ข่าว

เปิดภาพ กู้ซาก 'เรือดำน้ำไททัน' เจอสิ่งนี้ ยืนยันชัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดภาพล่าสุด การกู้ซาก 'เรือดำน้ำไททัน' คร่าผู้โดยสาร 5 ชีวิต เจอชิ้นส่วนร่างกาย ขนขึ้นฝั่งแคนาดา รอการตรวจสอบยืนยัน

จากเหตุการณ์ “เรือดำน้ำไททัน” สูญหาย ขณะดำดิ่งลงใต้มหาสมุทรแอตแลนติก ชมซาก “เรือไททานิค” ในระดับความลึก 3,800 เมตร พร้อมผู้โดยสาร 5 ชีวิต เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2566 ก่อนเกิดปฏิบัติการค้นหาครั้งใหญ่ จนในที่สุด ก็พบว่า เรือดำน้ำไททัน เกิดระเบิดขึ้น นับตั้งแต่ดำลงไปเพียง 1 ชั่วโมง ทำให้ผู้โดยสารทั้ง 5 คน เสียชีวิตทันที

 

 

 

 

 

 ล่าสุด ได้มีการกู้ซากเรือดำน้ำไททัน ขึ้นมาจากก้นทะเลได้แล้ว ซึ่งมีการยืนยันจากหน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ ว่า พบชิ้นส่วนมนุษย์ ได้รับการกู้คืน จากซากเรือด้วย

 

          กู้ซากเรือดำน้ำไททัน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ซากเรือดำน้ำไททัน ถูกกู้จากระดับความลึก 3,810 เมตร ใต้พื้นผิวมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ห่างจากซากเรือไททานิค 488 เมตร ชิ้นส่วนต่างๆ ถูกกู้โดยหุ่นยนต์ดำน้ำควบคุมจากระยะไกล บนเรือ Horizon Arctic รวบรวมชิ้นส่วน หากชิ้นใหญ่ใช้สายเคเบิลดึงขึ้นมาได้เลย  ชิ้นขนาดเล็กจะรวบรวมใส่ตระกร้า หรืออุปกรณ์บางอย่าง โดยกลไก แขนบังคับในหุ่นยนต์ดำน้ำ แต่ยังไม่ได้เปิดเผยขั้นตอนการกู้ซากอย่างละเอียด  

 

 

 

 

โดยซากเรือไททัน ถูกเคลื่อนย้ายมาถึงเมืองเซนต์จอห์น รัฐนิวฟันด์แลนด์ ประเทศแคนาดา เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบหาสาเหตุ ป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก ส่วนชิ้นส่วนมนุษย์ จะถูกส่งไปตรวจสอบในสหรัฐอเมริกา

 

กู้ซากเรือดำน้ำไททัน

 

กู้ซากเรือดำน้ำไททัน

ทั้งนี้ เศษซากชิ้นส่วนดังกล่าว คาดว่าจะเป็นหลักฐานสำคัญที่จะการสืบสวนหาสาเหตุการระเบิดของเรือดำน้ำไททัน ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน ได้แก่

 

 

 

  1. สต็อกตัน ชัช Stockton Rush ซีอีโอของ OceanGate Expeditions เจ้าของบริษัททัวร์เรือดำน้ำโอเชียนเกท
  2. ซาห์ซาดา แดวูด Shahzada Dawood นักธุรกิจชาวปากีสถานในสหราชอาณาจักร วัย 48 ปี หนึ่งในสมาชิกของครอบครัวที่รวยที่สุดในปากีสถาน ประธานบริษัทหลักทรัพย์รายใหญ่ของปากีสถาน
  3. สุเลมาน แดวูด Sulaiman Dawood ลูกชายวัย 19 ปีของ ของชาห์ซาดา แดวูด
  4. ฮามิช ฮาร์ดิง Hamish Harding วัย 58 ปี นักธุรกิจมหาเศรษฐีพันล้าน และเป็นนักสำรวจชาวอังกฤษ มีชื่อถูกบันทึกลงกินเนสบุ็คถึงสามครั้ง
  5. พอล-อองรี นาร์เกโอเลต Paul-Henri Nargeolet วัย 77 ปี นักสำรวจใต้น้ำชื่อดังชาวฝรั่งเศส อดีตนักดำน้ำกองทัพเรือฝรั่งเศส ซึ่งเคยไปสำรวจเรือไททานิคมาก่อนแล้ว

 

เรือดำน้ำไททัน

 

 

 

ขอบคุณภาพ : REUTERS/David Hiscock/ World Forum ข่าวสารต่างประเทศ

logoline