ข่าว

‘จีน-กัมพูชา’ ให้คำมั่น ส่งเสริมประชาคม ที่ ‘มีอนาคตร่วมกัน’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘จีน-กัมพูชา’ ให้คำมั่น ส่งเสริมประชาคม ที่ ‘มีอนาคตร่วมกัน’ ในยุคสมัยใหม่ โดยจีนจะเดินหน้าสนับสนุนกัมพูชาในการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและยกระดับการพัฒนาอุตสาหกรรม

พนมเปญ, 13 ส.ค. (ซินหัว) - เมื่อวันเสาร์ (12 ส.ค.) หวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน พบปะกับ ฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา และซุน จันทอล ว่าที่รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ณ กรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา โดยทั้งสองฝ่ายให้คำมั่นจะเดินหน้าสร้างประชาคมจีน-กัมพูชาที่มีอนาคตร่วมกัน

หวังอี้ ซึ่งดำรงตำแหน่งกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน แสดงความยินดีต่อกัมพูชาสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปที่ประสบความสำเร็จและการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ที่กำลังจะมีขึ้น

 

หวังอี้ กล่าวว่าจีนสนับสนุนกัมพูชาอย่างแน่วแน่ในการเดินหน้าสู่เส้นทางการพัฒนาที่เหมาะสมกับเงื่อนไขของประเทศ ปกป้องอธิปไตย เอกราช และศักดิ์ศรีของชาติ รวมถึงมีบทบาทมากขึ้นในกิจการระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ ในฐานะหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์แบบรอบด้านและกำลังสร้างประชาคมจีน-กัมพูชาที่มีอนาคตร่วมกัน

 

หวังอี้ กล่าวว่านัมฮงมุ่งมั่นส่งเสริมมิตรภาพจีน-กัมพูชามาอย่างยาวนาน ส่วนจันทอลได้ส่งเสริมความร่วมมือตามแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ระหว่างสองประเทศอย่างแข็งขัน

 

‘จีน-กัมพูชา’ ให้คำมั่น ส่งเสริมประชาคม ที่ ‘มีอนาคตร่วมกัน’

หวัง กล่าวว่าจีนหวังว่าจะทำงานร่วมกับกัมพูชาเพื่อสร้างประชาคมจีน-กัมพูชาที่มีอนาคตร่วมกันในยุคสมัยใหม่ พร้อมเสริมว่าจีนจะเดินหน้าสนับสนุนกัมพูชาในการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและยกระดับการพัฒนาอุตสาหกรรม

 

 

จีน-กัมพูชา ให้คำมั่น ส่งเสริมประชาคม ที่มีอนาคตร่วมกันในยุคสมัยใหม่

นัมฮงและจันทอลขอบคุณจีนที่มองกัมพูชาเป็นมิตรที่แน่นแฟ้น และยืนหยัดเคียงข้างกัมพูชาเสมอในห้วงยามวิกฤต โดยทั้งสองรอพัฒนาประชาคมกัมพูชา-จีนที่มีอนาคตร่วมกันสู่ระดับใหม่ เนื่องในโอกาสครบรอบ 65 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตและปีแห่งมิตรภาพกัมพูชา-จีนในปีนี้ พร้อมชี้ว่าความช่วยเหลือจากจีนยังช่วยกัมพูชาเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ใหม่ด้วย

 

 

อนึ่ง กัมพูชาเป็นประเทศสุดท้ายในการเยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของหวัง ต่อจากสิงคโปร์และมาเลเซีย

 

logoline