ข่าว

พิษสงคราม 'X' ลบบัญชี- เนื้อหาสนับสนุน ‘กลุ่มฮามาส’ ตามคำเตือน EU

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'X' ลบบัญชี-เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ 'กลุ่มฮามาส' หลัง EU หรือ สหภาพยุโรป ส่งจดหมายเตือน 'อีลอน มัสก์' ให้จัดการข้อมูลที่เผยแพร่บน X ภายใน 24 ชั่วโมง

การสู้รบระหว่างรัฐบาลอิสราเอล และกลุ่มฮามาส เข้าสู่วันที่ 5 ยัง พบมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต อย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางสายตาประชาคมโลกเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายยุติภาวะสงครามเปิดโต๊ะเจรจาอย่างสันติวิถี ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจากแพลตฟอร์ม X(ทวิตเตอร์)

 

 

วันที่ 12 ตุลาคม 2566 สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters)รายงานว่า X ได้ลบบัญชีผู้ใช้ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาสหลายร้อยบัญชี รวมถึงลบและติดป้ายกำกับเนื้อหานับหมื่นชิ้นตั้งแต่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล

 

นางลินดา ยัคคาริโน (Linda Yaccarino) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ X เปิดเผยผ่าน X ส่วนตัวว่า ทุก ๆ วันเราตระหนักถึงความรับผิดชอบในการปกป้องพื้นที่สนทนาสาธารณะ รวมถึงทำหน้าที่ปกป้องแพลตฟอร์มสำหรับผู้ใช้ทุกคน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าทุกคนจะสามารถเข้าถึงข้อมูลแบบเรียลไทม์ได้อย่างปลอดภัย ทีมงานของเราทุ่มสรรพกำลังในการจัดการเนื้อหาที่เกี่ยวกับการโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาส

 

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของ “เตียร์รี่ เบรอตัน” (Thierry Breton) กรรมาธิการยุโรป ที่ยื่นคำขาดต่อ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เจ้าของแพลตฟอร์มในการจัดการข้อมูลที่บิดเบือนบน X นับตั้งแต่การโจมตีของกลุ่มฮามาสเริ่มต้นขึ้นภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายควบคุมเนื้อหาออนไลน์ฉบับใหม่ของสหภาพยุโรป

 

พระราชบัญญัติบริการดิจิทัล (DSA) ที่บังคับใช้เมื่อเร็ว ๆ นี้กำหนดให้แพลตฟอร์มออนไลน์ขนาดใหญ่ เช่น Facebook และ X ต้องลบเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย รวมถึงใช้มาตรการจัดการความเสี่ยงต่อความมั่นคงสาธารณะและการสนทนาของพลเมือง

 

 

รายงานข่าวระบุว่า X ได้ตอบสนองต่อคำขอลบเนื้อหามากกว่า 80 รายการที่ได้รับจากสหภาพยุโรปภายในระยะเวลาที่กำหนด และไม่ได้รับการแจ้งเตือนใด ๆ จากสำนักงานตำรวจสากลแห่งสหภาพยุโรป (Europol) เกี่ยวกับเนื้อหาที่ผิดกฎหมายบนแพลตฟอร์ม

 

 

นอกจากนี้ นายเตียร์รี่ยังได้ส่งคำเตือนที่คล้ายคลึงกันไปยังเมตา (Meta) บริษัทแม่ของ Facebook เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2566 ตามเวลาสหรัฐ โดยให้เวลาบริษัท 24 ชั่วโมง ในการแจ้งให้ตนทราบว่าบริษัทจะมีมาตรการต่อต้านการแพร่กระจายของข้อมูลที่บิดเบือนบนแพลตฟอร์มอย่างไร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ