ข่าว

ลำดับไทม์ไลน์ นาทีต่อนาที 'กลุ่มฮามาส' โจมตี 'อิสราเอล' ครั้งใหญ่ในรอบ 50 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปไทม์ไลน์ นาทีต่อนาที 'กลุ่มฮามาส' โจมตี 'อิสราเอล' ครั้งใหญ่ในรอบ 50 ปี คนไทย สังเวย 2 ราย ถูกจับเป็นตัวประกันอีกจำนวนหนึ่ง

กลุ่มติดอาวุธฮามาส ในดินแดนปาเลสไตน์ โจมตีอิสราเอล นับว่าเป็นครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี นับจาก กองกำลังชาติอาหรับ เปิดฉากบุกโจมตีอิสราเอล เมื่อปี 2516 โดยกลุ่มฮามาส เลือกวันวันซิมหัส โทราห์ วันอันศักดิ์สิทธิที่สุดของชาวยิว และวาระครบรอบ 50 ปี สงครามยมคิปปูร์ เปิดฉาก คมชัดลึก สรุปไทม์ไลน์ นาทีต่อนาที ปฎิบัติการโจมตีอิสราเอล คร่าชีวิตไปแล้ว 400 ชีวิต ซึ่งรวมคนไทยด้วย

กองกำลังติดอาวุธฮามาสโจมตีอิสราเอล

- เช้ามืดของวันเสาร์ที่ 7 ต.ค. 2566 (ตามเวลาท้องถิ่น) กลุ่มติดอาวุธฮามาส ของปาเลสไตน์ ยิงจรวดจำนวนมาก ข้ามชายแดนทางตอนใต้ของอิสราเอล ทำให้เสียงไซเรนเตือนภัยดังระงมไปไกลถึงนครเทลอาวีฟ และเมืองบีร์เขบา

 

- เวลาประมาณ 09.45 น. นักรบปาเลสไตน์ก็ทะลวงเข้าไปในสิ่งปลูกสร้างทางทหารอย่างน้อย 3 แห่ง แทรกซึมเข้าสู่อิสราเอลจากหลายทิศทาง ส่วนใหญ่ฝ่ารั้วกันชายแดนเข้ามาทางบก โดยมีภาพวิดีโอแสดงให้เห็นจักรยานยนต์อย่างน้อย 6 คัน วิ่งผ่านรูรั้วเหล็กกั้นชายแดน และมีภาพนักรบฮามาส ใช้รถแทรกเตอร์ทำลายรั้วกั้นส่วนหนึ่งด้วย

 

- เวลา 10.00 น. นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ประกาศ “สภาวะแห่งสงคราม” พร้อมส่งเครื่องบินรมโจมตีกลับระลอกใหญ่ทันที ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 232 คน และบาดเจ็บอีก 1,790 คน พร้อมเรียกปฎิบัติการณ์นี้ว่า “surprise adtrack” เป็นปฎิบัติการโจมตีที่ไม่ทันได้ตั้งตัว

 

- จากนั้น อิสราเอล ประกาศปิดสนามบิน และน่านฟ้า พร้อมเตือนภัยสีแดงทั่วประเทศ ห้ามออกจากพื้นที่ โดยเด็ดขาด พร้อมประกาศล้างแค้นครั้งยิ่งใหญ่

กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล

- กลุ่มฮามาสยังคงโจมตีเมืองสเดรอต (Sderot) ใกล้ด่านเอเรซ และหมู่บ้านเบเอรี (Be'eri) ใกล้ฐานทัพเมืองเรอิม กับเมืองโอฟาคิม (Ofakim) ซึ่งห่างจากฉนวนกาซาไปทางตะวันออกราว 30 กม. อย่างต่อเนื่อง

 

- ขณะที่บนโลกออนไลน์ กลุ่มฮามาสได้เผยแพร่ภาพพลเรือนชาวอิสราเอล ที่ถูกจับกุมเป็นตัวประกัน และมีหลายวิดีโอที่แสดงให้เห็นตัวประกันถูกพาตัวเข้าไปในฉนวนกาซา ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน คลิปหนึ่งมีภาพคล้ายกับเป็นการพาผู้ที่ถูกจับกลับไปยังฉนวนกาซา ขณะที่อีกคลิปแสดงให้เห็นผู้ถูกจับ 3 คนสวมเสื้อกั๊ก กางเกงขาสั้น และรองเท้าแตะ ส่วนอีกคลิปแสดงให้เห็นผู้หญิง 1 คน

ภาพตัวประกันคนไทย

 

เปิดชนวนเหตุ

 

- หนึ่งในสมาชิกกลุ่มฮามาส ระบุสาเหตุการเปิดฉากปฏิบัติการโจมตีอิสราเอล ว่าเป็นการตอบโต้ที่อิสราเอล บุกมัสยิดอัลอักซอ ในนครเยรูซาเล็ม ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิม และการปฏิบัติอันเลวร้ายต่อนักโทษปาเลสไตน์ในเรือนจำอิสราเอล

 

 

คนไทยถูกจับเป็นตัวประกัน

 

 

- ทางการอิสราเอล แถลง กลุ่มฮามาส มีการจับแรงงานไทยในอิสราเอลเป็นตัวประกัน มีการเผยภาพแรงงานคนไทย 3 คน และฟิลิปปินส์ ที่ถูกกลุ่มฮามาสลักพาตัวไป ในฉนวนกาซ่า หลังฮามาสเปิดฉากโจมตีสายฟ้าแลบ ทางภาคใต้อิสราเอล ขณะเดียวกัน มีรายงานจากหลายระบุว่า มีคนไทยเสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย

 

- กระทรวงการต่างประเทศของไทย ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหลีกเลี่ยงการกระทำใดๆ ที่จะสร้างความตึงเครียดเพิ่มขึ้น และขอร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศในการประณามการใช้ความรุนแรงและการโจมตีในครั้งนี้ รวมทั้งขอแสดงความหวังให้รัฐบาลอิสราเอล สามารถควบคุมสถานการณ์ให้กลับคืนสู่ปกติโดยเร็ว

เหตุโจมตีในอิสราเอล

- จนถึงเวลา 5.40 น. ตามเวลาในประเทศไทย (8 ต.ค.) ทางการอิสราเอลรายงานว่า มีการปล่อยตัวประกันบ้างแล้ว แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียด ว่ามีคนไทยหรือไม่

 

- เวลา 12.30 น. (8 ต.ค. 2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทย เปิดเผยข้อมูล ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครทูตไทยในอิสราเอล เบื้องต้น มีคนไทยเสียชีวิต 2 ราย และเข้าใจว่า ถูกจับอีก 11 ราย แต่ยังไม่ได้รับรายงานว่าอยู่จุดไหน หรือส่วนไหนของอิสราเอล

 

- ปัจจุบัน มีแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในอิสราเอล จำนวน 25,000 คน และ 5,000 คน อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุรุนแรงใกล้ฉนวนกาซา

 

 

สรุปความเสียหายเบื้องต้น

 

ทั้งนี้ เหตุสู้รบระหว่างปาเลสไตน์ กับ อิสราแอล มีการสู้รบใน 12 เมือง ปาเลสไตน์ ยิงจรวดใส่อิสราแอลแล้ว 6,000 ลูก โรงไฟฟ้า 2 แห่ง เสียหาย, โรงพยาบาล 1 แห่ง

 

  •  ปาเลสไตน์ยึดค่ายทหารอิสราแอลได้ 3 แห่ง
  • จุดเฝ้าระวัง 11 แห่ง กองบัญชาการ 1 แห่ง ถูกยึด
  • รถถัง 20 คัน ถูกทำลาย 5 คัน
  • รถหุ้มเกราะ รถฮัมวี  77 คัน
  • อพยพประชาชนหลายพันคน
  • เสียชีวิตไม่เป็นทางการ 300 ราย
  • บาดเจ็บ 1,620 ราย
  • กองเรืออิสราเอลปะทะกองเรือปาเลสไตน์
  • แนวรบด้านทิศใต้อิสราเอลโดนกลุ่มฮามาสยึดครอง
  • เจ้าหน้าที่และประชาชนอิสราเอล โดนฮามาสจับตัวประมาณ 170 คน

 

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 400 คน และบาดเจ็บอีกหลายพันคน ท่ามกลางการระดมโจมตีโต้กลับทางอากาศของอิสราเอล เพื่อตอบโต้กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ