ข่าว

ยอดเสียชีวิต 'แผ่นดินไหว' โมร็อกโก พุ่ง 2,400 ราย เจ็บ 3,200 ราย เสียหาย 9 เมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัปเดต 'แผ่นดินไหว' โมร็อกโก พบ ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 2,400 ราย บาดเจ็บ 3,200 ราย เสียหายรวม 9 เมือง นานาชาติเข้าช่วยเหลือ

อัปเดต 'แผ่นดินไหว' โมร็อกโก ขนาด 6.8 ริกเตอร์ เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 8 กันยายน 2566 ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประเทศ โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่จังหวัด Al-Haouz ซึ่งห่างจากเมืองมาร์ราเกซไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 80 กิโลเมตร และแรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ในเกือบทุกเมืองในโมร็อกโกและประเทศใกล้เคียง โดยพบว่ามี อาฟเตอร์ช็อก 18 ครั้ง ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 2,400 ราย บาดเจ็บ 3,200 ราย สาหัส 1,700 ราย

 

แผ่นดินไหวโมร็อกโก ภาพจาก USGS

 

 

แผ่นดินไหวโมร็อกโก แรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ 5 ประเทศที่ได้รับการยืนยันแล้ว คือ แอลจีเนีย มอริเตเนีย โปรตุเกส สเปน แอลเบเนีย เกิดความเสียหาย รวม 9 เมือง บ้านเรือนเสียหาย 2,150 หลัง พังทลายแบบสมบูรณ์ 80 หลัง พบว่ามีระบบพื้นฐานเสียหาย 30% ซึ่งขณะนี้ยังคงมีการค้นหาผู้สูญหายอย่างต่อเนื่อง 

 

 

ด้าน ทหารโมร็อกโก ได้ทำการเคลียร์ถนนสายหลักเพื่อที่จะเข้าถึง พื้นที่ประสบภัย ได้ พร้อมเร่งขนส่งสิ่งของเข้าช่วยเหลือได้บางส่วน

 

 

ขณะที่ความช่วยเหลือจากนานาชาติ ทางโมร็อกโกได้ตอบรับการช่วยเหลือแล้ว 4 ประเทศ โดยอังกฤษได้เสนอส่งทีมรับมือเหตุฉุกเฉิน รวมทั้งทีมผู้เชี่ยวชาญด้านกู้ภัย ทีมแพทย์ สุนัขดมกลิ่น และเครื่องมือ ส่วนสเปนส่งทีมค้นหาและสุนัขดมกลิ่นหลายตัว พร้อมเครื่องมือที่เกี่ยวข้อง ส่วนอีก 2 ประเทศคือ กาตาร์ และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี เตรียมส่งเจ้าหน้าที่เดินทางไปยังโมร็อกโกในเช่นกัน

 

 

แผ่นดินไหวโมร็อกโก

 

 

ภาพ : 62 indo-Pacific / USGS

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ