ข่าว

เปิดไทม์ไลน์ 'แผ่นดินไหวญี่ปุ่น' เจอ อาฟเตอร์ช็อก ถึง 154 ครั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปไทม์ไลน์ 'แผ่นดินไหวญี่ปุ่น' เขย่าขวัญรับ ปีใหม่ 2567 เจอ อาฟเตอร์ช็อก ถึง 154 ครั้ง เกือบซ้ำรอย 'สึนามิ' ถล่ม ปี 2547

“แผ่นดินไหวญี่ปุ่น” รับศักราชใหม่ 1 ม.ค. 2567 รุนแรงถึง 7.6 แมกนิจูด ในจังหวัดอิชิคาวะ สร้างความเสียหายอย่างรุนแรง จนต้องประกาศเตือนภัย “สึนามิ” พร้อมอพยพประชาชนทันที คมชัดลึก ไล่เรียงไทม์ไลน์ “แผ่นดินไหว” เขย่าขวัญ ญี่ปุ่น รับปีใหม่ ที่หลังจากนั้น เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาถึง 154 ครั้ง

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น

ไทม์ไลน์ “แผ่นดินไหวญี่ปุ่น” เตือนภัย “สึนามิ”

 

 

  • 14.00 น. เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 5.6 แมกนิจูด ในบริเวณ ฮอนชู
  • 14.10 น. เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงอีก ขนาด 7.4 แมกนิจูด ซึ่งจุดที่ไหว อยู่ใกล้เคียงกัน
  • 14.14 น. ประชาชนคนญี่ปุ่นและชาวต่างชาติ รวมถึงคนไทย รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน โดยรับรู้ได้จนถึงจังหวัดชิบะ อิบารากิ โตเกียว และอีกหลายจังหวัด
  • 14.16 น. สถานีวิทยุและการเตือนภัยของญี่ปุ่น ประกาศผ่านทุกระบบอาจเกิดสึนามิ ความสูงประมาณ 3 เมตร พื้นที่จังหวัดใกล้กับคอนชูซึ่ง เป็นฝั่งทะเลใน ล้อมรอบด้วย เกาหลีเหนือเกาหลีใต้ประเทศจีนและญี่ปุ่น
  • 14.29 น. ประกาศเตือนภัยสึนามิอัพเดทประมาณการเป็นความสูงคลื่นอยู่ที่ 5 เมตร
  • 14.30 น. เกิดแผ่นดินไหวซ้ำบริเวณใกล้เคียงความแรง 4.6 แมกนิจูด

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น

  • 14.32 น. เกิดแผ่นดินไหวอีกเป็นครั้งที่ 4 ในบริเวณใกล้เคียงกันความแรง 4.4 แมกนิจูดโดยประมาณ เท่ากับใน 1 ชั่วโมงตอนนี้ไหวรุนแรง 1 ครั้ง และไหวปานกลาง 3 ครั้ง ยังต้องเฝ้าระวังและจับตา
  • 14.38 น. เกิดแผ่นดินไหวบริเวณเขตซาโดะ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากแผ่นดินไหว 4 ครั้งแรก ความแรงประมาณ 4.6 แมกนิจูด เท่ากับในช่วง 1 ชั่วโมงที่ผ่านมาไหวไปแล้ว 5 ครั้ง
  • 14.41 น. คำเตือนสึนามิ แจ้งให้ประชาชนออกจากพื้นที่ชายฝั่งของจังหวัดอิชิคาวะ นีงาตะ โทยามะ และยามากาตะโดยเร็ว โดยคาดว่าจะมีคลื่นสูง 5 เมตร ถึงคาบสมุทรโนโตะในเมืองอิชิกาวะ
  • 14.47 น. ทางการญี่ปุ่น ยกระดับประกาศเตือนให้ผู้อาศัยอยู่ในจังหวัดเฝ้าระวัง อพยพทันที ขณะเดียวกัน มีสึนามิบางส่วนระลอกแรก เข้าถึงฝั่ง บางจังหวัดแล้ว

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น

จากการสำรวจพบ บ้านเรือนราว 33,500 หลัง รอบศูนย์กลางแผ่นดินไหวใน จ.โทยามะ, อิชิกาวะ และ จ.นีกาตะ ไม่มีไฟฟ้าใช้ และยังพบเหตุขัดข้องเกี่ยวกับสัญญาณโทรศัพท์บางช่วง ถนนพังเสียหาย เช่นเดียวกับรถไฟความเร็วสูงชินคันเซนสาย Joetsu และ Hokuriku ยกเลิกการเดินรถทั้งหมดใน จ.อิชิกาวะ

 

 

ผู้โดยสาร 1,400 คน ยังติดในขบวนรถไฟชินคันเซน พนักงานเร่งส่งอาหารและน้ำดื่มให้กับผู้โดยสารกลุ่มนี้ ขณะที่ระบบขนส่งส่วนใหญ่ยังระงับให้บริการ

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น

 

ขณะเดียวกัน แผ่นดินไหวญี่ปุ่น ครั้งนี้ ยังส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้ในเมืองวาจิมะ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ และความพยายามเข้าดับเพลิงเผชิญอุปสรรคจากเศษซากอาคารที่พังถล่มกีดขวางรถดับเพลิง

 

 

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่นแล้ว เบื้องต้น 13 ราย และได้รับรายงานผู้บาดเจ็บติดอยู่ใต้ซากอาคาร 6 คน แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม และได้เกิดอาฟเตอร์ช็อก ตามมาถึง 154 ครั้ง

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น

ล่าสุด สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ได้ปรับลดระดับเตือนสึนามิ เป็น “คำแนะนำ” ทั้งหมด จากในช่วงแรก ที่ออกคำเตือนภัยสึนามิ ตลอดแนวชายฝั่งตะวันตกของจังหวัดอิชิกาวะ, นีงาตะ และโทยามะ

 

 

 

 

 

ขอบคุณภาพ : ห้องอัศวินภัย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ