ข่าว

'กาเบรียล อัตตัล' นายกฯ ฝรั่งเศส อายุน้อยที่สุด ทำงานสำคัญนับไม่ถ้วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กาเบรียล อัตตัล' นายกฯ ฝรั่งเศสคนล่าสุด ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ เส้นทางการเมืองไม่ธรรมดารับตำแหน่งสำคัญๆ มาแบบนับไม่ถ้วน เปิดไลฟ์สไตล์ส่วนตัวแบบไม่มีปิดบัง

สำนักงานเอพีรายงานว่า เอ็มมานุเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส  ได้แต่งตั้ง "กาเบรียล อัตตัล" (Gabriel Attal) วัย 34 ปี อดีตโฆษกรัฐบาลและรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาฝรั่งเศสในคณะรัฐมนตรี ขึ้นเป็น นายกฯ ฝรั่งเศสคนล่าสุด ส่งผลทำให้เขากลายเป็นผู้นำฝรั่งเศสที่มีอายุน้อยในประศาสตร์ตั้งแต่ที่เคยมีการแต่งตั้ง นายกฯ ฝรั่งเศส ที่ผ่านมา  

 

 

กาเบรียล อัตตัล นายกฯ ฝรั่งเสสคนล่าสุด

สำหรับ เส้นทางการเมือง และ การศึกษาของ  "กาเบรียล อัตตัล"  นายกฯ ฝรั่งเศสคนล่าสุด  นายอัตตัล เริ่มเป็นสมาชิกพรรคสังคมนิยมในปี 2006 ได้เป็นสมาชิกคณะรัฐมนตรีของอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มารีโซล ตูแรน ระหว่างปี 2012 - 2017 อีกด้วยจนกระทั้งปี  2016  นายอัตตัล เข้าร่วมพรรคอ็องมาร์ชและกลายเป็นโฆษกพรรคในปี 2018 และสมาชิกคณะกรรมการบริหารพรรคตั้งแต่ปี 2021  

 

 

กาเบรียล อัตตัล นายกฯ ฝรั่งเศสคนล่าสุด

  • ปี  2018   "กาเบรียล อัตตัล"  ได้รับตำแหน่งเลขาธิการแห่งรัฐถึงอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการแห่งชาติและเยาวชน ฌ็อง-มีแชล บล็องแกร์ ในขณะนั้นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี เอดัวร์ ฟีลิป
  • ปี 2020 เขาได้รับตำแหน่งโฆษกรัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี ฌ็อง กัสแต็กซ์
  • ปี 2022 ดำรงตำแหน่งผู้แทนรัฐมนตรีรับผิดชอบบัญชีสาธารณะ ซึ่งตำแหน่งนี้เป็นผู้แทนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การคลัง และอุตสาหกรรมและอธิปไตยดิจิทัล 
  • ปี 2023 โยกย้ายตำแหน่งไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการแห่งชาติและเยาวชน ต่อจากปั๊บ แอนด์เดีย ซึ่งได้ถูกพ้นจากตำแหน่ง
  • ปี 2024 หลังจากนายกรัฐมนตรี เอลีซาแบ็ต บอร์น ได้ยืนหนังสือลาออกจากตำแหน่งวันก่อนนั้น ประธานาธิบดี แอมานุแอล มาครง ได้แต่งตั้ง "กาเบรียล อัตตัล" เป็นนายกรัฐมนตรีแทน

 

 

เอพีราย ระบุต่อว่า "กาเบรียล อัตตัล" เป็นรัฐมนตรีที่ได้รับความนิยมสูงสุดในคณะ ครม. มาครงชุดเดิม และเขายังกลายเป็นนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสคนแรกที่เป็น LGBTQ อย่างเปิดเผย อย่างไรก็ตามการปรับคณะรัฐมนตรีเกิดขึ้นเพื่อปรับปรุงการทำงานของรัฐบาลที่กำลังจะสิ้นสุดลงในปี 2027 และตามกฎหมายรัฐธรรมนูญฝรั่งเศสประกาศห้ามมาครงลงชิงต่อเป็นสมัยที่ 3

 

 

ด้าน เอ็มมานุเอล มาครง โพสต์ข้อความบน X ว่า ไว้วางใจ นายอัตตัล ในการทำงานและเดินหน้าโครงการต่างๆของรัฐบาล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ