ข่าว

วัยรุ่นโดน "ไซเบอร์บูลลี่" เป็นปี ช็อกที่แท้ ฝีมือแม่ ทีมสอบมึนทำเพื่ออะไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลูกสาววัยรุ่นถูกบุคคลปริศนาระดมส่งข้อความรังควาญเป็นปี  แม่กุลีกุจอสืบหาคนร้าย "ไซเบอร์บูลลี่" ที่ไหนได้ เธอคือผู้ร้ายตัวจริง แต่ปิดปากเงียบอะไรคือมูลเหตุจูงใจ

 

 

ไซเบอร์บูลลี่  (Cyberbullying)  หรือการระรานทางไซเบอร์  เป็นหนึ่งในปัญหาสังคมในยุคโซเชียลมีเดีย   แต่โดยมาก มักจะเป็นวัยรุ่นก่อกวนรังควาญเพื่อนช่วงวัยเดียวกันในโลกออนไลน์  มีหลายกรณีนำไปสู่โศกนาฏกรรมอย่างน่าสลด  แต่ที่สหรัฐอเมริกา มีคดีไซเบอร์บูลลี่ประหลาดที่สุดกรณีหนึ่งเท่าที่เคยมีรายงานมาเลยก็ว่าได้  เมื่อวัยรุ่นหญิงคนหนึ่งกับแฟนของเธอ  ถูกระรานผ่านข้อความทางมือถือและสื่อสังคมออนไลน์ บางวัน ได้รับเป็นสิบข้อความ เป็นระยะเวลานานกว่า 1 ปี  ก่อนความจริงปรากฎว่า คนที่อยู่เบื้องคือ แม่แท้  ๆ ของเธอเอง  ซ้ำร้ายกว่านั้น  แม่ทำด้วยเหตุผลอะไร แม้แต่ตัวผู้กระทำเองก็ไม่รู้  

 

 

เคนดรา เกล ลีคารี  (Kendra Gail Licari)  แม่วัย 42 ปี  ชาวเมืองเมาท์พลีเซินท์  รัฐมิชิแกน  ถูกแจ้ง 5 ข้อหา รวมถึงเฝ้าติดตาม (stalking) ผู้เยาว์  1 กระทง  ใช้คอมพิวเตอร์ก่ออาชญากรรม 2 กระทง และขัดขวางกระบวนการยุติธรรม 1 กระทง  

 


จุดเริ่มของการเป็นคดีความ และดึงทางการเข้ามาเกี่ยวข้อง  เกิดขึ้นเมื่อธันวาคม 2564   ลีคารีกับแม่ของแฟนลูกสาว ร้องเรียนกับผู้บริหารโรงเรียน บีล ซิตี้  ( Beal City Schools ) ซึ่งเธอเคยเป็นโค้ชทีมบาสเก็ตบอลหญิงโรงเรียนนี้ด้วย และร่วมกันทำงานเพื่อหาคนร้าย  แต่ก็คว้าน้ำเหลวเพราะการส่งข้อความระราน  ไม่ได้มาจากอุปกรณ์ในรร.  ประกอบกับการที่เธอออกตัว ช่วยตามหาคนอยู่เบื้องหลังไซเบอร์บูลลี่ลูกสาว  จึงไม่มีใครสงสัยว่า เป็นแม่ของเหยื่อเองที่เป็นผู้ร้าย  

 

 

กระทั่งกลางเดือนมกราคม 2565   โรงเรียนขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย  พนักงานสอบสวน จึงสอบพบการบูลลี่ไซเบอร์อย่างเป็นระบบของเคนดรา ลีคารี  เริ่มตั้งแต่ต้นปี 2564   ผู้เป็นแม่ทำทีเป็นหญิงสาวในวัยเดียวกันกับลูก  ส่งข้อความข่มขู่ เกลียดชัง และรังควาญ  แม้พยายามปกปิดและสร้างตัวตนใหม่ (catfishing)    แต่ตำรวจและผู้เชี่ยวชาญไอทีของสำนักงานสืบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ที่เข้ามาช่วยสืบสวน สามารถแกะรอย IP Address ได้ในเวลาไม่นาน

 

 

วัยรุ่นโดน "ไซเบอร์บูลลี่" นานนับปี ช็อกฝีมือแม่ ทำเพื่ออะไรยังเป็นปริศนา ภาพ  KENS 5: Your San Antonio News Source

 


ระหว่างสอบสวน  เจ้าหน้าที่พบแม่วัย  42   ส่งข้อความผ่านมือถือและผ่านโซเชียลมีเดีย รวมความยาว 349 หน้า  เมื่อเจ้าหน้าที่รวบรวมหลักฐานได้มากพอ   เธอยอมสารภาพหมดเปลือก  แต่มูลเหตุจูงใจ  ยังเป็นปริศนา   เดวิด บาร์บีย์   อัยการที่รับผิดชอบคดีประหลาดนี้   บอกผู้สื่อข่าว ว่า  มีบางคนเชื่อว่า  การกระทำแปลกประหลาดของเธอ  เป็นอาการที่เรียกว่า มึนเชาเซน  (Munchausen)  กลุ่มอาการของบุคคลที่สร้างเรื่อง กล่าวเกินจริง หรือ ทำให้เกิดปัญหาทางกายหรือสุขภาพแก่ผู้ที่อยู่ในความดูแลโดยเฉพาะเด็ก เพื่อเรียกร้องความสนใจ   แต่กรณีนี้เป็น “cyber-Munchausen”  เธอระรานลูกสาวตัวเองในโลกไซเบอร์  เพื่อให้ลูกต้องการเธอ และให้เธอหันมาหาความช่วยเหลือ กระนั้น ลีคารียังไม่เคยปริปากว่าอะไรคือมูลเหตุจูงใจ และบางที อาจจะไม่มีวันบอกเลยก็ได้ 

 

 

เคนดรา เกล ลีคารี   ถูกจับกุมเมื่อ 12 ธันวาคม  แต่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวในวงเงิน  5,000 ดอลลาร์สหรัฐ   และมีกำหนดไปขึ้นศาล 29 ธ.ค. เพื่อเข้ารับการไต่สวนว่ามีหลักฐานมากพอดำเนินคดีหรือไม่ หากคดีเดินหน้าและถูกตัดสินมีความผิดฐานก่ออาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ อาจถูกจำคุกสูงสุดถึง 10 ปี  และจำคุกอีก 5 ปี หากมีความผิดฐานเฝ้าติดตาม หรือ stalking และขัดขวางกระบวนการยุติธรรม 


 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่


เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/   

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ