ข่าว

‘โฆษก กต.’ เตือน คนไทยไป ‘ไต้หวัน’ มีเพิ่มค่าปรับ Over Stay 5 เท่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษก กต. เตือน คนไทยไป ‘ไต้หวัน’ มีเพิ่มค่าปรับ Over Stay 5 เท่า แนะซื้อประกันการเดินทาง คาดฟรีวีซ่าเที่ยวจีนวันแรก คนไทยจะไปเที่ยวมากเหมือนญี่ปุ่น ขอนักท่องเที่ยวปฏิบัติตามกฎหมายเคร่งครัด

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แจ้งเตือนพลเมืองไทยที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ไต้หวันในระยะนี้ว่า คนไทยที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ไต้หวัน ซื้อประกันภัยทุกครั้งก่อนการเดินทาง เพราะในช่วงที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวไทยเจ็บป่วย หรือเกิดอุบัติเหตุกระทันหันระหว่างการท่องเที่ยว จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาบ่อยครั้ง แม้ไต้หวันจะมีระบบสาธารณสุขที่มีมาตรฐาน แต่หากไม่มีประกันสุขภาพการเดินทางก็จะต้องเสียอัตราค่าใช้จ่ายการรักษาที่สูงมาก

 

นอกจากนั้น สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไต้หวัน ยังจะมีการปรับนโยบายค่าปรับการตรวจคนเข้าเมืองไต้หวัน สำหรับผู้ที่พำนักเกินจำนวนวันที่ได้รับอนุญาตให้พำนักในไต้หวัน หรือ Over Stay จาก 10,000 ดอลลาร์ไต้หวัน เป็น 50,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือ 5 เท่าของค่าปรับเดิม ตั้งแต่วันนี้ (1 มี.ค.) เป็นต้นไป จึงขอให้ผู้เดินทางวางแผนการเดินทางให้รอบคอบ

 

ส่วนมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราวีซ่า ระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน สำหรับการเดินทางไปพำนักไม่เกิน 30 วัน ในวันนี้ (1 มี.ค.) เป็นวันแรกว่า โดยคาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปท่องเที่ยวจจำนวนมากเหมือนที่ญี่ปุ่น มีนโยบายฟรีวีซ่าให้กับประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมา จึงขอให้นักท่องเที่ยวและผู้เดินทาง ศึกษาปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบของประเทศจีนอย่างเคร่งครัด เพื่อหลีกเลี่ยงความยุ่งยากระหว่างการเดินทาง หากพลเมืองไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศจีน ประสบปัญหา สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ สถานกงสุลใหญ่ของไทยในหลาย ๆ เมืองของจีนได้ หรือติดต่อที่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

 

 

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีพลเมืองชาวเมียนมาไปขอวีซ่าไทย ที่สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงย่างกุ้งจำนวนมาก จากการติดตามพบว่ามีการจัดระบบอย่างดี จำนวนผู้มาขอวีซ่านั้นลดลงแล้ว คาดว่าสถานการณ์ดีขึ้นมาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ