ข่าว

'เฮลิคอปเตอร์' ประธานาธิบดีของอิหร่าน ประสบอุบัติเหตุ ยังไม่ทราบชะตากรรม

ยังไม่ทราบชะตากรรม 'ประธานาธิบดีอิหร่าน' หลังประสบอุบัติเหตุ 'เฮลิคอปเตอร์ตก' ทางภาคเหนือของอิหร่าน ขณะที่อีก2ลำ ถึงจุดหมายปลอดภัย

วันที่20พ.ค.2567 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เมื่อวันที่19พ.ค.2567  เฮลิคอปเตอร์ ที่บรรทุก ประธานาธิบดีอิหร่าน อิบราฮิม ไรซี และ ฮอสเซน อามีร์ อับดอลลาเฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศ ประสบอุบัติเหตุ ตก บริเวณป่าในเขตวาร์เซกาน จังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก ในภาคเหนือของ อิหร่าน ในสภาพอากาศมีหมอกลงจัด ทำให้ยังไม่ทราบชะตากรรม

 

โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากผู้นำ อิหร่าน ทั้งสองเดินทางกลับจากไปร่วมพิธีเปิดเขื่อน ที่สร้างขึ้นบริเวณชายแดนอิหร่านติดกับประเทศอาเซอร์ไบจาน โดย ประธานาธิบดีไรซี ได้พบกับประธานาธิบดีอิลฮัม อาลีเยฟ ของอาเซอร์ไบจาน ที่เดินทางมาร่วมในพิธีเปิดเขื่อนด้วย เขื่อนนี้เป็นแห่งที่สาม ที่สองประเทศร่วมกันสร้างในบริเวณแม่น้ำอาราส

หลังเกิดเหตุ หน่วยกู้ภัย 40 คน และโดรน เดินทางเข้าพื้นที่จุดเกิดเหตุ แต่เนื่องด้วยสภาพพื้นที่เป็นภูเขาและป่า บวกกับมีหมอกหนา จึงยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ ทำให้ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยอาจต้องใช้เวลา

เฮลิคอปเตอร์ ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสาร เป็นหนึ่งใน3ลำที่ลงพื้นที่ด้วยกัน โดยลำดังกล่าวจำเป็นต้องลงจอดกระแทกพื้นเนื่องจากหมอกหนา ส่วนอีก2ลำที่บรรทุกรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ เดินทางถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย

 

อิหร่าน มี เฮลิคอปเตอร์ หลายรุ่น แต่เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติ ทำให้ประสบปัญหาเรื่องการจัดหาชิ้นส่วนต่างๆ สำหรับการซ่อมบำรุง และอากาศยานของกองทัพส่วนใหญ่มีอายุเก่าแก่ตั้งแต่ก่อนการปฏิวัติอิสลามในปี 2522

 

ขณะที่ความคืบหน้าในการค้นหา ทีมกู้ภัยเข้าไปถึงจุดที่ เฮลิคอปเตอร์ตก แล้ว โดยสื่อ อิหร่าน รายงานว่า ทีมกู้ภัยได้เข้าถึงพื้นที่ที่เป็นจุด เฮลิคอปเตอร์ ของประธานาธิบดีไรซี และคณะ ประสบอุบัติเหตุ ตก แล้ว 
 


ด้านเพจข่าว อิหร่าน อินเตอร์เนชั่นแนล อิงลิช (Iran International English) ได้เผยแพร่ภาพ เฮลิคอปเตอร์ อิลยูชิน หรือ อิล 76 (Il-76) พร้อมลูกเรือและทีมกู้ภัย ออกเดินทางจากสนามบินซูคอฟสกี ไปยังเมืองทาบริซ ของอิหร่าน เพื่อช่วยปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย เฮลิคอปเตอร์ ของประธานาธิบดีไรซี ตามคำสั่งของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่ให้ส่งเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ และทีมผู้เชี่ยวชายการกู้ภัยบนภูเขาอีก 50 คน เข้าไปก่อน หลังโทรศัพท์คุยกับรองประธานาธิบดี อิหร่าน 

นอกจากนี้ ยังมีภาพที่บันทึกโดยโดรนของกองกำลังอาสาสมัครที่ช่วยเหลือสภาเสี้ยววงเดือนแดง หรือ กาชาดอิสลาม แสดงให้เห็นซาก เฮลิคอปเตอร์ ที่ ตก อยู่ในป่า

 

จุดตกเฮลิคอปเตอร์ประธานาธิบดีอิหร่าน

ข่าวยอดนิยม