ข่าว

'แผ่นดินไหว' ในตุรเคีย ยอดพุ่ง ตายแล้ว 76 เจ็บกว่า 400 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'แผ่นดินไหว' ครั้งใหญ่ใน 'ตุรเคีย' รุนแรงที่สุด ยอดตายพุ่ง 76 เจ็บกว่า 400 คน เสียหายแล้ว 10 จังหวัด เร่งสำรวจเพิ่ม

ทางการตุรเคีย เร่งสำรวจความเสียหาย และ ผู้รอดชีวิต ภายหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง ขนาด 7.8 ศูนย์กลางใกล้เมืองกาซีอันเท็พ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรเคีย (ตุรกี) ติดกับพรมแดนประเทศซีเรีย เมื่อเวลา 04.17 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 8.17 น. ตามเวลาในประเทศไทย


สำนักข่าวซินหัว รายงานความคืบหน้าล่าสุด โดยสำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติและเหตุฉุกเฉินตุรเคีย ระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวเกิดขึ้นรุนแรง 2 ครั้ง ในภูมิภาคตอนใต้และตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 76 ราย คาดว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจะยังเพิ่มขึ้นอีก และมีผู้บาดเจ็บอีก 440 ราย ใน 7 จังหวัด

สำนักงานฯ รายงานไทม์ไลน์ การเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.4 ตามมาตราแมกนิจูดในเขตปาซาร์ซิคของจังหวัดคารามันมารัสทางตอนใต้ เมื่อ 04.17 น. ตามเวลาท้องถิ่น ตามมาด้วยแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ตามมาตราแมกนิจูดในจังหวัดกาซีอันเตปทางตอนใต้ เมื่อ 04.26 น. โดยศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหวอยู่ที่ระดับความลึก 7 กิโลเมตร

 

ทั้งนี้ ผลจากแผ่นดินไหว ทำให้อาคารจำนวนมากพังถล่ม และมีรายงานประชาชนติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง นอกจากนั้น แรงสั่นสะเทือน ยังรู้สึกได้ถึงกรุงอังการาของตุรเคีย และอีกหลายเมืองทั่วประเทศ รวมถึงประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค

 

รัฐมนตรีมหาดไทยตุรเคีย ซูเลย์มอน ซอยลู ระบุว่า แผ่นดินไหวส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ครอบคลุมถึง 10 เมือง รวมถึง กาซีอันเท็พ ฮาเตย์ ออสมานิเย อะดิยามัน มาลัตยา อะดานา และคิลิส

แผ่นดินไหวตุรเคีย (ตุรกี)

สำนักงานฯ กล่าวว่า มีการบันทึกแผ่นดินไหวติดต่อกันอย่างน้อย 50 ครั้ง โดยมีขนาดสูงสุดที่ 6.6 ตามมาตราแมกนิจูด ทั้งนี้ มีคำสั่งยกระดับภัย เป็นระดับ 4 ความเสียหายรุนแรงเกินควบคุม พร้อมทั้งตั้งกองบัญชาการที่ทำเนียบประธานาธิบดี


แผ่นดินไหวตุรเคีย

ตุรเคีย ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง โดยเมื่อปี 1999 ประชาชนเสียชีวิตกว่า 17,000 คน หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

logoline