ข่าว

'ฮ่องกง' เตรียมรับมือ 'ไต้ฝุ่นเซาลา' ยกเลิก 366 เที่ยวบิน คมนาคมแทบหยุดชะงัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฮ่องกง" ประกาศเตือนภัยระดับสูง พร้อมเตรียมรับมือ "พายุไต้ฝุ่นเซาลา" ที่พัดเข้าใกล้และอาจเป็นพายุรุนแรงที่สุดในรอบ 5 ปี ตลาดหุ้นและโรงเรียนต้องปิดทำการ ท่าอากาศยานยกเลิก 366 เที่ยวบิน รถไฟ เรือโดยสาร หยุดบริการ

ศูนย์สังเกตการณ์ฮ่องกง คาดการณ์ว่า พายุไต้ฝุ่นเซาลา จะเข้าใกล้ฮ่องกงมากที่สุดด้วยระยะห่างจากชายฝั่งราว 50 กม. ในช่วงคืนวันที่ 1 ก.ย. 2566 หรือ เช้าวันที่ 2 ก.ย. 2566  แต่ศูนย์กลางพายุจะยังอยู่นอกชายฝั่ง ทั้งนี้คาดว่าจะอ่อนกำลังลงอีก เดิมพายุมีความเร็วลมถึงระดับซูเปอร์ไต้ฝุ่น 240 กม./ชม. แต่ลดลงเหลือ 220 กม./ชม. และก่อนหน้านี้อิทธิพลของพายุส่งผลกระทบต่อภาคตะวันออกเฉียงเหนือของฟิลิปปินส์
 

 

ฮ่องกง เตรียมรับมือ ไต้ฝุ่นเซาลา ยกเลิก 366 เที่ยวบิน  คมนาคมแทบหยุดชะงัก

 

นอกจากนี้ ศูนย์สังเกตการณ์ฮ่องกง ประกาศเตือนภัยพายุระดับ T8 เมื่อเวลา 02.40 น. ของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยปรับขึ้นจากเดิมอยู่ในระดับ T3 เมื่อบ่ายวันพฤหัสบดี ขณะที่ระดับสูงสุด คือ T10 และอาจมีการปรับคำเตือนสูงขึ้นในช่วงค่ำวันศุกร์ เนื่องจากสภาพอากาศอาจเลวร้ายยิ่งขึ้น

 

 

ฮ่องกง เตรียมรับมือ ไต้ฝุ่นเซาลา ยกเลิก 366 เที่ยวบิน  คมนาคมแทบหยุดชะงัก

 

 

จากประกาศเตือนภัย พายุเซาลา ระดับ T8 ทำให้ฮ่องกงแทบหยุดชะงัก ตลาดหลักทรัพย์ระงับการซื้อขายภาคเช้า  ท่าอากาศยานประกาศยกเลิก 366 เที่ยวบิน  และอีก 40 เที่ยวมีความล่าช้า

 

 

รถไฟความเร็วสูงทุกขบวนที่วิ่งระหว่างสถานีเกาลูนตะวันตกของฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ถูกยกเลิกตั้งแต่เที่ยงวันศุกร์ถึงวันเสาร์ โดยรถไฟอย่างน้อย 30 เที่ยวงดวิ่งแล้ว

 

ส่วนรถไฟรางเบาให้บริการอย่างจำกัด รถโดยสารเกือบทั้งหมด และเรือข้ามฟากระหว่างฮ่องกง-มาเก๊าทั้งหมดหยุดให้บริการ

 

 

ฮ่องกง เตรียมรับมือ ไต้ฝุ่นเซาลา ยกเลิก 366 เที่ยวบิน  คมนาคมแทบหยุดชะงัก

 

 

นอกจากนี้โรงเรียนทุกแห่งทั่วเกาะฮ่องกงปิดการเรียนการสอนในวันศุกร์ ซึ่งจะเป็นวันเปิดภาคการศึกษาวันแรกสำหรับสถานศึกษาส่วนใหญ่

 

พยากรณ์อากาศของฮ่องกง เตือนด้วยว่า อาจมีน้ำท่วมร้ายแรงเนื่องจากระดับน้ำในพื้นที่ชายฝั่งจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในค่ำวันศุกร์ และระดับน้ำในอ่าววิกตอเรียแตะระดับเกือบ 3 เมตรเหนือระดับอ้างอิงแล้วในช่วงเช้า

 

ขณะที่ร้านค้าพากันใช้เทปกาวป้องกันกระจกหน้าต่าง หรือติดตาข่ายเพื่อป้องกันความเสียหายจากลมแรง และประชาชนแห่ซื้ออาหารกักตุนจนของในซูเปอร์มาเก็ตหมดเกลี้ยงจากชั้นวาง

 

ขณะเดียวกันจีนประกาศเตือนภัย พายุไต้ฝุ่นเซาลา ระดับสีแดง ซึ่งเป็นระดับสูงสุดขณะพายุมุ่งหน้าสู่มณฑลกวางตุ้ง และเมืองเซินเจิ้นในมณฑลกวางตุ้ง ที่ใกล้กับฮ่องกง ปิดโรงเรียน ธุรกิจร้านค้า ตลาดและระบบขนส่งสาธารณะในวันศุกร์ และสนามบินระงับเที่ยวบินทั้งหมดจากเที่ยงวันศุกร์
 

 

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยเส้นทาง พายุ นอกจาก พายุเซาลา  ยังมี พายุโซนร้อนไห่ขุย (HAIKUI) กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ และ  พายุโซนร้อนคีรอกี (KIROGI) อยู่ห่างจากประเทศไทยมาก ซึ่งพายุทั้ง 3 ลูก ยังไม่มีแนวโน่วเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย 

 

 

เส้นทางพายุ ทั้ง 3 ลูก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ