ข่าว

'สงครามอิสราเอล' ยังเดือด 'อิสราเอล' รับมือสงครามรอบด้าน พบคนไทยตายเพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สงครามอิสราเอล' ยังเดือด 'อิสราเอล' รับมือสงครามรอบด้าน ร่วมฝ่ายค้านประกาศตั้ง 'รัฐบาลสงคราม' เพื่อบริหารประเทศภาวะฉุกเฉินร่วมกัน ขณะที่พบคนไทยเสียชีวิตเพิ่ม

สถานการณ์ 'สงครามอิสราเอล' ยังคงคุกรุ่น การสู้รบกันระหว่าง 'อิสราเอล' และ 'กลุ่มติดอาวุธฮามาส' มีการปะทะกันต่อเนื่อง โดยทหารอิสราเอลได้พบผู้สูญหายจำนวน 30 คน เป็นคนไทย 14 คน ซึ่งทุกคนปลอดภัยดี ขณะที่ กองพลสหรัฐฯ จำนวน 500 นายที่เชี่ยวชาญด้านการชิงตัวประกัน เตรียมเข้า ฉนวนกาซา ด้าน UN ได้ออกคำสั่งให้ส่งน้ำ อาหาร และพลังงานเข้าไปในพื้นที่ ฉนวนกาซา และทางจอร์แดนได้ส่งยานยนต์หุ้มเกราะหลายสิบคัน ช่วยอพยพเด็กและผู้หญิงออกจากพื้นที่สู้รบ ล่าสุด 'อิสราเอล' กับฝ่านค้านประกาศตั้ง 'รัฐบาลสงคราม' เพื่อบริหารประเทศภาวะฉุกเฉินร่วมกัน

 

 

ตามข้อมูลวิเคราะห์ในตะวันออกกลาง 'อิสราเอล' อาจต้องเผชิญกับสงคราม 5 ด้าน ที่กำลังจะเกิดขึ้น ได้แก่

  • กาซา ปาเลสไตน์ กลุ่มฮามาส
  • เวสต์แบงก์กำลังตึงเครียด
  • ฮิซบุลเลาะห์  เลบานอน กำลังโต้ตอบที่ชายแดน ตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค. 2566
  • ฮิซบุลเลาะห์ ซีเรีย มีการยิงระหว่างพรมแดน อิสราเอล
  • อิหร่าน ถึงแม้จะปฏิเสธการให้สนับสนุนกลุ่มต่างๆในป้จจุบัน 

 

 

ด้านการสนับสนุน อิสราเอล นั้น ทางสหรัฐฯ ได้ส่งอาวุธสนับสนุน โบอิ้ง 747-400ERF บรรทุกสินค้า อาวุธส่งถึงอิสราเอล ครั้งแรก และกองเรือบรรทุกเครื่องบิน ขณะที่ USS Gerald R. Ford Carrier Strike Group เข้าใกล้อิสราเอล และกำลังพิจารณาส่งลำที่ 2  กองเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Dwight D. Eisenhower

 

 

สำหรับสถานการณ์เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2566 ใน เมืองแอชดัด และ เมืองอัชเคลอน ยังถูกโจมตีจากจรวดฮามาส ยิงจากฉนวนกาซา และมีการแทรกซึมจากนักรบฮามาส ขณะที่ ทหารอิสราเอลได้ล้อมฉนวนกาซา ไว้ด้วยกำลังพลจำนวนมาก และโจมตีทางอากาศ 

 

 

ด้าน สนามบินเบนกูเรียน ยังเป็นเป้าถูกโจมตี ซึ่งล่าสุด เมื่อเวลา 20.00 น. ตามเวลาประเทศไทยไทย สายการบินบริติช แอร์เวย์กำลังจะลงจอดต้องวนกลับลอนดอน หลังบินมา 5 ชั่วโมงเพราะสัญญาณเตือนภัยยิงจรวดดังขึ้น

 

 

สงครามอิสราเอล

 

ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวไทย อสมท.ระหว่างเดินทางเยือนสิงคโปร์ ถึงความคืบหน้าอพยพคนไทยกลับจากอิสราเอล ว่า ได้รับรายงานว่ามีแรงงานไทยเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย ซึ่งตอนนี้ยอดผู้เสียชีวิตของคนไทยในสงครามอิสราเอลอยู่ที่ 21 ราย บาดเจ็บ 13 ราย ถูกจับเป็นตัวประกัน 14 ราย

 

 

สำหรับ 'แรงงานไทย' เที่ยวแรกที่จะเดินทางมาถึงประเทศไทย ขณะนี้มีจำนวน 15 คน จะถึงสนามบินสุวรรณภูมิวันนี้

 

 

ข้อมูล-ภาพ : World Forum ข่าวสารต่างประเทศ / 73PAPAEUROPE

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ