ข่าว

ด่วน "เครื่องบิน" สายการบิน Yeti Airlines ตกที่ เนปาล ดับแล้ว 40 ราย (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เครื่องบิน" สายการบิน Yeti Airlines บรรทุกผู้โดยสาร-ลูกเรือ 72 ชีวิต ตกที่ เนปาล ดับแล้วเบื้องต้น 40 ราย เร่งค้นหาเพิ่มอีก

เมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น เกิดเหตุ เครื่องบินโดยสาร ATR 72 เครื่องยนต์เทอร์โบใบพัดคู่ของสายการบิน Yeti Airlines ตกที่เมืองโปขระ ทางตะวันตกของเนปาล ซึ่งบรรทุกผู้โดยสาร พร้อมลูกเรือทั้งหมด 72 คน เบื้องต้น มีรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตขณะนี้แตะ 40 รายแล้ว ซึ่งคาดว่า จะพบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม

 

Sudarshan Bartaula โฆษกของสายการบิน กล่าวว่า มีผู้โดยสารทั้งหมด 72 คนบนเที่ยวบินนี้ ในจำนวนนี้มีเด็กทารก 2 คน ลูกเรือ 4 คน และชาวต่างชาติ 10 คน ที่ยังไม่สามารถระบุสัญชาติได้ แต่ทางสายการบินกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายร้อยคน กำลังเร่งค้นหาร่างบริเวณจุดเกิดเหตุแม้ควันดำหนาจะปกคลุมไปทั่วบริเวณ

ข้อมูลจากเครือข่ายความปลอดภัยทางการบิน (the Aviation Safety Network: ASN) ระบุว่า เหตุเครื่องบินตกในเนปาลครั้งนี้ ถือว่ามีผู้เสียชีวิตมากที่สุด นับตั้งแต่ปี 1992 ซึ่งในปีนั้น เครื่องบินแอร์บัส A300 ของสายการบิน Pakistan International Airlines ได้ชนเข้ากับไหล่เขาขณะเข้าใกล้กรุงกาฐมาณฑุ

 

ด้านนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศเนปาล Pushpa Kamal Dahal เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉินทันทีหลังเครื่องบินตก ขณะที่ข้อมูลโดยเว็บไซต์ FlightRadar24 ระบุว่า เครื่องบินลำดังกล่าวใช้งานมาแล้วราว 15 ปี

สำหรับเครื่องบิน ATR72 เป็นเครื่องบินใบพัดเครื่องยนต์คู่ ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งผลิตโดยการร่วมทุนกันของ 2 บริษัทระหว่าง Airbus และ Leonardo บริษัทสัญชาติอิตาลี ซึ่งทาง Yeti Airlines มีเครื่องบิน ATR72-500 ไว้ครอบครองจำนวน 6 ลำ

 

เครื่องบิน ATR72-500

อย่างไรก็ตาม เหตุเครื่องบินตกถือว่าไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจในเนปาล เนื่องจากเป็นประเทศที่มีลักษณะทางภูมิศาสตร์เป็นภูเขาสูงติด 8 ใน 14 ในรายชื่อภูเขาที่สูงที่สุดในโลก ประกอบกับสภาพอากาศที่แปรปรวนบ่อยครั้ง ซึ่งสามารถทำให้เกิดอันตรายต่อการสัญจรทางอากาศได้

 

 

 

 

ที่มา โพสต์ทูเดย์ , คลิปจาก ห้องอัศวินภัย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ