณ์ของถุงต่อมบาร์โธลินเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

วีธีสังเกตุอาการ

มีอาการบวมแดง เจ็บปวด รู้สึกแสบร้อน ไม่สะดวกในการเดิน เคชลื่อนไหวลำบาก และในกรณีที่รุนแรง การถ่ายอุจจาระและปัสสาวะลำบาก อาจร้ายแรงถึงชีวิต

 

 

วิธีรักษาสุขอนามัยไม่ให้เกิดโรค

ควรอาบน้ำบ่อยๆ เปลี่ยนชุดชั้นใน เปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ ในช่วงมีประจำเดือน และพยายามเลือกผ้าที่ระบายอากาศได้ดี

 

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก : hk01

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ