ข่าว

"จีน" ปลดล็อก โควิด เปิดประเทศ 8 ม.ค.66 ยกเลิก มาตรการกักตัว เช็คเงื่อนไข

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จีน" ปลดล็อก "เปิดประเทศ" 8 ม.ค. 2566 ยกเลิกมาตรการ คุมโควิด กักตัว นักท่องเที่ยว ลุ้นคนในประเทศ ออกต่างแดนได้

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2565 คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน หรือ NHC ได้ออกประกาศยกเลิกมาตรการกักตัวผู้โดยสารทั้งหมด จากนอกประเทศที่เดินทางเข้าจีน เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป หลังจากที่มีการบังคับใช้มาตรการนี้มานาน 3 ปี เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงยกเลิกการกักตัวนักท่องเที่ยว ที่มีผลตรวจโควิดเป็นบวก และการติดตามตัวด้วยเช่นกัน

 

นอกจากนี้ ในส่วนของการบริหารจัดการโควิด-19 ของจีน จะถูกปรับลดสู่ระดับ Category B จากระดับ Category A ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระบุ เนื่องด้วยโรคติดต่อนี้มีความอันตรายน้อยลง และจะค่อย ๆ พัฒนาสู่โรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจทั่ว ๆ ไป

 

"จีนจะเรียกโควิดว่า การติดเชื้อ แทน ปอดบวม การปรับเปลี่ยนนี้เพื่อให้สอดคล้องกับลักษณะและระดับความอันตรายของเชื้อโรคชนิดนี้"  NHC ระบุเมื่อวันจันทร์ที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา

 

สำหรับการกักตัวนักท่องเที่ยว ที่จะเลิกใช้ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2566 เป็นการยุติมาตรการที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2563 ที่เคยกักผู้โดยสารนอกแผ่นดินใหญ่และมาเก๊า ในโรงแรมสำหรับกักตัวนาน 5 วัน และแยกกักที่บ้านพักอีก 3 วัน โดยจากวันที่ 8 ม.ค.2566 เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวยังต้องรับการตรวจหาเชื้อโควิด แต่ไม่ต้องส่งผลไปยังสถานทูต หรือสถานกงสุลจีน เพื่อลงทะเทียนรหัสอีก โดยใช้วิธีตรวจ PCR 48 ชั่วโมง แสดงผลก่อนขึ้นเครื่องแทน

 

ทั้งนี้ จะพิจารณาให้ประชาชน ออกท่องเที่ยวต่างประเทศได้ โดยดูจากสถานการณ์แพร่ระบาดในแต่ละประเทศ

 

อย่างไรก็ตาม แม้จีนจะลดระดับบริหารจัดการไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่ทางคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติระบุว่า จะมีการยกระดับกฎระเบียบด้านการป้องกันและควบคุมโรคระบาดใหญ่ตามสถาบันต่าง ๆ ที่มีความสำคัญในนั้น รวมถึงบ้านพักคนชรา เจ้าหน้าที่เผยว่า หากการแพร่ระบาดรุนแรงขึ้น สถาบันเหล่านี้จะบังคับใช้สิ่งที่เรียกว่าการบริหารจัดการแบบปิด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

 

นอกจากนี้แล้ว จีนยังจะยกระดับอัตราการฉีดวัคซีนในหมู่คนชราเพิ่มเติม และเร่งให้ประชาชนที่มีความเสี่ยงสูงจากการติดเชื้ออาการรุนแรง เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็ม 2

 

อย่างไรก็ตาม การพลิกนโยบายฉับพลันทำให้คนแห่ซื้อยาแก้ไข้แก้หวัด จนสินค้าขาดตลาด ทั้งที่ร้านและทางออนไลน์ ขณะที่หลายเมืองและมณฑล พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นหลักหมื่นต่อวัน โดย NHC มีคำสั่งให้ผู้บริหารท้องถิ่น โดยเฉพาะเมืองใหญ่ และเมืองขนาดกลางปรับศูนย์กักกันเป็นโรงพยาบาลที่มีบุคลากรเพียงพอสำหรับรองรับผู้ป่วย

 

ทั้งนี้ เมื่อปี 2562 ก่อนโควิด-19 ระบาด ตลาดนักท่องเที่ยวจีนมาไทยมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ด้วยจำนวน 11 ล้านคน ครองสัดส่วนประมาณ 27% ของตลาดต่างชาติเที่ยวไทย 39.9 ล้านคนในปีดังกล่าว และน่าจะเดินทางเข้าไทยในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงนี้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ