ข่าว

ผวาโตเกียว 'แบคทีเรียกินเนื้อคน' ระบาดไทยเสี่ยงไหม เช็กอาการเบื้องต้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผวาหนัก โตเกียว 'แบคทีเรียกินเนื้อคน' ระบาดติดเชื้อพุ่ง ประเทศไทยเสี่ยงหรือไม่ เช็กอาการเบื้องต้น พบความผิดปกติตามนี้รีบพบแพทย์

ผวาหนักเมื่อญี่ปุ่น ประกาศยอดผู้ติดเชื้อ "แบคทีเรียกินเนื้อคน" หรือ การระบาดของ เชื้อแบคทีเรียอันตราย  ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดร้ายแรง สเตรปโตคอคคัส กลุ่มเอ  เพิ่มสูงขึ้น โดยในกรุงโตเกียวพบคนติดเชื้อแล้ว 88 ราย สูงกว่าปีที่ผ่านมาถึงประมาณ 3 เท่า 

ขณะที่ทั้ง ญี่ปุ่น พบผู้ติดเชื้อ "แบคทีเรียกินเนื้อคน" จำนวน 517 ราย ซึ่งสูงกว่า 5 ปีก่อน ถึง 4 เท่า ทั้งนี้เชื้อดังกล่าวจัดว่าเป็นเชื้อที่อันตรายมาก เนื่องจากมีปลทำให้เกิดอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 30% และสามาถแพร่กระจายได้ผ่านละอองฝอยน้ำมูกน้ำลาย และการสัมผัสบาดแผลบนร่างกาย เมื่อติดเชื้อ

ทางการโตเกียวได้ออกประกาศว่า หากประชาชนมีอาการต่อไปนี้ เช่น ปวดและบวมที่แขนขา หรือมีไข้สูง ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้การติดเชื้อ ให้รีบพบแพทย์ทันที พร้อมกับรักษาสุขอนามัย หมั่นล้างมือ และดูแลบาดแผลให้ดี 

 

 

ด้าน “ฮิโตชิ ฮอนดา” ศาสตราจารย์ด้านโรคติดเชื้อที่มหาวิทยาลัยสาธารณสุขฟูจิตะระบุว่า  อาการดังกล่าวไม่ใช่โรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจเหมือนกับโรคปอดบวม หรือ โควิด-19 การแพร่ระบาดในตอนนี้ไม่น่าจะส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดใหญ่ 

 

 

สำหรับ  สเตรปโตคอคคัส กลุ่มเอ กระทรวงสาธารณะสุข ของประเทศไทย เคยให้ ข้อมูลเอาไว้ว่า โรคดังกล่าว ไม่ใช่เชื้ออุบัติใหม่ และเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง ประเทศไทย เรียกว่า โรคไข้อีดำอีแดง หรือ Scarlet fever ทำให้เกิดการติดเชื้อของคอหอย บริเวณต่อมทอนซิล และระบบทางเดินหายใจ สามารถเกิดเกิดได้ทุกช่วงอายุ

 

 

อีกทั้งโรคนี้ยังสามารถติดต่อจากคนสู่คนโดยการใกล้ชิดและหายใจรับละอองฝอยของเสมหะ น้ำมูก น้ำลายที่มีเชื้อ ส่วนใหญ่อาการที่พบมักจะสังเกตุได้ง่ายๆ คือ เจ็บคอ ปวดศีรษะ ไข้ และอาจมีผื่นนูนตามร่างกาย สัมผัสแล้วมีลักษณะสากๆ คล้ายกระดาษทรายนั้นเอง

 

 

ที่มา: independent  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ