ข่าว

เปิดปมแตกหัก 'รัสเซีย' แวกเนอร์ บุกขับไล่ผู้นำกลาโหม ก่อนยุติแผนบุกมอสโก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดปมแตกหักใน 'รัสเซีย' ทหารรับจ้างแวกเนอร์ เคลื่อนพลบุกขับไล่ผู้นำในกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ก่อนยุติแผนบุกมอสโก และเดินทางไปเบลารุส

สถานการณ์ในประเทศ 'รัสเซีย' เริ่มมีความร้อนแรงมากขึ้น เมื่อ นายเยฟเกนี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ ได้นำกำลังทหารข้ามแดนจากยูเครนบุกเข้ายึดเมืองรอสตอฟ พร้อมประกาศจะบุกเข้าเมืองมอสโก เพื่อขับไล่บรรดาผู้นำในกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ก่อนที่ 'วลาดิเมียร์ ปูติน' จะออกแถลงการณ์ เรียกการก่อกบฏครั้งนี้ว่าเป็น "การแทงข้างหลัง"

 

 

ล่าสุด พริโกซิน ประกาศยุติการเคลื่อนไหวไปเมืองมอสโก พร้อมเตรียมเดินทางไปเบลารุส ภายหลังผู้นำเบลารุสเข้าเจรจา ซึ่งทาง คมชัดลึก ได้เรียบเรียงเหตุการณ์ไว้ ดังนี้

 

จุดเริ่มต้นเหตุความไม่สงบใน 'รัสเซีย'

 

 

1. จุดเริ่มต้นของเหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้น เกิดจาก นายเยฟเกนี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ ได้ปล่อยข่าวว่าทหารรัสเซียทำการโจมตีทางอากาศ ถล่มใส่กลุ่ม แวกเนอร์ จนล้มตายเป็นจำนวนมาก

 

 

2. การปล่อยข่าวครั้งนี้ เพื่อต้องการโจมตี นายเซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย และ นายวาเลรี เกราซิมอฟ ผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วม โดยหัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ กล่าวว่า บรรดานายพลระดับสูงของกองทัพรัสเซีย ไม่เพียงไร้ความสามารถในการควบคุมกองทัพ แต่ยังมักจะพูดโกหกคำโต รวมทั้งการยกเหตุผลมาอ้างในการรุกรานยูเครน ก็ล้วนเป็นเรื่องโกหกที่ถูกกุขึ้นมา

 

 

3. กลาโหมรัสเซียอ้างเหตุจำเป็นต้องทำสงคราม เพียงเพื่อให้ นายชอยกู ได้ขึ้นเป็นจอมพล และได้เหรียญวีรบุรุษ ไม่ได้เกี่ยวกับหน้าฉากสวยๆ ที่ออกมาอ้างว่า ต้องทำ 'ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร' ในยูเครน เพื่อทำให้ยูเครนเป็นเขตปลอดทหารนาโต หรือเพื่อปลดแอกยูเครนจากนาซี

 

 

4. นายพริโกซิน กล่าวเตือนชาวรัสเซียถึงการต่อต้านกองกำลังของเขาและขอให้หันมาร่วมมือกับเขา โดยยืนยันว่าไม่ใช่การทำ "รัฐประหาร" แต่อย่างใด แต่เป็นการเดินขบวนเพื่อความยุติธรรม โดยพริโกซินกล่าวถึงกองทัพของเขาที่มีนักรบราว 25,000 นาย ได้ข้ามพรมแดนยูเครนเข้าไปยังรัสเซียและกำลังเคลื่อนทัพสู่กรุงมอสโก เพื่อขับไล่บรรดาผู้นำในกระทรวงกลาโหมรัสเซีย

 

 

เยฟเกนี พริโกซิน

 

เข้ายึด เมืองรอสตอฟ เตรียมเคลื่อนไป กรุงมอสโก

 

 

5. ทหารรับจ้างแวกเนอร์ ได้เข้ายึดเมืองรอสตอฟ ออน ดอน ก่อนที่จะเข้ายึดครองจุดยุทธศาสตร์ทางทหารในเมืองโวโรเนซ ซึ่งอยู่ทางใต้ของกรุงมอสโก 482 กิโลเมตร และเตรียมเคลื่อนทัพเข้ากรุงมอสโก

 

 

6. ประธานาธิบดี 'วลาดิเมียร์ ปูติน' แถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์ เตือนกลุ่มผู้สนับสนุนให้เกิดการกบฏทางทหารให้ยุติการกระทำทันที และเรียกการก่อกบฏครั้งนี้ว่าเป็น "การแทงข้างหลัง"

 

 

วลาดิเมียร์ ปูติน

 

 

แวกเนอร์ ประกาศยุติไปกรุงมอสโก

 

 

7. รัฐบาลเบลารุสโดยประธานาธิบดี อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก มีการเจรจากับกลุ่ม ทหารรับจ้างแวกเนอร์ จนในที่สุด นายพริโกซิน ยอมยุติการบุกไปกรุงมอสโก

 

 

8. นายเยฟเกนี พริโกชิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ นำกำลังออกจากศูนย์บัญชาการกองทัพในเมืองรอสตอฟที่เข้ายึดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 24 มิ.ย. 2566 แล้ว หลังประกาศหยุดการเคลื่อนกำลังเข้าสู่กรุงมอสโกและถอนกำลังกลับฐาน

 

 

9. นายดีมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย แถลงข่าวยืนยันว่า การก่อกบฏของกลุ่มวากเนอร์ จะไม่ส่งผลกระทบต่อปฏิบัติการโจมตีของกองทัพรัสเซียในยูเครน

 

 

10. นายเปสคอฟ เปิดเผยว่า จะยุติการดำเนินคดีทั้งหมดต่อ นายพริโกชิน และจะส่งเขาไปยังประเทศเบลารุส ส่วนทหารของ แวกเนอร์ ที่ไม่ได้เข้าร่วมการกบฏจะสามารถสมัครเข้ากองทัพภายใต้กระทรวงกลาโหมได้ ส่วนผู้ที่เข้าร่วมก็จะไม่ถูกดำเนินคดีใดๆ

 

 

รัสเซีย

 

 

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก ประกาศแจ้งเตือน คนไทย ที่อาศัยใน 'รัสเซีย' และเมืองรอสตอฟ ออน ดอน ปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาล และติดตามข่าวสารจากรัฐบาลท้องถิ่นในพื้นที่อย่างใกล้ชิด หลังเกิดเหตุความไม่สงบ

 

 

เตือนคนไทยในรัสเซีย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ