ข่าว

‘ฟินแลนด์’ แชมป์ประเทศที่ ‘มีความสุข’ ที่สุด 6 ปีซ้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ฟินแลนด์’ มีพลเมืองกว่า 5 ล้านคน ครองแชมป์ประเทศที่ 'มีความสุข' ที่สุด ติดต่อกัน 6 ปีซ้อน ประเทศไทยรั้งอันดับ 60 คะแนนสูงกว่าค่าเฉลี่ย ภาพรวมประชากรโลกปรับตัวได้ดี แม้เผชิญวิกฤตหลายอย่าง

วันความสุขสากล (International Day of Happiness) ตรงกับวันที่ 20 มีนาคม ของทุกปี และเนื่องในวันความสุขสากล เครือข่ายการแก้ปัญหาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDSN)ในสังกัดสหประชาชาติ จะเผยแพร่การจัดอันดับความสุขของประเทศต่างๆ ทั่วโลก จากตัวชี้วัด 6 อย่าง ได้แก่ การสนับสนุนทางสังคม รายได้ต่อหัวประชากร สุขภาพ เสรีภาพ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และ การปราศจากคอร์รัปชัน

SDSN เผยผลการจัดอันดับปีนี้ โดยประเทศแถบนอร์ดิกหลายประเทศยังรั้งอันดับต้นๆ นำโดยฟินแลนด์ซึ่งครองอันดับ 1 เป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน

 

5 ประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลก

  1. ฟินแลนด์
  2. เดนมาร์ก
  3. ไอซ์แลนด์
  4. อิสราเอล
  5. เนเธอร์แลนด์

ขณะที่ลิทัวเนียเป็นประเทศใหม่ประเทศเดียวใน 20 อันดับแรก โดยประเทศที่หลุดออกไปจาก 20 อันดับแรกคือฝรั่งเศสซึ่งอยู่ที่อันดับที่ 21 ในปีนี้

 

ประเทศที่ มีความสุข น้อยที่สุด 5 อันดับจากท้ายได้แก่

  1. อัฟกานิสถาน 
  2. เลบานอน 
  3. เซียร์ราลีโอน 
  4. ซิมบับเว
  5. สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก

 

ส่วน รัสเซียกับยูเครนที่อยู่ในภาวะสงครามตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมานั้น ในการสำรวจล่าสุด พบว่ารัสเซียอยู่อันดับที่ 70 ขณะที่ยูเครนอยู่อันดับที่ 92 แต่คะแนนของทั้งสองประเทศไม่ได้ลดลงจากปีก่อน

 

รายงานระบุว่า ความเป็นอยู่ของผู้คนในยูเครนได้รับผลกระทบจากสงครามอย่างแน่นอน แต่แม้จะมีความเดือดร้อนและความเสียหายใหญ่หลวงในยูเครน การประเมินคุณภาพชีวิตก็ยังสูงกว่าสมัยที่รัสเซียผนวกดินแดนไครเมียในปี 2014 โดยได้รับแรงหนุนจากความรู้สึกของชาวยูเครนที่มีเป้าหมายร่วมกัน มีเมตตาต่อกัน และเชื่อมั่นในรัฐบาลมากขึ้น ขณะที่ในรัสเซียเอง ความเชื่อมั่นที่มีต่อรัฐบาลก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

 

ไทยอันดับที่ 60 จาก 137 ประเทศ

สำหรับประเทศไทยอยู่ในอันดับ 60 จากทั้งหมด 137 ประเทศ ด้วยคะแนน 5.843 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ย แต่ถือว่าเป็นคะแนนที่น้อยที่สุด เท่ากับปี 2012 ซึ่งเป็นปีแรกที่เริ่มมีการจัดทำรายงาน เมื่อเทียบกับเพื่อนบ้านอาเซียนด้วยกัน ไทยอยู่อันดับ 3 รองจากสิงคโปร์(อันดับที่ 25)มาเลเซีย (อันดับที่ 55) ตามมาด้วยเวียดนาม(อันดับที่ 65) และฟิลิปปินส์(อันดับที่ 76)

 

ประชากรโลกปรับตัวได้ดี

รายงานประจำปีนี้ระบุว่า ประชากรทั่วโลกส่วนใหญ่ปรับตัวได้ดีมากๆ แม้จะเผชิญกับวิกฤตหลายอย่าง ตั้งแต่การระบาดของโรคโควิด-19 วิกฤตพลังงานโลก ภาวะเงินเฟ้อที่สูง ไปจนถึงสงครามในยูเครน ขณะที่โดยรวมแล้ว ผู้คนมีความสุขขึ้นเมื่ออาศัยอยู่ในประเทศที่ช่องว่างของการมีความสุขเล็กว่า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ