ข่าว

สรุปไทม์ไลน์ 'เรือดำน้ำไททัน' ดำดิ่งชมซาก 'เรือไททานิค' เรือแตกคร่า 5 ชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปไทม์ไลน์ 'เรือดำน้ำไททัน' เรือดำน้ำที่พา 5 ชีวิต ดำดิ่งใต้ทะเลลึกชมซากเรือระดับตำนาน 'เรือไททานิค' จนเรือแตกคร่าชีวิตลูกเรือทั้งหมด

ไร้ปาฏิหาริย์แล้วกับการค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ 'เรือดำน้ำไททัน' ภายหลังที่ได้สูญหายไปเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2566 ซึ่งได้พา 5 ชีวิตดำดิ่งลงทะเลลึก 3,800 เมตร เพื่อดูซากเรือระดับตำนาน 'ไททานิค' ซึ่งล่าสุดทาง บริษัท OceanGate Expeditions ได้ออกแถลงการณ์ว่า ผู้โดยสารทั้ง 5 คน เสียชีวิตแล้ว หลังจากที่มีการค้นพบชิ้นส่วนของเรือคือ โครงลงจอดและฝาครอบด้านหลังของเรือดำน้ำ หมายความว่าเรือดำน้ำแตก และระเบิดภายใต้แรงกดดันใต้น้ำ

 

 

คมชัดลึก ได้สรุปไทม์ไลน์ โดยไล่เรียงจากวันที่พาทั้ง 5 ผู้โดยสาร ลงใต้น้ำจนสูญหายไป ก่อนที่จะมีการค้นพบชิ้นส่วนสำคัญ ซึ่งทำให้ได้รู้ว่าปาฏิหาริย์ไม่มีจริง

 

สรุปไทม์ไลน์ 'เรือไททัน' สูญหาย

 

 

1. วันที่ 18 มิ.ย. 2566 (ตามเวลาท้องถิ่น) เรือดำน้ำ 'ไททัน' ซึ่งพานักท่องเที่ยวชมซาก 'เรือไททานิค' ของบริษัท OceanGate Expeditions สูญหายไปอย่างไร้ร่องรอย ใต้มหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ โดยขาดการติดต่อหลังออกเดินทางไปได้ 1 ชั่วโมง 45 นาที

 

 

2. ในเรือลำดังกล่าวมีผู้โดยสารประมาณ 5 คน ตามความจุของเรือ 1 ในนั้น มีทั้งระดับมหาเศรษฐี นักสำรวจ รวมถึง CEO OceanGate Expeditions ซึ่งเป็นผู้ขับ เรือดำน้ำไททัน

 

 

3. เกิดการค้นหาครั้งยิ่งใหญ่ โดยทางการสหรัฐฯ ฝรั่งเศส และแคนาดา ระดมทั้งเรือ และเครื่องบิน ออกค้นหาเรือรอบพื้นที่ประมาณ 1,450 กิโลเมตร ทางตะวันออกของเคปคอด บางลำทิ้งทุ่นโซนาร์ ที่สามารถตรวจสอบได้ลึกเกือบ 4,000 เมตร แต่การค้นหาซับซ้อน เนื่องจากไม่ทราบว่าเรือยังดำน้ำอยู่ หรือโผล่ขึ้นผิวน้ำมาแล้ว

 

 

4. หลายคนคาดการณ์ว่า แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ที่ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด ที่อยู่ใน เรือดำน้ำ 'ไททัน' จะรอดชีวิตออกมาเองได้ หากไม่ได้รับการช่วยเหลือ เพราะไม่มีทั้งแผนสำรอง ไม่มีกระสวยฉุกเฉิน หากเรือขึ้นสู่ผิวน้ำไม่ได้ ก็น่าจะเสียชีวิตทั้งหมด

 

 

5. "เดวิด มาร์เกต์" อดีตกัปตันเรือดำน้ำนิวเคลียร์ของกองทัพเรือสหรัฐฯ คาดการณ์ไปในทิศทางเดียวกันว่า หากเรือดำน้ำ 'เรือไททัน' ติดอยู่กับ ซากเรือไททานิค ตามที่มีการสันนิษฐานไว้จริง โอกาสที่จะพบคนบนเรือรอดชีวิต มีเพียง 1% เท่านั้น

 

 

เรือดำน้ำไททัน

 

6. การค้นหาเต็มไปด้วยความกดดันและความท้าทาย เพราะยิ่งเวลาผ่านไปปริมาณออกซิเจนในเรือก็เหลือน้อยลงไปทุกที เพราะออกซิเจนในฉุกเฉินในเรืออยู่ได้เพียง 96 ชั่วดมงเท่านั้น นับจากที่เริ่มลงสู่มหาสมุทร

 

 

7. วันที่ 21 มิ.ย. 2566 สัญญาณที่มีความหวังก็ได้เกิดขึ้น เมื่อมีการยืนยันพบสัญญาณบางอย่างระหว่างการค้นหา โดยหน่วยค้นหา ระบุว่า ได้ยินเสียงดังใต้น้ำทุกๆ 30 นาที หลังจากมีการนำอุปกรณ์โซนาร์มาใช้ในภารกิจ โดยเสียงดังต่อเนื่องเป็นเวลา 4 ชั่วโมง นับตั้งแต่ตรวจพบเสียงครั้งแรก แต่ไม่แน่ชัดว่าเสียงดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อไร และยังไม่สามารถระบุที่มาของเสียงได้

 

 

8. วันที่ 22 มิ.ย. 2566 หน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ ได้แถลงข่าว ยาน ROV ไร้คนขับจากเรือ Horizon Arctic ตรวจพบกรวยหางของ เรือดําน้ำไททัน ที่ระยะ 1,600 ฟุตจากซากเรือไททานิค และยังพบชิ้นส่วน ซึ่งเมื่อวิเคราะห์แล้วพบว่าเป็นการแตกกระจายของห้องปรับความดันของเรือไททัน

 

 

9. ทางศูนย์บัญชาการค้นหาได้แจ้งครอบครัวของผู้โดยสารและขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสีย

 

 

10. บริษัท OceanGate Expeditions ออกแถลงการณ์ว่า ผู้โดยสารทั้ง 5 คน เสียชีวิตแล้ว

 

 

จากสภาพแวดล้อมที่พื้นทะเลนั้นมีความเสี่ยงสูงมาก เชื่อว่าตัวเรือระเบิดออกจากภายใน จะค้นหาในพื้นที่ต่อไปแต่ยังไม่ทราบว่าจะเจอศพหรือไม่ และจะทำแผนที่การกระจายของชิ้นส่วน ซึ่งจุดที่เรือแตกนั้นห่างจากซากเรือ ไททานิค 200 เมตร น่าจะบ่งชี้ว่าเรือไม่ได้ชนซากเรือไททานิค แต่น่าจะระเบิดออกเอง และในอนาคตจะต้องมีการทบทวนมาตรฐานความปลอดภัยของเรือดำน้ำในลักษณะนี้

 

 

สำหรับเสียงเคาะที่ได้ยินนั้น ไม่เชื่อมโยงกับจุดที่เกิดเหตุ เรือดำน้ำไททัน แตกออก แต่การระเบิดของเรือในลักษณะนี้มักจะสร้างเสียงที่กระจายไปได้ไกลและ Sonobouy น่าจะสามารถจับได้

 

 

แถลงการณ์ OceanGate Expeditions

 

 

5 ชีวิต ใน เรือดำน้ำ 'ไททัน'

 

 

  1. สต็อกตัน ชัช Stockton Rush ซีอีโอของ OceanGate Expeditions เจ้าของบริษัททัวร์เรือดำน้ำโอเชียนเกท
  2. ซาห์ซาดา แดวูด Shahzada Dawood นักธุรกิจชาวปากีสถานในสหราชอาณาจักร วัย 48 ปี หนึ่งในสมาชิกของครอบครัวที่รวยที่สุดในปากีสถาน ประธานบริษัทหลักทรัพย์รายใหญ่ของปากีสถาน
  3. สุเลมาน แดวูด Sulaiman Dawood ลูกชายวัย 19 ปีของ ของชาห์ซาดา แดวูด
  4. ฮามิช ฮาร์ดิง Hamish Harding วัย 58 ปี นักธุรกิจมหาเศรษฐีพันล้าน และเป็นนักสำรวจชาวอังกฤษ มีชื่อถูกบันทึกลงกินเนสบุ็คถึงสามครั้ง
  5. พอล-อองรี นาร์เกโอเลต Paul-Henri Nargeolet วัย 77 ปี นักสำรวจใต้น้ำชื่อดังชาวฝรั่งเศส อดีตนักดำน้ำกองทัพเรือฝรั่งเศส ซึ่งเคยไปสำรวจเรือไททานิคมาก่อนแล้ว

 

 

5 ชีวิตบน เรือไททัน

 

 

รู้จัก เรือดำน้ำ 'ไททัน'

 

 

เรือดำน้ำไททัน เป็นของบริษัท OceanGate Expeditions ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนนำเที่ยว ที่สร้างมาเพื่อสำรวจ ถ่ายภาพ นำผู้สนใจลงไปดูใต้ทะเลลึก โดยเน้นไปที่ เรือไททานิค ซึ่งเป็นเรือในตำนาน ปัจจุบันจมอยู่ที่ความลึก 3,800 เมตรใต้มหาสมุทรแอตแลนติก ใกล้ประเทศแคนาดา

 

 

'เรือไททัน' มีน้ำหนัก 10,432 กิโลกรัม สามารถดำลงใต้ทะลึกสุด 13,100 ฟุต บรรทุกผู้โดยสารได้ 5 คน และมีอากาศสำหรับการดำรงชีพ นาน 96 ชั่วโมง จะใช้เวลาดำลงใต้น้ำ ชมซาก เรือไททานิค แล้วขึ้นสู่ผิวน้ำ รวมใช้เวลา 8 ชั่วโมง

 

 

สำหรับผู้สนใจ ราคาจะเริ่มต้นที่ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8.7 ล้านบาท แลกกับการดำลงไปดู เรือไททานิค ที่ตอนนี้เวลาผ่านไปมากกว่า 100 ปี มีความเปลี่ยนแปลง ที่ตัวเรือจากการกัดกร่อน โดยธรรมชาติ ถือเป็นจุดขายของบริษัทที่คิดธุรกิจนี้ขึ้นมา ซึ่งจากราคาที่กล่าวมานั้น ผู้ใช้บริการน่าจะต้องอยู่ในระดับของมหาเศรษฐีเท่านั้น

 

 

ภารกิจ 'เรือดำน้ำ ไททัน' ของ บริษัท OceanGate Expeditions เคยลงสำรวจซากเรือไททานิคมาแล้ว มากกว่า 10 ครั้ง หากไม่มีเหตุเรือสูญหาย จะสิ้นสุดภารกิจในวันพฤหัสบดีที่ 22 มิ.ย. 2566 ตามข้อมูลที่ระบุไว้

 

 

เรือดำน้ำไททัน

 

 

ภาพจาก : OceanGate Expeditions

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ