ข่าว

'เรือดำน้ำ ไททัน' สรุปนาทีต่อนาที เส้นตาย 5 ชีวิต ชมซาก 'เรือไททานิค'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปนาทีต่อนาที 'เรือดำน้ำ ไททัน' นับถอยหลัง เส้นตาย 5 ชีวิต ดำดิ่ง ชมซาก 'เรือไททานิค' ก่อนสูญหายไปอย่างไร้ร่องรอย

นับถอยหลัง เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่ชั่วโมง ที่ออกซิเจน ภายใน “เรือดำน้ำ ไททัน” ใกล้จะหมดลง นับตั้งแต่ที่เรือดำน้ำ ไททัน พร้อมผู้โดยสาร 5 ชีวิต หายไป หลังจากดำดิ่งลงไปก้นมหาสมุทรแอตแลนติก เพื่อชมซาก “เรือไททานิค” ในระดับความลึก 3,800 เมตร ซึ่งออกซิเจนจะมีอยู่ราว 96 ชั่วโมง หรือ 4 วัน จากวันที่เรือดำน้ำหายไป 18 มิ.ย. 2566

 

 

 

 

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ปฏิบัติการค้นหา ทั้งทางน้ำและทางอากาศ จากทั้งสหรัฐฯ และแคนาดา ต่างระดมกำลัง เพื่อช่วยชีวิต 5 ผู้โดยสาร ตลอดระยะเวลา 3 วันที่ผ่านมา แม้จะมีสัญญาณที่ดี ที่มีความหวัง เมื่อได้ยินเสียงสะท้อนจากใต้น้ำ จุดที่เรือดำน้ำไททัน สูญหาย แต่ก็ยังไร้วี่แวว คมชัดลึก เรียบเรียงไทม์ไลน์ นาทีต่อนาที ชั่วโมงต่อชั่วโมง เกิดอะไรขึ้นกับ “เรือดำน้ำ ไททัน”

 

เรือดำน้ำ ไททัน

ไทม์ไลน์ “เรือดำน้ำ ไททัน” สูญหาย

 

 

 

1. วันที่ 18 มิ.ย. 2566 (ตามเวลาท้องถิ่น) เรือดำน้ำ “ไททัน” ซึ่งพานักท่องเที่ยวชมซาก “เรือไททานิค” ของบริษัท โอเชียนเกต เอ็กซ์พิดิชันส์ (OceanGate Expeditions) สูญหายไปอย่างไร้ร่องรอย ใต้มหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ โดยขาดการติดต่อหลังออกเดินทางไปได้ 1 ชั่วโมง 45 นาที

 

 

2. ในเรือลำดังกล่าว มีผู้โดยสารและลูกเรืออยู่ในเรือดำน้ำทั้งหมด 5 ชีวิต ซึ่งส่วนใหญ่เป็นมหาเศรษฐี และเจ้าของบริษัททัวร์เรือดำน้ำโอเชียนเกท ซึ่งคาดว่า จะเป็นคนขับเรือดำน้ำ ไททัน ด้วย

 

เครื่องบินค้นหาเรือดำน้ำ ไททัน

 

3. หลังจากนั้น เกิดการค้นหาครั้งยิ่งใหญ่ โดยทางการสหรัฐฯ และแคนาดา ระดมทั้งเรือ และเครื่องบิน ออกค้นหาเรือรอบพื้นที่ประมาณ 1,450 กิโลเมตร ทางตะวันออกของเคปคอด (Cape Cod) บางลำทิ้งทุ่นโซนาร์ ที่สามารถตรวจสอบได้ลึกเกือบ 4,000 เมตร แต่การค้นหาซับซ้อน เนื่องจากไม่ทราบว่าเรือยังดำน้ำอยู่ หรือโผล่ขึ้นผิวน้ำมาแล้ว นั่นหมายความว่าทีมค้นหาต้องค้นหาทั้งผิวน้ำและใต้มหาสมุทรลึกเกือบ 4,000 เมตร

 

 

ภารกิจครั้งนี้ ใช้ทีมงานจากหลายฝ่าย อาทิ ทีมกู้ภัยจากกองทัพเรือ กองทัพอากาศ และหน่วยยามชายฝั่งทั้งของสหรัฐฯ และแคนาดา นอกจากนี้ ยังมีกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิจากนิวยอร์ก และเรือวิจัยของฝรั่งเศส ร่วม

 

จุดเรือดำน้ำ ไททัน สูญหาย

4. หลายคนคาดการณ์ว่า แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ที่ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด ที่อยู่ในเรือดำน้ำ ไททัน จะรอดชีวิตออกมาเองได้ หากไม่ได้รับการช่วยเหลือ เพราะไม่มีทั้งแผนสำรอง ไม่มีกระสวยฉุกเฉิน หากเรือขึ้นสู่ผิวน้ำไม่ได้ ก็น่าจะเสียชีวิตทั้งหมด เพราะออกซิเจนจำกัด

 

 

5. รวมถึง "เดวิด มาร์เกต์" อดีตกัปตันเรือดำน้ำนิวเคลียร์ของกองทัพเรือสหรัฐฯ คาดการณ์ไปในทิศทางเดียวกันว่า หากเรือดำน้ำ "ไททัน" ติดอยู่กับซากเรือไททานิค ตามที่มีการสันนิษฐานไว้จริง โอกาสที่จะพบคนบนเรือรอดชีวิต มีเพียง 1% เท่านั้น

 

 

6. การค้นหา เต็มไปด้วยความกดดัน และความท้าทาย เพราะยิ่งเวลาผ่านไปหลายวัน ปริมาณออกซิเจนในเรือ ก็เหลือน้อยลงไปทุกที โดยจนถึงปัจจุบัน ก็ยังไม่ทราบว่า เรือดำน้ำ ไททัน อยู่ตรงไหนของมหาสมุทร ทั้งยังมีประเด็นที่น่ากังวลอีกอย่างก็คือ ออกซิเจนฉุกเฉินภายในเรือก็อยู่ได้เพียง 96 ชั่วโมง นับจากที่เริ่มลงสู่มหาสมุทรเท่านั้น

 

การค้นหาเรือดำน้ำ ไททัน

 

7. วันที่ 21 มิ.ย. 2566 สัญญาณที่มีความหวังก็ได้เกิดขึ้น เมื่อมีการยืนยันพบสัญญาณบางอย่างระหว่างการค้นหา โดยหน่วยค้นหา ระบุว่า ได้ยินเสียงดังใต้น้ำทุกๆ 30 นาที หลังจากมีการนำอุปกรณ์โซนาร์มาใช้ในภารกิจ โดยเสียงดังต่อเนื่องเป็นเวลา 4 ชั่วโมง นับตั้งแต่ตรวจพบเสียงครั้งแรก แต่ไม่แน่ชัดว่าเสียงดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อไร และยังไม่สามารถระบุที่มาของเสียงได้

 

 

 

 

เปิด 5 ชีวิต ในเรือดำน้ำ ไททัน

 

 

 

  1. สต็อกตัน ชัช Stockton Rush ซีอีโอของ OceanGate Expeditions เจ้าของบริษัททัวร์เรือดำน้ำโอเชียนเกท
  2. ซาห์ซาดา แดวูด Shahzada Dawood นักธุรกิจชาวปากีสถานในสหราชอาณาจักร วัย 48 ปี หนึ่งในสมาชิกของครอบครัวที่รวยที่สุดในปากีสถาน ประธานบริษัทหลักทรัพย์รายใหญ่ของปากีสถาน
  3. สุเลมาน แดวูด Sulaiman Dawood ลูกชายวัย 19 ปีของ ของชาห์ซาดา แดวูด
  4. ฮามิช ฮาร์ดิง Hamish Harding วัย 58 ปี นักธุรกิจมหาเศรษฐีพันล้าน และเป็นนักสำรวจชาวอังกฤษ มีชื่อถูกบันทึกลงกินเนสบุ็คถึงสามครั้ง
  5. พอล-อองรี นาร์เกโอเลต Paul-Henri Nargeolet วัย 77 ปี นักสำรวจใต้น้ำชื่อดังชาวฝรั่งเศส อดีตนักดำน้ำกองทัพเรือฝรั่งเศส ซึ่งเคยไปสำรวจเรือไททานิคมาก่อนแล้ว

 

ผู้โดยสารบนเรือดำน้ำ ไททัน

 

 

รู้จัก เรือดำน้ำ ไททัน

 

 

 

8. เรือดำน้ำ ไททัน เป็นของบริษัท OceanGate Expeditions ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนนำเที่ยว ที่สร้างมาเพื่อสำรวจ ถ่ายภาพ นำผู้สนใจลงไปดูใต้ทะเลลึก โดยเน้นไปที่เรือไททานิค ซึ่งเป็นเรือในตำนาน ปัจจุบันจมอยู่ที่ความลึก 3,800 เมตรใต้มหาสมุทรแอตแลนติก ใกล้ประเทศแคนาดา

 

 

 

9. เรือดำน้ำ “ไททัน” มีน้ำหนัก 10,432 กิโลกรัม สามารถดำลงใต้ทะลึกสุด 13,100 ฟุต บรรทุกผู้โดยสารได้ 5 คน และมีอากาศสำหรับการดำรงชีพ นาน 96 ชั่วโมง จะใช้เวลาดำลงใต้น้ำ ชมซากเรือไททานิค แล้วขึ้นสู่ผิวน้ำ รวมใช้เวลา 8 ชั่วโมง เพื่อสำรวจและตรวจสอบ วิจัยและเก็บข้อมูล บันทึกภาพและผลิตสื่อ ทดสอบฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ระดับน้ำทะเลลึก

 

 

 

10. สนนราคาสำหรับผู้สนใจ เริ่มต้นที่ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8.7 ล้านบาท แลกกับการดำลงไปดู เรือไททานิค ที่ตอนนี้เวลาผ่านไปมากกว่า 100 ปี มีความเปลี่ยนแปลง ที่ตัวเรือจากการกัดกร่อน โดยธรรมชาติ ถือเป็นจุดขายของบริษัทที่คิดธุรกิจนี้ขึ้นมา แต่สนนราคา ผู้ใช้บริการ ก็น่าจะต้องระดับมหาเศรษฐีเท่านั้น

 

 

11. ภารกิจเรือดำน้ำ ไททัน ของ บริษัท โอเชียน เกท เคยลงสำรวจซากเรือไททานิคมาแล้ว มากกว่า 10 ครั้ง หากไม่มีเหตุเรือสูญหาย จะสิ้นสุดภารกิจในวันพฤหัสบดีที่ 22 มิ.ย. 2566 ตามข้อมูลที่ระบุไว้

 

เรือดำน้ำ ไททัน

 

 

จุดเสี่ยง เรือดำน้ำ ไททัน กับนับถอยหลังเส้นตาย

 

 

12. เดวิด โพก์ นักข่าวของซีบีเอส ที่เคยเดินทางไปกับเรือดำน้ำไททัน เมื่อปี 2565 บอกกับบีบีซี ถึงปัญหาที่ลูกเรือ ทั้งที่อยู่ใต้น้ำ และทีมที่อยู่บนบกจะต้องเผชิญ คือ ไม่มีทางใดๆ ที่จะติดต่อสื่อสารกับเรือดำน้ำได้ เพราะทั้งจีพีเอสและวิทยุ ไม่สามารถที่จะทำงานได้ใต้ท้องทะเล

 

 

 

13. ผู้โดยสารจะถูกปิดตายอยู่ภายในเรือ จากสลักเกลียวที่อยู่ภายนอก ดังนั้น ไม่มีทางที่จะหลบหนีได้ แม้ว่าจะสามารถขึ้นสู่ผิวน้ำด้วยตัวเองได้ก็ตาม เพราะผู้โดยสารจะไม่สามารถออกจากเรือดำน้ำได้ หากลูกเรือสนับสนุนที่อยู่ด้านนอกไม่เปิดให้

 

 

 

14. มีการตั้งขอสังเกตว่า เรือดำน้ำ ไททัน ใช้ JoyStick (จอยสติ๊ก) ของ Logitech (โลจิเทค) รุ่น G F710 Wireless Gamepad เหมือนรีโมทบังคับเกมที่มีอยู่ทั่วไป แต่ปรับแต่งเล็กน้อย เพื่อใช้ในการบังคับเรือ ซึ่งมีราคา 39.99 เหรียญ หรือคิดเป็นเงินไทยคือ 1,393 บาท

 

 

สาเหตุความเป็นไปได้ เรือดำน้ำ ไททันสูญหาย

 

15. เรือชำรุด หรือ อาจระเบิดใต้น้ำ เรือเมื่อดำลึก แรงกดมีค่อนข้างมาก อาจเกิดการระเบิด กรณีชำรุดตัวถังเรือ อาจนำไปสู่การบกพร่อง การทำงานภายในเรือไม่สามารถบังคับได้ และช่วยตัวเองได้

 

 

16. หลายคนให้น้ำหนักประเด็นนี้ เรือดำน้ำขนาดเล็ก อาจติดในซากเรือไททานิค ขณะสำรวจเรือดำน้ำอาจเกี่ยวกับซากเรือ และดึงตัวเองออกไม่ได้ หรือ ขณะสำรวจซากไททานิคพังถล่มทับ จากกระแสน้ำ ทำให้ติดในซากหักพัง ดึงตัวออกไม่ได้

 

การควบคุมเรือดำน้ำ ไททัน

 

 

ขณะเดียวกัน นับถอยหลัง นับตั้งแต่ที่เรือดำน้ำ ไททัน ขาดการติดต่อไป หลังดำดิ่งลงสู่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติก เพื่อชมซากเรือไททานิค มีการประเมินปริมาณออกซิเจนภายในเรือดำน้ำไททัน จะหมดลงในช่วงค่ำของวันที่ 22 มิ.ย. 2566 (ตามเวลาในประเทศไทย) หรือ ประมาณเวลา 12.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรืออาจน้อยกว่านั้น นั่นจึงเป็นความท้าทาย ของทีมค้นหา กับวินาทีเป็น วินาทีตาย ของผู้โดยสารทั้ง 5 ชีวิต

 

 

 

 

ขอบคุณภาพจากเพจ : เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน, World Forum ข่าวสารต่างประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ