ข่าว

ตะลึง ยึด 'ยาบ้า' ล็อตใหญ่ ถูกแปลงโฉมเป็น 'เปลือกหอย'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศุลกากร ฮ่องกง ตะลึง ตรวจยึด 'ยาบ้า' ล็อตใหญ่ หนัก 1.1 ตัน ถูกแปลงโฉมเป็น 'เปลือกหอย' ปะปนมากับของจริง ส่งตรงมาจากเม็กซิโก

“ยาบ้า” จำนวนประมาณ 1.1 ตัน เรียกได้ว่าเป็นจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ ถูกศุลกากรเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ทางตอนใต้ของจีน ตรวจยึดได้ แต่ที่สร้างความตกตะลึง ก็คือ “ยาบ้าล็อตใหญ่” เหล่านี้ ถูกดัดแปลงให้เป็น “เปลือกหอย”

ตรวจยึดยาบ้าดัดแปลงเป็นเปลือกหอย

ฮ่องกง, 10 พ.ย. สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อไม่นานนี้ ศุลกากรเขตบริหารพิเศษฮ่องกงทางตอนใต้ของจีน พบเหตุต้องสงสัย กรณีค้าเมทแอมเฟตามีน (methamphetamine) หรือ ยาบ้า จำนวนมากเป็นประวัติการณ์ และยึดของกลางดังกล่าวได้ราว 1.1 ตัน โดยยาบ้าเหล่านี้ถูกดัดแปลงให้เป็นรูปทรง “เปลือกหอย” และบรรจุซุกซ่อนมากับเปลือกหอยจริง 

 

 

ศุลกากรฯ ระบุผ่านถ้อยแถลงว่า คดีนี้เป็นคดีค้ายาบ้าชนิดแข็งที่ใหญ่ที่สุด เท่าที่ศุลกากรฯ เคยตรวจพบ หลังจากการประเมินความเสี่ยง เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2566 โดยศุลกากรฯ ได้ทำการตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ทางทะเลตู้หนึ่ง ที่ระบุไว้ว่า บรรทุกอาหารทะเล 611 กระสอบ และถูกส่งจากเม็กซิโกมาถึงฮ่องกง 

ศุลกากรฮ่องกงตรวจยึดยาบ้าดัดแปลงเป็นเปลือกหอย

จากการตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าว พบยาบ้าต้องสงสัยจำนวนหนึ่ง ซึ่งซุกซ่อนอยู่ โดยถูกอำพรางมาในรูปแบบของเปลือกหอย และปะปนอยู่กับเปลือกหอยของจริง ภายในถุงไนลอนจำนวน 104 ใบ

 

 

ทั้งนี้ หลังทำการสืบสวน เจ้าหน้าที่ศุลกากรฯ ได้จับกุมชายวัย 60 ปี ซึ่งเป็นคนขับรถ และชายวัย 54 ปี ผู้ดูแลโกดังแห่งหนึ่ง จากนั้น ได้จับกุมหญิงวัย 46 ปี ผู้ดูแลโกดังสินค้าของบริษัทโลจิสติกส์ และชายว่างงานวัย 27 ปีรายหนึ่ง โดยคดีนี้ยังคงอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน

ยาบ้าถูกดัดแปลงเป็นรูปเปลือกหอย

อย่างไรก็ตาม ศุลกากรฯ ตรวจพบกรณีที่เกี่ยวข้องกับยาบ้าจำนวนมากกว่า 1 ตัน เป็นเวลา 2 ปีติดต่อกัน โดยเมื่อเดือน ต.ค. 2565 มีการยึดยาบ้าแบบเหลวได้ราว 1.8 ตัน จากการขนส่งทางทะเล ที่ระบุว่าเป็นการบรรทุกสินค้าประเภทน้ำมะพร้าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ