ข่าว

'แผ่นดินไหวตุรกี' ยอดเสียชีวิตพุ่ง 12,000 ราย คนไทยดับ 1 เร่งตามหาญาติด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยอดผู้เสียชีวิต 'แผ่นดินไหวตุรกี' (ตุรเคีย) พุ่ง 12,000 ราย บาดเจ็บกว่า 62,000 ราย คนไทยดับ 1 ราย เร่งตามหาญาติด่วน ขณะยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บเพิ่ม

เข้าสู่วันที่ 3 แล้วของการเกิด 'แผ่นดินไหวตุรกี' (ตุรเคีย) ซึ่งเกิดทั้งในพื้นที่ของ ตุรกี และ ซีเรีย ซึ่งเป็น แผ่นดินไหว ที่มีความรุนแรงสุดในรอบ 84 ปี โดยยอดผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ประเทศล่าสุดกว่า 12,000 ราย ผู้บาดเจ็บกว่า 62,000 ราย

 

 

ขณะที่ล่าสุดทาง กระทรวงการต่างประเทศ ของไทยได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ว่ามีสตรีชาวไทย 1 ราย เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี โดยถูกพบที่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารในเมือง Iskenderun ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหว

 

โดยมีผู้ใช้เฟสบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความหาญาติของ คุณชไมพร ซึ่งเป็นผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ แผ่นดินไหวตุรกี โดยขอร้องให้ช่วยกระจายข่าวออกไป ซึ่งถือเป็นเคสเร่งด่วนมาก เพราะถ้าไม่มีใครระบุเป็นญาติจะต้องถูกฝังศพภายใน 1 วันตามศาสนาอิสลาม

 

ตามหาญาติผู้เสียชีวิตด่วน

 

 

ด้าน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ได้รายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากจะพบผู้เสียชีวิตเป็นหญิงไทย 1 รายนั้น ยังไม่พบผู้บาดเจ็บที่เป็นคนไทยเพิ่มซึ่งบางรายอาศัยอยู่ในที่พักพิงชั่วคราวที่ทางการตุรกีจัดหาให้ 

 

 

ในเบื้องต้น สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งเป็นระยะๆ ขอให้ประชาชนไทยในพื้นที่ใช้ความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการอยู่ในอาคารที่ชำรุดเสียหาย ตรวจสอบและติดตามข่าวสาร ตลอดจนคำเตือนจากทางการตุรกี และหากมีเหตุฉุกเฉินเร่งด่วน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ตลอด

 

แผ่นดินไหวตุรกี

 

สำหรับผู้ที่กำลังจะเดินทางเข้ามาในตุรกี โปรดศึกษาข้อมูลการเดินทาง สถานที่ที่จะเดินทาง และข่าวสารจากสถานเอกอัครราชทูตฯ และสื่อที่น่าเชื่อถือได้อย่างใกล้ชิด เพื่อวางแผนการเดินทางต่อไป โดยโปรดหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

 

 

ทั้งนี้ กรณีคนไทยต้องการความช่วยเหลือจำเป็นเร่งด่วน สามารถติดต่อหมายเลขฉุกเฉินของสถานเอกอัครราชทูตฯ +90 533 641 5698 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และทาง Facebook Page สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ได้อีกด้วย ทั้งนี้ ญาติของคนไทยที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ สามารถติดต่อกรมการกงสุล (กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ) ถนนแจ้งวัฒนะ หรือที่ Call Center 02 572 8442 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

นอกจากนี้ ทางสถานเอกอัครราชทูตฯ ขอความร่วมมือคนไทยที่เดินทางมาชั่วคราวหรือพำนักในตุรกีลงทะเบียนเพื่อเป็นฐานข้อมูลสำหรับการประสานงานให้ความช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน โดยสามารถลงทะเบียนผ่านลิงก์ https://forms.gle/BKZJXYj7MFdDHZ3t6 นี้

 

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา

แผ่นดินไหวตุรกี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ