ข่าว

กัมพูชาพบอีก 1 ราย 'ไข้หวัดนกH5N1' พ่อเด็กที่เสียชีวิต อีก 11 รายไม่พบเชื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กัมพูชา พบผู้ติดเชื้อ 'ไข้หวัดนกH5N1' เพิ่มอีก 1 ราย เป็นพ่อของเด็กหญิงที่เสียชีวิตก่อนหน้านี้ ขณะที่อีก 11 ราย ตรวจไม่พบเชื้อ

จากที่มีข่าวออกมาว่า กระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชาออกมาเปิดเผยว่า ได้พบเคสเด็กหญิงอายุ 11 ปี เสียชีวิตจากการติดเชื้อ 'ไข้หวัดนกH5N1' ซึ่งเริ่มป่วยตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 ด้วยอาการไข้สูง ไอ และเจ็บคอ ก่อนที่จะถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลเด็กแห่งชาติที่กรุงพนมเปญ แพทย์ส่งตัวอย่างไปตรวจ และผลออกมาวันรุ่งขึ้นพบว่าเป็นเชื้อ ไข้หวัดนก ชนิด H5N1 โดยผู้ป่วยเสียชีวิต

 

 

ล่าสุด ทางกัมพูชาได้พบผู้ติดเชื้อรายที่ 2 ซึ่งเป็นพ่อของเด็กหญิงที่เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้ และผลจากการนำตัวอย่างผู้สัมผัสใกล้ชิดอีก 11 รายนั้น ไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด ทำให้ตอนนี้มีเพียง 2 รายที่ติดเชื้อ ไข้หวัดนก H5N1 เท่านั้น

 

โดย ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค สวทช. โพสต์เฟซบุ๊ค Anan Jongkaewwattana ถึงการรายงานข่าวของหลายสื่อก่อนหน้านี้ว่า 

 

 

"ตอนนี้ดูเหมือนข่าว ไข้หวัดนก ใน กัมพูชา จะมีทั้งจริงและไม่จริงครับ เท่าที่สืบค้นดูข่าวจริงคือ มีหลังจากเคสเด็กติดเชื้อเสียชีวิต ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจผู้สัมผัสใกล้ชิด 12 คน โดย 4 คนมีอาการเข้าข่ายน่าสงสัยและได้นำตัวอย่างไปตรวจ confirm ผลแล้ว รอฟังผลครับ ตามข้อเท็จจริงนี้ยังมีผู้ติดเชื้อยืนยันแค่ 1 คน (คือน้องที่เสียชีวิต) อีก 4 คนที่มีอาการคือเข้าข่ายน่าสงสัย ที่เหลือคือผู้สัมผ้สผู้ป่วยแต่ไม่ติดหรือแสดงอาการ

 

จากการสื่อสารที่ระบุว่าพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 12 ราย ยังไม่เป็นความจริงครับ การระบุเกินข้อเท็จจริงเกิดผลเสียครับ เพราะ การแพร่จากคนสู่คนของ H5N1 ไม่ได้เกิดขึ้นง่าย ถ้าเกิดขึ้นจริงจะเป็นอะไรที่ละเอียดอ่อนต่อการให้ข่าวมาก...สื่อไทยควรระวังอย่างยิ่งครับ"

 

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา

 

ทั้งนี้ ข้อมูลยังไม่ชี้ชัดว่า ผู้ป่วยรายที่ 2 รับเชื้อไวรัสจากลูกสาว หรือ จากสัตว์ปีกซึ่งเป็นต้นตอของเชื้อที่แพร่มาติดลูกสาวซึ่งอาจติดมาที่พ่อเด็กเช่นเดียวกัน ข้อมูลจาก H5N1 ที่เคยระบาดมาในอดีตระบุว่า การติดเชื้อจากคนสู่คนสำหรับ H5N1 เกิดขึ้นไม่ง่ายและโอกาสที่จะติดเชื้อต้องมีการสัมผัสหรืออยู่ใกล้ชิดกันมากๆ เชื่อว่าการติดเชื้อน่าจะอยู่ในลักษณะจากสัตว์สู่คนอยู่ แต่ข้อมูลนี้เตือนว่า H5N1 ใกล้ตัวเรามากขึ้นแล้วครับ

 

 

จากสถิติในอดีตตั้งแต่ 2003 จนถึงปัจจุบัน จะพบว่า ไข้หวัดนก มีการระบาดในหลายประเทศทั่วโลกประเทศไทยเคยรายงานติดเชื้อไป 25 คน ตาย 17 คน ในช่วงปี 2003-2009

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ