ข่าว

ฮือฮา 'ปลูกถ่ายไตหมูสู่คน' ในผู้ป่วยโรคไตระยะสุดท้าย สำเร็จครั้งแรกของโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความหวังใหม่ ทีมแพทย์ต่างประเทศ 'ปลูกถ่ายไตหมูสู่คน' ในผู้ป่วยโรคไตระยะสุดท้ายสำเร็จครั้งแรกของโลก คาดไตใหม่จะอยู่ได้หลายปี

สำนักข่าว CNN รายงานว่า ที่โรงพยาบาลแมสซาชูเซตส์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกที่ปลูกถ่ายไตในปี 1954 ได้ทำการ ปลูกถ่ายไตหมูสู่คน ในผู้ป่วยโรคไตระยะสุดท้ายสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก หลังใช้ระยะเวลาในการผ่าตัดนานถึง 4 ชั่วโมง ซึ่งผู้ป่วยรายนี้เป็นชายวัย 62 ปี และกำลังพักฟื้นตัวคาดว่าจะออกจากโรงพยาบาลได้ในเร็วๆ นี้

 

แพทย์กล่าวว่าการ ปลูกถ่ายไตหมูสู่คน ในผู้ป่วยรายนี้ คาดว่า ไตใหม่จะคงอยู่ได้หลายปี แต่ก็ยอมรับว่ายังมีสิ่งที่ไม่ทราบอีกหลายอย่างในการปลูกถ่ายจากสัตว์สู่คน

จากการเผยแพร่ข้อมูลของโรงพยาบาล ผู้ป่วยชายรายนี้ ระบุว่า  เขาเป็นผู้ป่วยในโครงการปลูกถ่ายอวัยวะของโรงพยาบาลมาเป็นเวลา 11 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้เขาได้รับไตจากผู้บริจาคมนุษย์ในปี 2561 หลังจากป่วยด้วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงมานานหลายปี ไตนั้นเริ่มแสดงสัญญาณของความล้มเหลวในห้าปีต่อมา และเขากลับมาฟอกไตอีกครั้งในปี 2566 เมื่อเขาได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคไตระยะสุดท้ายเมื่อปีที่แล้ว แพทย์จึงแนะนำให้เขาลองใช้ ไตหมู

 

"ฉันเห็นว่ามันไม่เพียงแต่เป็นวิธีที่จะช่วยฉันเท่านั้น แต่ยังเป็นหนทางในการสร้างความหวังให้กับผู้คนหลายพันคนที่ต้องการการปลูกถ่ายเพื่อความอยู่รอด" ผู้ป่วยรับการ ปลูกถ่ายไตหมูสู่คน กล่าว 

อย่างไรก็ตาม แพทย์อีกหลายคนกล่าวว่าการผ่าตัดถือเป็นเหตุการณ์สำคัญทางการแพทย์

 

“ในที่สุดการได้เห็นสิ่งนี้บรรลุผลหลังจากทำงานและร่วมมือกันมานานหลายปี ถือเป็นก้าวสำคัญและเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับการปลูกถ่าย” ดร. Parsia Vagefi หัวหน้าฝ่ายศัลยกรรมปลูกถ่ายที่ UT Southwestern Medical Center ในดัลลัส กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ