ข่าว

เผยเหตุผล JAL 'เครื่องบินญี่ปุ่น' ไฟไหม้ รอดยกลำ ไม่ใช่ 'ปาฏิหาริย์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เชี่ยวชาญ เปิดเหตุผล JAL 'เครื่องบินญี่ปุ่น' ไฟไหม้ หลัง เครื่องบินชนกัน ผู้โดยสาร-ลูกเรือ 379 ชีวิต รอดยกลำ ไม่ใช่ 'ปาฏิหาริย์'

อีกเหตุการณ์เขย่าขวัญรับปีใหม่ 2567 ที่เกิดขึ้นที่ญี่ปุ่น หลังเกิดเหตุ “แผ่นดินไหว” เพียง 1 วัน ก็ได้เกิดเหตุ “เครื่องบินญี่ปุ่น” ของสายการบิน เจแปนแอร์ไลน์ (Japan Airlines) ไฟไหม้ หลังชนกับเครื่องบินของหน่วยยามฝั่ง ที่สนามบินฮาเนดะ ซึ่งทำให้ลูกเรือหน่วยยามฝั่ง เสียชีวิต 5 ราย แต่ผู้โดยสารและลูกเรือ 379 ชีวิต บน JAL516 รอดทั้งหมด

เครื่องบินญี่ปุ่นไฟไหม้

การที่ผู้โดยสารและลูกเรือบนเที่ยวบิน JAL516 ของการสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ รอดชีวิต ตอนที่เครื่องบินญี่ปุ่น ไฟไหม้ทั้งลำ หลังชนกับเครื่องบินของหน่วยยามฝั่ง ไม่ใช่แค่ปาฏิหาริย์ แต่เป็นเพราะมาตรฐานที่เคร่งครัดของสายการบิน และการเชื่อฟังของผู้โดยสาร ที่ไม่มัว “พะวงกับสัมภาระ”

 

 

ภาพเหตุการณ์ที่เครื่องบินโดยสารแอร์บัส A350 เที่ยวบิน JAL516 ของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ (JAL) ที่เดินทางมาจากสนามบินนิว ชิโตเสะ ในเมืองซัปโปโร เกิดไฟไหม้ทั้งลำ หลังชนกับเครื่องบินแดช 8 (Dash 8) ของหน่วยยามฝั่ง ที่มีขนาดเล็กกว่า ที่สนามบินฮาเนดะ ในกรุงโตเกียว อาจถูกมองว่าเป็นเป็น “ปาฏิหาริย์” ที่ผู้โดยสารและลูกเรือ 379 คน สามารถเอาชีวิตรอดมาได้แบบไร้รอยขีดข่วน ต่างจากลูกเรือหน่วยยามฝั่ง ที่มีผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียว จากทั้งหมด 6 คน

เครื่องบินญี่ปุ่นไฟไหม้

แต่ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ว่า มันแสดงให้เห็นถึงความพยายามทุ่มเทในเรื่องความปลอดภัย และการฝึกอบรมลูกเรือของ JAL จึงไม่น่าแปลกใจ ที่พวกเขาทำงานได้ดีขนาดนี้ และการที่เคยเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงเมื่อเกือบ 40 ปีก่อน ก็ช่วยเปลี่ยน JAL ให้เป็นสายการบินที่ปลอดภัยอย่างที่เห็น

 

 

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 2528 เครื่องบินโดยสารของ เจแปนแอร์ไลน์ เที่ยวบิน 123 จากโตเกียวไปยังโอซากา ประสบอุบัติเหตุตก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 520 จากทั้งหมด 524 คน หลังจากการซ่อมแซมส่วนหางอย่างผิดพลาด โดยช่างเทคนิคของโบอิง (Boeing) แต่ไม่ใช่ของสายการบิน

เครื่องบินญี่ปุ่นไฟไหม้

 

ทำให้ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์การบินว่า เป็นอุบัติเหตุของเครื่องบินลำเดียว ที่มีผู้โดยสารเสียชีวิตมากที่สุด กลายเป็นผลกระทบที่ร้ายแรงต่อสายการบิน ซึ่งวัฒนธรรมองค์กรของญี่ปุ่น พวกเขาแสดงความรับผิดชอบร่วมแบบกลุ่ม ทั้งยังมีความเข้มงวดอย่างมาก เกี่ยวกับขั้นตอนการปฏิบัติงานมาตรฐานและทำทุกอย่างที่เหมาะสม

 

 

สำหรับเที่ยวบินระหว่างเมืองซัปโปโร กับสนามบินฮาเนดะในกรุงโตเกียว ได้ชื่อเป็นเส้นทางการจราจรทางอากาศที่คับคั่งที่สุดของญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งในเส้นทางสัญจรที่ถูกใช้บ่อยที่สุดในโลก โดย JAL ให้บริการ 16 เที่ยวต่อวัน และขณะที่ทางการยังอยู่ระหว่างการสืบสวนหาสาเหตุ แต่ก็มีรายงานว่ากัปตันของ JAL ได้รับอนุญาตให้ลงจอด แต่ดูเหมือนว่า เขามองไม่เห็นเครื่องบินลาดตระเวนของหน่วยยามฝั่งที่จอดอยู่เบื้องล่าง

เครื่องบินญี่ปุ่นไฟไหม้

 

หลังจากเครื่องบินญี่ปุ่นของ JAL ไถลเข้าชนเครื่องบินของหน่วยยามฝั่ง กัปตันยังเอาตัวรอดออกมาจากซากเครื่องบินได้ และส่งสัญญาณวิทยุกลับไปที่ฐานทัพ แต่ลูกเรือของเขาทั้ง 5 คน ที่มีอายุระหว่าง 27-56 ปี เสียชีวิตทั้งหมด

 

 

ส่วนเครื่องบิน JAL เกิดควันโขมงในห้องผู้โดยสาร จนเกิดความโกลาหล ท่ามกลางเสียงกรีดร้องด้วยความหวาดกลัว แต่โชคดีที่พวกเขายังเชื่อฟังคำแนะนำของลูกเรือ ที่ให้อยู่ในความสงบ และให้ความร่วมมือ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงดับไฟอยู่ด้านนอก ก่อนที่ลูกเรือจะพาผู้โดยสารลงสไลเดอร์อพยพอย่างเป็นระเบียบ โดยไม่ห่วง “สัมภาระ” อย่างปลอดภัยภายในเวลาไม่ถึง 20 นาที

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ