ข่าว

'แผ่นดินไหวตุรกี' ยอดดับพุ่งเกิน 29,000 ราย คาดพุ่งสูงถึง 5 หมื่นราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยอดผู้เสียชีวิต 'แผ่นดินไหวตุรกี' (ตุรเคีย) พุ่งต่อเนื่อง เกิน 29,000 ราย บาดเจ็บรวม 85,000 ราย ด้าน องค์การอนามัยโลก คาดพุ่งสูงถึง 5 หมื่นราย

วันที่ 6 ของการเกิดเหตุการณ์ 'แผ่นดินไหวตุรกี' (ตุรเคีย) ที่เกิดขึ้นใน 2 ประเทศ คือ ตุรกี และ ซีเรีย ซึ่งนับเป็นการเกิด แผ่นดินไหว ที่ร้ายแรงมาก โดยยอดผู้เสียชีวิตยังคงพุ่งต่อเนื่อง ณ เวลา 06.05 น. ตามเวลาไทย มียอดผู้เสียชีวิตล่าสุด 29,896 ราย ที่ ตุรกี 24,617 ราย ซีเรีย 5,279 ขณะที่ยอดผู้บาดเจ็บรวม 85,616 ราย เป็น ตุรกี 80,278 ราย ซีเรีย 5,338 ราย 

 

 

ขณะที่ องค์การอนามัยโลก คาดว่าจะมียอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงถึง 50,000 ราย ซึ่ง แผ่นดินไหว ครั้งนี้ จัดเป็น อันดับ 7 ภัยพิบัติธรรมชาติที่เลวร้ายของโลกในรอบ 100 ปี

 

ขณะที่ 'แผ่นดินไหวตุรกี' ครั้งนี้ นับว่าสร้างความเสียหายอย่างมากมาย โดยที่ ตุรกี พบว่ามีอาคารสูง 5 - 10 ชั้น พังถล่มเสียหายรวม 6,440 อาคาร ซึ่งทางตุรกีได้จับกุมผู้รับเหมาก่อสร้างอาคารผิดแบบได้ขณะที่กำลังหลบหนี ซึ่งเป็นอาคาร 12 ชั้น จำนวน 250 อาคารที่พังถล่ม

 

 

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ขบวนรถบรรทุกอาหารเพื่อช่วยเหลือ แผ่นดินไหว ถูกกองโจรปล้นรถที่บริเวณชายแดน ตุรกี-ซีเรีย ซึ่งล่าสุดถูกตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษจับได้แล้ว

 

แผ่นดินไหวตุรกี

แผ่นดินไหวตุรกี

 

ด้าน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา นำโดย นายอภิรัตน์ สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง เอกอัครราชทูต และทีมกงสุล ได้นำสิ่งของยังชีพไปให้คนไทยที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัย และอพยพคนไทยที่ประสงค์ออกจากพื้นที่ประสบภัยไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย รวมถึงจัดทำเอกสารเดินทาง กรณีสูญหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือแล้ว

 

 

ขณะที่ตามที่รถยนต์ของสถานเอกอัครราชทูตฯ ประสบอุบัติเหตุระหว่างการส่งมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้คนไทยในตุรกีและผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวนั้น ทาง เอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา และเจ้าหน้าที่ทุกคนปลอดภัยดี โดยได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย มีขวัญกำลังใจที่ดีและพร้อมปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือคนไทยต่อไป ทั้งนี้ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้แสดงความห่วงใย รวมทั้งส่งกำลังใจให้ทีมสถานเอกอัครราชทูตฯ และเจ้าหน้าที่ทีมจากประเทศไทยทุกท่าน ให้ปฏิบัติภารกิจลุล่วงตามเป้าหมาย

 

 

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ระหว่างประสานการดำเนินการส่งศพผู้เสียชีวิต 1 ท่าน กลับไปยังประเทศไทยโดยเครื่องบินทหารของไทย ทั้งนี้ จะเก็บรักษาศพที่เมือง Adana ก่อนเพื่อรอส่งศพกลับไทยต่อไป และอยู่ระหว่างติดตามหญิงไทยที่ยังสูญหายอีก 1 ท่าน โดยทางสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้พยายามติดตามหาและสอบถามอย่างต่อเนื่องกับฝ่าย ตุรกี อยู่ แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันข้อมูลที่ชัดเจน

 

 

ทั้งนี้ หากมีท่านใดพบเบาะแส หรือ ข้อมูลของผู้สูญหาย (น.ส.วิไลรัตน์ จันทร์นวล) โปรดติดต่อสถานเอกอัครราชทูตโดยด่วน

 

แผ่นดินไหวตุรกี

แผ่นดินไหวตุรกี

 

ภาพ : Royal Thai Embassy, Ankara

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ