ข่าว

เปิดแล้ว 'รถไฟจีนลาว' ขนส่งผู้โดยสารข้ามแดน ย้ำ ออกแบบพิเศษครบวงจร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดบริการ "รถไฟจีนลาว" อย่างเป็นทางการ พร้อมออกแบบพิเศษอำนวยความสะดวกเพื่อผู้โดยแบบครบวงจร ระหว่างเส้นทางจากนครคุนหมิงถึงปลายทางนครหลวงเวียงจันทร์

สำนักข่าวซินหัว(xinhua) ได้รายงานว่า ได้เริ่มเปิดบริการให้ทาง "รถไฟจีนลาว" ขนส่งผู้โดยสารข้ามพรมแดนอย่างเป็นทางการ เส้นทางระหว่างนครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว

 

 

 

'รถไฟสายจีนลาว' (China-Laos Railway) เป็นโคงการก่อสร้างที่เริ่มขึ้น ธ.ค. 2559 กำหนดเสร็จและเริ่มให้ใช้บริการในวันที่ 1 ธ.ค. 2564 ทางรถไฟสายจีน-ลาว สามารถลำเลียงสินค้าและผู้โดยสารจากจีนตอนใต้ ผ่านลาวมาถึงไทยได้อีกเส้นทางหนึ่ง โดยเส้นทางนี้จะเชื่อมจากนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน มาที่บ่อเต็น สปป.ลาว และมีปลายทางที่นครหลวงเวียงจันทร์ ซึ่งอยู่ห่างจากจังหวัดหนองคายเพียงแค่ 24 กม. และทางรถไฟสายนี้จะเป็นสายแรกในประเทศลาวที่เชื่อมลาวออกสู่ทะเล


 

 

 

 

 

รถไฟจีนลาว


รถไฟสายจีนลาว

 

รถไฟหัวกระสุนฟู่ซิง ซีอาร์200เจ และรถไฟหัวกระสุนล้านช้าง เป็นของ บริษัท ซีอาร์อาร์ซี ชิงเต่า ซื่อฟาง จำกัด ผลิตโดยอ้างอิงสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ราง ความต้องการด้านการขนส่งของลาว และวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม.

 

 

ซีอาร์อาร์ซี ซื่อฟาง ตรวจสอบระบบรถไฟจีนลาว
 

 

โดยศูนย์เทคนิค ซีอาร์อาร์ซี ซื่อฟาง เผยข้อมูลว่า ตู้โดยสารออกแบบพิเศษสำหรับการขนส่งผู้โดยสารข้ามพรมแดนพร้อมที่นั่งแต่ละแถวมีจุดชาร์จไฟฟ้า มีการปรับเวลาอัตโนมัติตามเขตเวลาที่แตกต่างกัน มีหน้าจอแสดงข้อมูลเป็นภาษาจีน ภาษาลาว และภาษาอังกฤษ ที่พร้อมอำนวยความสะดวกแก่คนแต่ละประเทศ

 

ป้ายแสดงข้อมูลทั้งขบวน "รถไฟสายจีนลาว" จะเป็นภาษาจีน ภาษาลาว และภาษาอังกฤษ พร้อมมีบริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สาย (Wi-Fi) สนับสนุนการเชื่อมต่อสัญญาณ 3G/4G ในจีนและลาว เพื่อตอบสนองการเดินรถข้ามพรมแดน

 

ขณะเดียวกันมีระบบปรับอากาศที่ช่วยลดความผันผวนของความดันอากาศภายในตู้โดยสารระหว่างวิ่งเข้าและออกจากอุโมงค์หลายแห่งตามทาง ส่วนหน้าต่างติดตั้งฉนวนกันความร้อนและกระจกลามิเนต ที่ช่วยส่งเสริมการปรับอากาศภายในตู้โดยสารเพื่อรับมืออุณหภูมิที่สูงตามเส้นทาง

 

 

ซีอาร์อาร์ซี ซื่อฟาง ตรวจสอบระบบรถไฟจีนลาว

 

 

นอกจากนั้นซีอาร์อาร์ซี ซื่อฟาง ยังจัดตั้งทีมบริการหลังการขายประจำทาง "รถไฟจีนลาว" ซึ่งทำงานตลอด 24 ชม. เพื่อรับประกันการบำรุงรักษาขบวนรถ ช่วยเหลือพร้อมจัดการข้อผิดพลาดฉับพลัน และสนับสนุนการดำเนินงานอันราบรื่นของทางรถไฟจีนลาว

 

 

รถไฟจีนลาว

 

นอกจากนี้ทาง "รถไฟจีนลาว" มีความยาวรวมอยู่ที่ 1,035 กิโลเมตร ถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) และยุทธศาสตร์ของลาวที่มุ่งมั่นเปลี่ยนแปลงตนเองจากประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อทางบก

 

เส้นทางรถไฟสายโดยสารจีนลาวและขนส่งสินค้าระบบไฟฟ้าสายนี้ก่อสร้างขึ้นภายใต้มาตรฐานทางเทคนิคของจีนเต็มรูปแบบ และเปิดดำเนินงานอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2021 เป็นต้นมา

 

 

รถไฟสายจีนลาว

รถไฟสายจีนลาว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ