ข่าว

'แผ่นดินไหวตุรกี' ยอดเสียชีวิตทะลุ 4 หมื่น เตรียมนำคนไทยกลับประเทศ 16 ก.พ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยอดผู้เสียชีวิต 'แผ่นดินไหวตุรกี' (ตุรเคีย) ทั้ง 2 ประเทศ เพิ่มต่อเนื่อง ล่าสุด 41,250 ราย บาดเจ็บรวม 119,800 ราย ขณะ เตรียมนำคนไทยและผู้เสียชีวิตเดินทางกลับไทย 16 ก.พ. 2566

วันที่ 9 ของการเกิดเหตุ 'แผ่นดินไหวตุรกี' (ตุรเคีย) ซึ่งเกิดขึ้นกินพื้นที่ 2 ประเทศ คือ ตุรกี และ ซีเรีย โดยยอดผู้เสียชีวิตรวม 2 ประเทศล่าสุดขณะนี้อยู่ที่ 41,250 ราย บาดเจ็บรวม 119,800 ราย และยังคงมีผู้สูญหายอีกจำนวนมาก

 

 

ซึ่งถึงแม้จะผ่านมาหลายชั่วโมงแล้ว แต่ทีมกู้ภัย ในตุรกียังสามารถช่วยผู้ประสบภัยให้รอดชีวิตได้อีก 7 คนจากเหตุ แผ่นดินไหว ครั้งประวัติศาสตร์ สามารถนำออกมาจากซากปรักหักพัง โดยเมืองต่างๆ ของทั้งสองประเทศเกิดความเสียหายจำนวนมาก

 

ล่าสุด องค์กรกาชาดและเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ ได้ปรับเปลี่ยนการช่วยเหลือไปยังกลุ่มคนที่ขาดแคลนอาหาร ไม่มีที่พักจากสภาพอากาศหนาวเย็น ขณะที่การจัดการฝังศพผู้เสียชีวิตจำนวนไม่ต่ำกว่า 30,000 คน ต้องใช้วิธีการฝังเป็นแนวยาว ในเมืองฮาทัย (Hatay) ตุรกี

 

 

ขณะที่ทีมกู้ภัยได้เริ่มมีการถอนตัวบ้างแล้ว เนื่องจากเหตุความไม่ปลอดภัยจากกลุ่มติดอาวุธ ทั้งนี้ทางตุรกียังสามารถจับกุมผู้รับเหมาที่สร้างอาคารผิดแบบได้แล้ว 19 ราย และจับกุมผู้เข้าปล้นร้านค้าได้ 40 ราย

 

แผ่นดินไหวตุรกี

แผ่นดินไหวตุรกี

 

ทั้งนี้ยังต้องจับตาเป็นพิเศษอีก 4 แห่ง คือ 

 

- เขื่อนขนาดใหญ่ 1 เขื่อน

- เขื่อนขนาดกลาง 1 เขื่อน
(ซึ่งทั้ง 2 เขื่อนเกิดรอยร้าว และได้มีการอพยพผู้คนแล้ว)

- โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ อัคคูยูร์ ซึ่งมีรายงานไม่เป็นทางการ เตาปฏิกร 1 เตา มีความเสียหาย

- ฐานทัพทหารหลัก มีรายงานสนามบินทหารเสียหายและฐานทัพใต้ดินทรุดตัว

 

 

ขณะที่ทาง กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ได้โพสต์ข้อมูล การเตรียมการและการประสานความร่วมมือของกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน "ภารกิจการนำคนไทยออกจากพื้นที่แผ่นดินไหวในตุรกีกลับประเทศไทย" ด้วยเที่ยวบินพิเศษของกองทัพอากาศโดยจะเดินทางถึงกรุงเทพมหานคร วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566

 

กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ