ข่าว

ยอดดับรวมพุ่ง 500 ราย 'ฮามาส' โจมตี 'อิสราเอล' นับเป็นเหตุรุนแรงและโหดที่สุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหตุ 'ฮามาส' โจมตี 'อิสราเอล' ยังปะทะกันต่อเนื่อง ล่าสุด ยอดเสียชีวิตรวมพุ่ง 500 ราย นับเป็นเหตุที่โหดและรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี

สถานการณ์ล่าสุดเหตุโจมตีครั้งใหญ่ที่ ประเทศอิสราเอล ภายหลังที่ กลุ่มติดอาวุธฮามาส ใน ฉนวนกาซา ก่อเหตุโจมตีจนเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก รายงานล่าสุดพบว่ามีผู้เสียชีวิตเบื้องต้นทั้งจาก 'อิสราเอล' และ 'ปาเลสไตน์' เกือบ 500 ราย บาดเจ็บมากกว่า 3,000 ราย โดยสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การก่อเหตุครั้งนี้รุนแรงมากที่สุดในรอบ 50 ปี นับตั้งแต่สงครามยมคิปปูร์

 

โดย นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้ประกาศ ภาวะสงคราม และเตรียมการแก้แค้นครั้งใหญ่ "ฮามาสเปิดฉากสงครามอันป่าเถื่อนและชั่วช้า เราจะชนะสงครามนี้ แต่ต้องชดใช้หนักหน่วงเช่นกัน ฮามาสต้องการฆ่าเราทุกคน นี่คือศัตรูที่สังหารแม่ๆ และลูกๆ ในบ้านของพวกเขา บนเตียงนอนของพวกเขา ลักพาตัวคนชรา เด็กๆ และเด็กสาววัยรุ่น" ซึ่งผู้นำอิสราเอลเรียกเหตุร้ายนี้ว่าเป็น "ตุลาคมทมิฬ"

 

 

ทางการ อิสราเอล รายงานว่าเหตุดังกล่าว กระทบกับคนไทย เมื่อมีการจับ แรงงานไทย ในอิสราเอลเป็นตัวประกัน มีการเผยภาพ สภาพแรงงานคนไทยและฟิลิปปินส์ ที่ถูกกลุ่ม ฮามาส ลักพาตัวไปเป็นตัวประกัน ซึ่งมีรายงานจากหลายที่ระบุว่า มีคนไทยเสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย (อย่างไม่เป็นทางการ) และถูกลักพาตัวไม่ทราบชะตากรรมหลายราย

 

 

จากรายงานล่าสุด อิสราเอล ได้ส่งฝูงบินรบกว่า 50 เที่ยวบินโจมตี ฉนวนกาซา แล้ว ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ (8 ต.ค. 2566) ตามเวลาประเทศไทย มีรายงานว่าทางกลุ่มฮามาสได้มีการปล่อยตัวประกันออกมาบางส่วน แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียด

 

ขณะที่ รัฐบาลไทยขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหลีกเลี่ยงการกระทำใดๆ ที่จะสร้างความตึงเครียดเพิ่มขึ้น และขอร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศในการประณามการใช้ความรุนแรงและการโจมตีในครั้งนี้ รวมทั้งขอแสดงความหวังให้รัฐบาลอิสราเอลสามารถควบคุมสถานการณ์ให้กลับคืนสู่ปกติโดยเร็ว

 

 

ภาพ : ห้องอัศวิน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ