ข่าว

ถอดคำต่อคำ บทสนทนา ก่อน 'JAL' ชน เครื่องบิน หน่วยยามฝั่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ญี่ปุ่น ถอดเทป บทสนทนา คำต่อคำ ระหว่าง นักบิน กับ จนท.หอควบคุมการบิน ก่อน 'JAL' ชนกับ เครื่องบิน หน่วยยามฝั่ง ที่สนามบินฮาเนดะ

จากเหตุการณ์ เครื่องบิน JAL สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ (Japan Airlines) ไฟไหม้ หลังชนกับเครื่องบินของหน่วยยามฝั่ง ที่สนามบินฮาเนดะ ซึ่งทำให้ลูกเรือหน่วยยามฝั่ง เสียชีวิต 5 ราย แต่ผู้โดยสารและลูกเรือ 379 ชีวิต บน JAL 516 รอดทั้งหมด ทำให้ทางการญี่ปุ่น ต้องเริ่มสอบสวนหาสาเหตุ ที่เครื่องบินโดยสารชนกับเครื่องบินของหน่วยยามฝั่ง

เจ้าหน้าที่ชุดสอบสวนของคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งของญี่ปุ่น ลงพื้นที่ตรวจสอบซากเครื่องบินทั้ง 2 ลำ และชิ้นส่วนที่กระจัดกระจาย ภายในสนามบินฮาเนดะ ในกรุงโตเกียว โดยมีตำรวจร่วมตรวจสอบด้วย เพื่อสอบสวนหาสาเหตุที่ทำให้เครื่องบิน JAL ชนกับเครื่องบินของหน่วยยามฝั่งบนรันเวย์ เมื่อเวลา 17.47 น. ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น

 

 

ต่อมาคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่ง เปิดเผยว่า พบกล่องบันทึกเสียงสนทนาในห้องนักบิน และกล่องบันทึกข้อมูลการบินของเครื่องบินของหน่วยยามฝั่ง และกำลังค้นหากล่องดำของเครื่องบินของ JAL ขณะที่ มีคำชี้แจงขัดแย้งกัน ระหว่างนักบินยามฝั่งและหอควบคุมการบิน ล่าสุด เจ้าหน้าที่เผยข้อมูลยืนยันเครื่องบินยามฝั่ง ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสู่รันเวย์ และพบกล่องดำของเครื่องบินยามฝั่งแล้ว

เครื่องบินชนกันในญี่ปุ่น

ก่อนหน้านี้แจแปนแอร์ไลน์ เปิดเผยว่า ลูกเรือของเที่ยวบิน JAL516 ซึ่งเดินทางมาจากเมืองซัปโปโร ได้รับอนุญาตจากหอควบคุมการบินที่สนามบินฮาเนดะให้ลงจอดได้ และย้ำคำสั่งก่อนจะควบคุมเครื่องบินลงจอด ซึ่งมีเอกสารการถอดเทป ยืนยันแบบคำต่อคำ

 

 

ส่วนเครื่องบินรุ่นบอมบาเดียร์ DHC8-300 ของหน่วยยามฝั่ง กำลังเตรียมเดินทาง เพื่อนำสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปยัง จ.นีงาตะ หนึ่งในพื้นที่ประสบภัยจากแผ่นดินไหว ที่เกิดขึ้นใน จ.อิชิกาวะ และนักบินยามฝั่ง บอกกับเจ้าหน้าที่สอบสวนว่า ได้รับอนุญาตให้นำเครื่องบินขึ้นจากสนามบินได้ แต่เจ้าหน้าที่หอควบคุมการบิน บอกว่า  เครื่องบินของยามฝั่ง ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ทะยานออกจากสนามบิน

เครื่องบินชนกันในญี่ปุ่น

 

ล่าสุด กระทรวงคมนาคม เผยแพร่บทสนทนาระหว่างเจ้าหน้าที่หอควบคุมการบิน และนักบินของเครื่องบินทั้ง 2 ลำ ระบุว่า

 

  • เวลา 17.43 น. หรือ 4 นาทีก่อนการชน หอควบคุมการบินบอกให้เครื่องบิน JAL เตรียมลงจอดที่รันเวย์ได้ และแจ้งด้วยว่า จะมีเครื่องบินอีกลำ จะออกจากสนามบิน
  • เวลา 17.45 น. เครื่องบิน JAL ได้รับอนุญาตให้ลงจอด และอีก 10 วินาทีต่อมา หอควบคุมการบินแจ้งให้เครื่องบินยามฝั่ง อยู่ในจุดรอบนแท็กซีเวย์ ที่จะไปสู่รันเวย์ และนักบินทวนคำสั่งอีกครั้ง จนกระทั่งเกิดการชนกัน ก็ยังไม่มีการอนุญาตให้เครื่องบินยามฝั่งเข้าสู่รันเวย์แต่อย่างใด

เอกสารบันทึกเหตุเครื่องบินชนกันที่ญี่ปุ่น

ขณะที่ตำรวจกรุงโตเกียว เปิดการสอบสวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น โดยมุ่งประเด็นการกระทำโดยประมาทเลินเล่อจากการประกอบวิชาชีพ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ

 

 

นอกจากนี้ บริษัท แอร์บัส เอสเอเอส จะส่งทีมผู้เชี่ยวชาญไปให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิค แก่คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งของญี่ปุ่น เพื่อสนับสนุนการสอบสวน และสำนักงานความปลอดภัยการขนส่งทางอากาศของฝรั่งเศส เตรียมส่งชุดสอบสวนไปญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน

 

 

ทั้งนี้ “เครื่องบินชนกันที่ญี่ปุ่น” ทำให้ลูกเรือของยามฝั่ง 5 คนเสียชีวิต ส่วนนักบินหนีออกมาได้ และบาดเจ็บสาหัส ขณะที่ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 379 คน ของเที่ยวบิน JAL516 ได้รับการอพยพออกจากเครื่องบินด้วยทางออกฉุกเฉินทั้ง 3 จุด และผู้โดยสาร 14 คน มีรอยฟกช้ำ หรือรู้สึกไม่สบาย และได้รับการรักษาที่โรงพยาบาล

เครื่องบินชนกันในญี่ปุ่น

 

นับจากปี 2528 ญี่ปุ่นไม่มีอุบัติเหตุทางการบินครั้งร้ายแรง เมื่อเครื่องบินโดยสารจัมโบเจ็ตของ JAL ตกในภูมิภาคกุนมะ ขณะเดินทางจากกรุงโตเกียวไปเมืองโอซากา ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้ง 520 คน เสียชีวิต ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุการณ์เครื่องบินตกที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ