ข่าว

'อิสราเอล' เดือด ยอดตายพุ่ง คนไทย ดับ 12 เจอ 250 ศพ ในงาน เทศกาลดนตรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สงคราม 'อิสราเอล' กลุ่มฮามาส เดือด ยอดตายพุ่ง 1,000 คาด คนไทย ดับ 12 ราย เจอ 250 ศพ ในงาน เทศกาลดนตรี เร่งพิสูจน์สัญชาติ

สถานการณ์การสู้รบใน “อิสราเอล” หลังกลุ่มฮามาส เปิดฉากโจมตี เมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 7 ต.ค. 2566 โดยระดมยิงจรวดหลายพันลูกจากฉนวนกาซา พร้อมทั้งส่งกองกำลังติดอาวุธหลายสิบคน แทรกซึมเข้าไปโจมตีในหลายเมืองทางตอนใต้ของอิสราเอล และจับตัวประกันไว้หลายคน รวมถึงแรงงานไทยจำนวนหนึ่ง

สงครามอิสราเอล

โดยสถานการณ์ล่าสุด วันที่ 9 ต.ค. 2566 กลุ่มฮามาส ยังคงถล่มอิสราเอลรอบที่ 2 โดยยิงจรวดใส่กว่า 2,000 ลูก สื่ออิสราเอล รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากการโจมตีอิสราเอล โดยกลุ่มฮามาสอิสลามิสต์ปาเลสไตน์ และการโจมตีตอบโต้โดยกองทัพอิสราเอล พุ่งสูงกว่า 1,000 รายแล้ว และบาดเจ็บอีกกว่า 2,000 ราย  

 

 

นอกจากนี้ ยังพบศพจากการถูกโจมตี ในงานเทศกาลดนตรี “ซุปเปอร์โนวา” ทางตอนใต้ของประเทศ จำนวน 250 ศพ อยู่ระหว่างตรวจสอบสัญชาติ ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ทั้งอเมริกัน เยอรมัน แคนาดา และนอร์เวย์ ขณะที่มีรายงานล่าสุด เจ้าหน้าที่อาวุโสกลุ่มฮามาส ถูกสังหารจากการทิ้งระเบิดของ IDF

 

 

ทั้งนี้ กองทัพอากาศปากีสถาน ส่งเครื่องบินรบไปเตรียมพร้อมอยู่ที่เลบานอน เตรียมให้ความช่วยเหลือแก่เลบานอนถ้าหากถูกอิราเอลโจมตีทางอากาศ หลังจากอิสราเอล ประกาศใช้มาตรา 40 ทำสงครามเต็มรูปแบบ

สงครามอิสราเอล

ในส่วนของแรงงานไทย นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ทวีตข้อความใน X ระบุว่า มีรายงานคนไทยเสียชีวิต 12 คน ยืนยันอย่างเป็นทางการจากทางการอิสราเอลแล้ว 2 คน ส่วนอีก 10 คน ได้รับทราบข้อมูลจากนายจ้าง โดยยังไม่มีชื่อ และต้องรอตรวจสอบจากทางการอิสราเอล  

 

 

ขณะที่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ แจ้งปิดให้บริการกงสุล (หนังสือเดินทาง ทะเบียนราษฎร บัตรประชาชน และการตรวจลงตรา) ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 9 ต.ค. 2566 เป็นต้นไป จนกระทั่งสถานการณ์จะคลี่คลาย เพื่อให้เจ้าหน้าที่มุ่งช่วยเหลือคนไทย

สถานกงสุลแจ้งปิด

 

สรุปความเสียหายสงครามอิสราเอล

 

  • มีการสู้รบใน 12 เมือง
  • โรงไฟฟ้า 2 แห่ง เสียหาย
  • โรงพยาบาล 1 แห่ง
  • ปาเลสไตน์ยึดค่ายทหารอิสราเอลได้ 3 แห่ง
  • จุดเฝ้าระวัง 11 แห่ง กองบัญชาการ 1 แห่ง ถูกยึด
  • รถถัง 20 คัน ถูกทำลาย 5 คัน
  • รถหุ้มเกราะ รถฮัมวี  77 คัน
  • เจ้าหน้าที่และประชาชนอิสราเอล ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวประมาณ 500 ราย

 

 

 

 

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากห้องอัศวินภัย 66

logoline