ข่าว

พลจัตวาโซมิน แท็ต ถูกสังหารกลางสนามรบตรงข้ามบ้านริมเมย ด้วยโดรนทิ้งระเบิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พลจัตวาโซมิน แท็ต" ถูกสังหารกลางสนามรบ หลังกลุ่มต่อต้านทหารเมียนมาใช้โดรนทิ้งระเบิดต่อเนื่อง บริเวณด่านพรมแดนไทยเมียนมา อ.สอด จ.ตาก

สถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารฝ่ายต่อต้านทหารเมียนมา ซึ่งประกอบด้วยทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) กองพลน้อยที่ 6 และเคเอ็นยูพีซี. กองกำลังพีดีเอฟ กองกำลังปกป้องประชาชนของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (เอ็นยูจี) ได้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีทหารเมียนมา โดยใช้โดรน ทิ้งระเบิดใส่บริเวณด่านพรมแดนไทยเมียนมา สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 ตรงข้ามบ้านวังตะเคียน หมู่ที่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ตลอดทั้งวันของวันที่ 20 เม.ย. 2567 ทำให้ฝ่ายทหารเมียนมาเสียชีวิตจำนวนมาก

หนึ่งในผู้เสียชีวิตมีบุคคลสำคัญ คือ "พลจัตวาโซมิน แท็ต" ผู้บัญชาการกองพล 44 ที่ควบคุมดูแลค่ายผาซอง กองพันทหารราบที่ 275 เมยวดี ตรงข้าม บ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก แม้จะต้องเป็นฝ่ายที่เสียเปรียบในสมรภูมิ แต่ "พลจัตวาโซมิน แท็ต" ไม่เคยก้มหัวให้ข้าศึก หลังจากที่ถอนตัวออกจากค่ายผาซอง และถูกสังหารด้วยโดรนจนเสียชีวิตกลางสนามรบ

อย่างไรก็ตามฝ่ายเมียนมาอาจจะประสานผ่านมายังคณะกรรมการชายแดนไทย เมียนมาส่วนท้องถิ่น แม่สอด-เมยวดี เพื่อขอนำศพกลับมาทาง อ.แม่สอด โดยยังไม่ได้มีการยืนยันรายละเอียดการนำศพกลับเมียนมา

 

 

ทั้งนี้กองทัพอากาศเมียนมา ส่งเครื่องบินรบ MiG29 ,JF 17 และ YAK 130 ทิ้งระเบิดรอบด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพฯ 2 ฝั่งเมยวดี ทั้งวันทั้งคืนของวันที่ 20 ต่อเนื่องมาถึงเช้า วันที่ 21 เม.ย. 2567  แต่ยังไม่มีผลกระทบไทย

 

 

 

รายงานข่าวแจ้งว่า วานนี้ ชาวพม่ากว่า 3,000 คนหนีสงครามจากเมียวดีเข้าจ.ตากแล้ว  เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง จัดระเบียบและดูแล ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา(ผภสม.)ซึ่งได้เดินทางเข้ามาฝั่งไทยในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว จ.ตาก จำนวน 6 พื้นที่ จำนวน 3,027 คน (20 เม.ย.67)

 

 

ขณะที่กิ่งกาชาด อ. แม่สอดเปิดรับบริจาคสิ่งของจำเป็นให้กับผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาเพื่อให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม หมายเลขติดต่อ 0 5553 3235.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ