ข่าว

'หลี่ เค่อเฉียง' อดีตนายกฯจีน ถึงแก่อสัญกรรม จากภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หลี่ เค่อเฉียง' อดีตนายกรัฐมนตรีของจีน และสมาชิกคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมือง แห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน ถึงแก่อสัญกรรม ด้วยวัย 68 ปี จากภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน

27 ต.ค. 2566 สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายหลี่ เค่อเฉียง สมาชิกคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ชุดที่ 17 ชุดที่ 18 และชุดที่ 19 และอดีตนายกรัฐมนตรีจีน ได้ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบ  ณ เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน ในวันศุกร์ (27 ต.ค.)
 

นาย หลี่ เค่อเฉียง อดีจนายกรัฐมนตรีจีน ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว

 

 

รายงานระบุว่า นายหลี่ เค่อเฉียงได้เดินทางมาพักผ่อนที่เซี่ยงไฮ้เมื่อไม่นานนี้ โดยนายหลี่ เกิดอาการหัวใจวายเฉียบพลันเมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2566 และเสียชีวิตตอน 00.10 น. ของวันที่ 27 ต.ค. 2566 ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากการช่วยเหลือทั้งหมดไม่ประสบผลสำเร็จ โดยนายหลี่ เสียชีวิตด้วยวัย 68 ปี

 

ทั้งนี้ การรายงานข่าวการถึงแก่อสัญกรรม ของนายหลี่ เค่อเฉียงจะมีขึ้นภายหลัง
 

นาย หลี่ เค่อเฉียง อดีจนายกรัฐมนตรีจีน ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว

 

 

นายหลี่ เค่อเฉียง เกิดเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2498 ที่เมืองเหอเฝย์ เมืองเอกของมณฑลอานฮุย ทางตะวันออกของจีน

 

สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะนิติศาสตร์ ปริญญาโทและปริญญาเอกจากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยปักกิ่ง  เข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ เมื่อปี 2519

 

ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการมณฑลเหอหนาน เมื่อปี 2541 ขณะมีอายุเพียง 43 ปี สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้ว่าการมณฑลอายุน้อยที่สุดในจีน และได้รับการเลื่อนขั้นให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมณฑลเหลียวหนิง เมื่อปี 2547 ก่อนก้าวสู่ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 ของจีน ระหว่างปี 2551-2556   โดยนายหลี่ เค่อเฉียง อยู่ในตำแหน่งครบ 2 วาระเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ