ข่าว

'แผ่นดินไหวตุรกี' ยอดเสียชีวิตล่าสุดแตะ 35,400 ราย เร่งค้นหาหญิงไทย 1 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยอดผู้เสียชีวิต 'แผ่นดินไหวตุรกี' (ตุรเคีย) ล่าสุดแตะ 35,400 ราย บาดเจ็บ 87,000 ราย ขณะเร่งค้นหาหญิงไทยสูญหาย 1 ราย ยังไม่ยืนยันเสียชีวิตหรือไม่

วันที่ 7 ของการเกิดเหตุ 'แผ่นดินไหวตุรกี' (ตุรเคีย) ซึ่งเกิดขึ้นกินพื้นที่ 2 ประเทศ คือ ตุรกี และ ซีเรีย โดยยอดผู้เสียชีวิตรวม 2 ประเทศล่าสุดขณะนี้อยู่ที่ 35,400 ราย บาดเจ็บรวม 87,000 ราย และยังคงมีผู้สูญหายอีกจำนวนมาก

 

 

ในขณะที่ทั่วโลกไว้อาลัยสุนัขกู้ภัยที่เสียชีวิต 2 นาย หนึ่งในนั้นคือ "Proteo" ฮีโร่ 4 ขากู้ภัยจากเม็กซิโก ตายในระหว่างภารกิจค้นหาผู้สูญหาย หลังเข้าซากอาคารพร้อมบัดดี้ แต่อาคารพังถล่ม กระทรวงกลาโหมเม็กซิโกเตรียมจัดพิธีสดุดีความกล้าอย่างสมเกียรติ

 

Proteo

 

ขณะที่ ทีมกู้ภัย USAR Thailand พร้อมสุนัขกู้ภัย 2 ตัว ออกปฏิบัติการค้นหาผู้ประสบภัยจากแผ่นดินไหว ในวันที่สองขณะที่วันแรกพบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย

 

 

ซึ่งในวันที่ (12 กุมภาพันธ์ 2566) ทีม USAR Thailand หรือ THA01 ได้รับมอบหมายภารกิจสำรวจและให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน รอบเมือง Hatay ซึ่งห่างออกไป 18 กิโลเมตร โดยทีมได้สำรวจพื้นที่และพบว่าไม่มีเหตุความเสียหายรุนแรงในหมู่บ้านทั้ง 3 ทั้งนี้ ชาวบ้านได้ขอให้ทีมแพทย์ช่วยดูแลรักษาผู้สูงวัย อายุ 90 ปีซึ่งมีอาการป่วย ซึ่งทีมแพทย์ได้ตรวจรักษาอาการของผู้สูงวัยดังกล่าวเป็นอย่างดี

 

 

ขณะที่ทาง สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ได้นำส่งถุงยังชีพให้แก่คนไทยในพื้นที่ประสบเหตุ แผ่นดินไหว ทางตอนใต้และทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกีในเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว

 

 

ทั้งนี้ จากการส่งต่อและเผยแพร่ข่าวหญิงไทยผู้เสียชีวิตรายที่ 2 จากเหตุ แผ่นดินไหว ทางตอนใต้และตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2566 นั้น ทางสถานทูตฯ ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจากทางการตุรกีแต่อย่างใด ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบกับทางการตุรกีอย่างต่อเนื่องทุกวัน และได้ติดต่อญาติของผู้สูญหายเพื่อขอข้อมูลเบาะแสของผู้สูญหายไปประกอบการค้นหาตัว หากมีการยืนยันที่ถูกต้องและเป็นทางการจากทางการตุรกีแล้ว ทางสถานทูตฯ จะประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยเร็ว

 

แผ่นดินไหวตุรกี

แผ่นดินไหวตุรกี

 

ด้าน กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ได้สรุปรายงานจำนวนคนไทยในพื้นที่ประสบภัยจากเหตุการณ์ 'แผ่นดินไหวตุรกี' โดยคนไทยในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ แผ่นดินไหว ในตุรกี สามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ได้ที่

 

  • Hotline: +90-533-641-5698 (24 ชม.)
  • Facebook: Royal Thai Embassy, Ankara

 

แผ่นดินไหวตุรกี

 

 

ภาพ : ปภ. / 62Indo-Pacific

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ